Gojek tham vọng biến mọi phương tiện trên ứng dụng của mình chạy bằng điện vào năm 2030

Ứng dụng gọi xe của Indonesia - Gojek, đã công bố kế hoạch biến mọi ô tô và xe máy trên nền tảng của mình thành xe điện (EV) vào năm 2030, trong một chiến lược ba mũi nhọn đầy tham vọng.

Được mệnh danh là chương trình nghị sự “3 Không" (Three Zeros), Gojek đặt mục tiêu không phát thải, không chất thải và không có rào cản kinh tế xã hội vào cuối thập kỷ này, đồng sáng lập và đồng CEO - Kevin Aluwi nói với CNBC.

Cụ thể, để thực hiện kế hoạch, Gojek sẽ đầu tư vào một loạt các chương trình thử nghiệm xe điện trên khắp Đông Nam Á, cũng như tung ra tính năng bù trừ carbon trong ứng dụng.

CEO Aluwi cho biết, các kế hoạch này sẽ cần sự hỗ trợ từ bên ngoài. Ông nhấn mạnh đến sự cần thiết của việc hợp tác công và tư, để xây dựng cơ sở hạ tầng hỗ trợ.

gojek.jpeg
Một tài xế của Gojek đang chở khách tại Jakarta, Indonesia. Ảnh: Getty

Hiện Gojek đã nhận thấy sự quan tâm mạnh mẽ từ các nhà sản xuất pin, nhà cung cấp niken và chính quyền Indonesia cũng mong muốn hỗ trợ việc chuyển đổi sang năng lượng xanh ở quốc gia đông dân thứ 4 thế giới và khu vực xung quanh, Aluwi cho biết.

“Indonesia là một trong những quốc gia vận tải bằng xe máy lớn nhất, vì vậy có rất nhiều sự quan tâm về vấn đề này từ tất cả các bên. Chúng tôi thấy mình là người hỗ trợ trong việc biến điều này thành hiện thực”, ông nói thêm.

Ngoài ra, Gojek đã công bố một loạt các sáng kiến ​​di động xã hội, bao gồm thành lập một hội đồng do nhân viên lãnh đạo, để thúc đẩy các chương trình đa dạng, bình đẳng và hòa nhập của doanh nghiệp, cũng như giúp các doanh nghiệp siêu nhỏ và nhỏ số hóa. Gojek cũng cam kết chỉ tham gia vào các hội đồng đa dạng giới cho các sự kiện phát biểu.

Aluwi cho biết, các kế hoạch này sẽ giúp Gojek giải quyết một số rào cản đối với tính toàn diện hiện có ở cả công ty và Indonesia nói chung.

"Thành thật mà nói, chúng tôi đang ở rất xa mục tiêu chúng tôi cần đến. Nhưng tôi nghĩ rằng, những cam kết đầu tiên của chúng tôi là bước đầu tiên để khắc phục điều này", ông nói.

doi-tac-va-khach-hang.jpg
Gojek đang trong quá trình đàm phán sáp nhập với Tokopedia để cạnh tranh với Grab. Ảnh: Gojek VN

Thông báo này xuất hiện sau tin tức Gojek sẽ hợp nhất với công ty thương mại điện tử Tokopedia của Indonesia, để tạo thành ứng dụng đa chức năng GoTo.

Theo tổ chức kết hợp, hai công ty khởi nghiệp của Indonesia được cho là sẽ nhắm mục tiêu định giá lên tới 40 tỷ USD, và sẽ đọ sức với gã khổng lồ gọi xe Đông Nam Á - Grab trên thị trường đại chúng.

Aluwi cho biết: “IPO chắc chắn là một lĩnh vực, một hoạt động, một cột mốc quan trọng mà chúng tôi biết ở một thời điểm nào đó có lợi cho chúng tôi".

Tháng trước, ứng dụng gọi xe Grab, do SoftBank hậu thuẫn, đã thông báo rằng họ sẽ ra mắt công chúng (IPO) thông qua thương vụ sáp nhập SPAC với Altimeter Growth Corp. Trong một thỏa thuận, công ty được định giá ở mức 39,6 tỷ USD. Đây được xem là vụ sáp nhập bằng séc lớn nhất cho đến nay.

NHẬT SANG