Giữa muôn trùng nguy khó vẫn có lối ra

Đọc cuốn sách “Giữa muôn trùng nguy khó vẫn có lối ra” để phá vỡ cái cũ tìm cơ hội việc làm trong thời COVID-19.

Giữa muôn trùng nguy khó vẫn có nhiều lối ra (Vượt qua khó khăn trong đại dịch COVID-19) là cuốn sách của tác giả trẻ Nam Kha, do Nhà xuất bản Đại học Kinh tế Quốc dân và 1980 Books phát hành.

Anh là cây viết trẻ chuyên viết về kỹ năng sống, dành cho giới trẻ. Thông điệp cuốn sách nhắn gửi: Dù ngày mai còn khó khăn, dịch bệnh có thể kéo dài, kinh tế suy thoái, bạn vẫn là người nắm trong tay quyền tự quyết số phận của mình.

Theo tác giả Nam Kha , trong cuộc sống, không ít lần những biến cố bất ngờ ập đến mà  không báo trước với chúng ta, như: công ty cắt giảm nhân sự, công ty phá sản, gia đình khánh kiệt kinh tế …; Những biến cố này ít nhiều gây ảnh hưởng đến khả năng kinh tế của bất cứ ai.

Và dịch bệnh COVID-19 vừa qua là một đòn mạnh giáng thẳng vào nền kinh tế chung khiến nhiều người phải lâm vào tình cảnh mất việc, bị cắt giảm lương, thậm chí là phá sản… Những biến cố này đã góp phần hình thành rõ nét nên một tầng lớp lao động mới - tầng lớp lao động bấp bênh.

Cuốn sách Giữa muôn trùng nguy khó vẫn có lối ra. 
Cuốn sách Giữa muôn trùng nguy khó vẫn có lối ra. 

Cuốn sách cung cấp cho độc giả những chỉ dẫn nhằm thay đổi, thích nghi tình hình mới do đại dịch COVID-19 gây ra. Đối tượng mà cuốn sách hướng đến là sinh viên mới ra trường giữa thời cuộc nhiều khó khăn. Các bạn trẻ mới đi làm được một vài năm, chưa kịp tích góp kinh nghiệm lẫn tài sản.

Tác giả Nam Kha viết cuốn sách này trong những ngày thực hiện giãn cách xã hội đầu năm 2020, hoàn thiện trong khoảng 1 tháng. Thời điểm đó, mọi thứ bị dừng lại một cách đột ngột, công việc bị gián đoạn. Có người bị cắt giờ làm, giảm lương, thậm chí mất việc , dù giữ chức vụ cao hay có hơn chục năm kinh nghiệm.

Nhiều công việc cứ ngỡ rằng đã “ổn định” như có biên chế, kí hợp đồng dài hạn, lãnh mức lương cố định hằng tháng... bỗng biến thành bất ổn định trong chớp mắt vì công ty cần phải cầm cự sống sót qua đợt dịch này.

Trong cuốn sách, Nam Kha vẽ nên bức tranh công việc thời “thắt lưng buộc bụng” hiện nay, đồng thời cung cấp cho độc giả những chỉ dẫn rõ ràng để nhanh chóng thay đổi, thích nghi tình hình mới như: Bấp bênh sau những đổi thay bất ngờ; chuẩn bị ngay đi, chờ chi; ngồi một chỗ vẫn kiếm được tiền; không ai có thể thành công trong chớp mắt.

Có rất nhiều cách để kiếm tiền nhưng quan trọng là bạn phải biết rõ năng lực của mình ở mức nào, khả năng đáp ứng yêu cầu công việc bao nhiêu, và nhu cầu cuộc sống thế nào là đủ, từ đó chọn cho mình một công việc phù hợp.

Bạn có thể trở thành một freelancer ( người làm nghề tự do) trong và sau mùa dịch bệnh không khó. Khó là làm sao bạn có thể giữ được kỷ luật khi làm việc một mình để đạt được mức thu nhập, cơ hội việc làm... như mình mong muốn. Để trở thành một người làm freelance bạn cần chuẩn bị sẵn sàng những kỹ năng, kiến thức chuyên môn,, mối quan hệ... ngay từ hôm nay, thay vì chờ nước đến chân có khi lại nhảy không kịp rồi hối tiếc. 

Tác giả Nam Kha.
Tác giả Nam Kha.

Và tất cả những băn khoăn, những kỹ năng bạn cần có để có thể thích ứng trong thời kỳ này đều có trong cuốn sách “Giữa muôn trùng nguy khó vẫn có nhiều lối ra”. Cuốn sách “Giữa muôn trùng nguy khó vẫn có nhiều lối ra” là liều thuốc cho tinh thần và cũng là những giải pháp thực tiễn giúp bạn có thể áp dụng vào ngay cuộc sống, công việc của mình. Bạn sẽ tìm được những góc nhìn, hướng đi mới tích cực hơn, hiệu quả hơn với thái độ lạc quan hơn.

Quan trọng hơn, dù ngày mai còn nhiều khó khăn, dịch bệnh có thể kéo dài, kinh tế nhiều đợt suy thoái, bạn vẫn là người nắm trong tay quyền tự quyết số phận của mình. Nếu dám đối diện thử thách và sẵn sàng hành động, bạn có ở giữa muôn trùng nguy khó, vẫn tìm được lối ra cho mình.

Giữa muôn trùng nguy khó vẫn có nhiều lối ra không chỉ là liều thuốc cho tinh thần mà với những giải pháp thực tiễn nó còn giúp bạn có thể áp dụng ngay trong cuộc sống, công việc của mình. Bạn sẽ tìm được những góc nhìn, hướng đi mới tích cực, hiệu quả với thái độ lạc quan hơn.

Nam Kha đang làm trong lĩnh vực báo chí - truyền thông tại TP.HCM. Anh là tác giả của nhiều cuốn sách kỹ năng sống dành cho giới trẻ: Tuyệt đỉnh bí kíp teen truyền (2017), Bắn tim bí kíp chuẩn teen (2019), Mẹ ơi, ở đâu con mới được an toàn (In chung nhiều tác giả, 2019), Sống xanh không khó (2020), Tuổi dậy thì ti tỉ chuyện (2020)…

VIÊN VIÊN

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương