Giới xe điện Trung Quốc chuyển trọng tâm sang Trung Đông và Trung Á

Các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc Xpeng và Li Auto cho biết họ đang tập trung phát triển ở Trung Đông và các nơi khác ngoài Mỹ sau thông báo của Washington về mức thuế trừng phạt 100% đối với ô tô điện do Trung Quốc sản xuất.

Năm ngoái, các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc như Nio đã nói chuyện về việc thâm nhập vào Mỹ, đồng thời giảm giá một cách cạnh tranh tại thị trường nội địa đông đúc. Tổng thống Mỹ Joe Biden đã tuyên bố tăng mạnh thuế đối với hàng hóa Trung Quốc, bao gồm cả xe điện, để ngăn chặn hàng nhập khẩu giá rẻ tràn vào nước này. 

Trong khi đó, Liên minh châu Âu đã tiến hành một cuộc điều tra xem liệu có nên áp dụng thuế quan để bảo vệ các nhà sản xuất châu Âu trước những chiếc xe điện rẻ hơn của Trung Quốc hay không.

Điều này đã khiến một số công ty Trung Quốc phải suy nghĩ lại chiến lược của mình vì họ dự kiến sẽ giao được nhiều xe hơn quý trước.

Phó chủ tịch cấp cao của Li Auto, Zou Liangjun, cho biết trong cuộc gọi báo cáo thu nhập hôm thứ Hai rằng công ty sẽ đẩy nhanh việc thiết lập mạng lưới dịch vụ sau bán hàng cho người dùng ở nước ngoài và sẽ tạo ra chúng ở Trung Á và Trung Đông trong năm nay. Nhưng ông nói rõ rằng Mỹ không phải là mục tiêu.

Ông Zou nói với các nhà phân tích và phóng viên: "Chúng tôi sẽ chọn các đại lý thích hợp để mở rộng thị trường ở các nước và khu vực nước ngoài ngoài Tây Âu và Bắc Mỹ". "Với những điều chỉnh về mục tiêu bán hàng năm nay, chúng tôi sẽ tập trung nỗ lực vào thị trường nội địa trong năm nay".

Giới xe điện Trung Quốc chuyển trọng tâm sang Trung Đông và Trung Á- Ảnh 1.

Các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc Li Auto và Xpeng dự kiến sẽ cung cấp nhiều xe hơn quý trước bất chấp thị trường đông đúc. Ảnh: Reuters

Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Xpeng He Xiaopeng cho biết công ty có kế hoạch mở rộng mạng lưới bán hàng ở nước ngoài từ các nước Bắc Âu đến hơn 20 quốc gia trên toàn thế giới trong năm nay trong khi không đề cập đến Mỹ.

Ông cho biết trong nửa đầu năm 2024, Xpeng đã thiết lập quan hệ đối tác với các tập đoàn đại lý ô tô hàng đầu ở Tây Âu, Đông Nam Á, Trung Đông và Úc, đồng thời cho biết thêm rằng các cửa hàng bán hàng mới cũng đã mở với các quan hệ đối tác này.

Ông He cho biết: "Chúng tôi sẽ đẩy nhanh việc mở rộng ra nước ngoài trong năm nay - xuất khẩu sẽ trở thành động lực quan trọng trong doanh số bán xe và tăng trưởng lợi nhuận".

Xpeng đã thu về tổng doanh thu 6,55 tỷ nhân dân tệ (905 triệu USD) trong ba tháng đầu năm, tăng 62,3% so với một năm trước đó và đánh bại ước tính của các nhà phân tích là 6,17 tỷ nhân dân tệ. Công ty báo cáo khoản lỗ ròng 1,37 tỷ nhân dân tệ do chi phí bán hàng cao hơn, nhưng khoản lỗ ròng đã thu hẹp so với mức 2,34 tỷ nhân dân tệ cùng kỳ năm ngoái.

Nhà sản xuất xe điện Trung Quốc đã giao 21.821 xe từ tháng 1 đến tháng 3, tăng 19,7% so với cùng kỳ năm ngoái và dự kiến sẽ giao 29.000 đến 32.000 chiếc trong quý hiện tại. Tỷ suất lợi nhuận gộp của công ty đạt 12,9% trong quý đầu tiên, so với 1,7% cùng kỳ năm ngoái và 6,2% trong quý trước.

Ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc đang trải qua cuộc chiến về giá khi các nhà sản xuất ô tô nỗ lực cung cấp ô tô với mức chiết khấu sâu để giành thị phần trong một lĩnh vực đông đúc. Li Auto đã công bố giảm giá vào tháng 4 sau khi Tesla và BYD cũng công bố giảm giá vào đầu năm nay.

Lợi nhuận ròng của Li Auto giảm 36,7% trong năm xuống còn 591,1 triệu nhân dân tệ trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 3 do chi phí vận hành cao hơn. Tổng doanh thu 25,6 tỷ nhân dân tệ đã bỏ xa ước tính 26,7 tỷ nhân dân tệ của các nhà phân tích được LSEG khảo sát.

Giám đốc tài chính Li Tie cho biết sự sụt giảm này bị ảnh hưởng một phần bởi "lượng đơn đặt hàng thấp hơn dự kiến trong tháng 3".

Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Li Xiang của Li Auto cho biết: "Chúng tôi thừa nhận đã gặp phải nhiều thách thức kể từ đầu năm, từ cả hoạt động nội bộ lẫn những thay đổi của môi trường bên ngoài". Ông nói: "Để đáp lại, chúng tôi đã ngay lập tức hành động và nhanh chóng thực hiện các điều chỉnh trong toàn bộ hoạt động kinh doanh của mình, bao gồm tái cơ cấu tổ chức và tối ưu hóa quy trình làm việc".

Công ty đã giao 80.400 xe trong quý đầu tiên và dự kiến lượng giao hàng trong quý 2 sẽ là 105.000 đến 110.000 chiếc, với mục tiêu đạt tổng doanh thu từ 29,9 tỷ nhân dân tệ đến 31,4 tỷ nhân dân tệ.

(Nguồn: Nikkei)

LAN ANH