Google đang phát triển CPU riêng cho máy tính xách tay Chromebook

Các chip tùy chỉnh của Google có thể mở rộng từ Pixel 6 sang máy tính xách tay và máy tính bảng Chromebook sớm nhất là vào năm 2023, theo Nikkei Asia về việc công ty đang mở rộng tập trung vào việc thiết kế các bộ vi xử lý của riêng mình.

Công ty đã chuẩn bị phát hành chip tùy chỉnh lớn đầu tiên của mình vào mùa thu này, với SoC Tensor sắp tới của Pixel 6.

Báo cáo cũng phù hợp với tin đồn từ năm 2020 rằng Google đã lên kế hoạch sản xuất chip Chromebook sau khi ra mắt khái niệm trên điện thoại Pixel – điều mà chúng ta biết sẽ xảy ra sau vài tuần nữa.

Nhưng Nikkei Asia báo cáo không lưu ý một số chi tiết bổ sung, bao gồm cả thời điểm năm 2023 đã nói ở trên; xác nhận rằng, giống như chip Tensor, các CPU của Chromebook sẽ dựa trên Arm; và Google đang tìm cách phát triển chúng cho cả kiểu dáng máy tính xách tay và máy tính bảng.

mchin_210727_4682_0007.jpg

Sự tập trung ngày càng tăng của Google vào việc phát triển chip của riêng mình diễn ra khi các đối thủ toàn cầu theo đuổi một chiến lược tương tự để tạo sự khác biệt cho các sản phẩm của họ.

Amazon, Facebook, Microsoft, Tesla, Baidu và Alibaba Group Holding đều đang chạy đua để chế tạo chất bán dẫn của riêng họ để cung cấp năng lượng cho các dịch vụ đám mây và các sản phẩm điện tử của họ.

Google đặc biệt lấy cảm hứng từ thành công của Apple trong việc phát triển các thành phần bán dẫn quan trọng của riêng mình cho iPhone cũng như thông báo năm ngoái rằng họ sẽ thay thế CPU Intel bằng các sản phẩm riêng cho máy tính Mac và máy tính xách tay, hai người quen thuộc với suy nghĩ của Google nói với Nikkei Asia.

https-3a-2f-2fs3-ap-northeast-1.amazonaws.com-2fpsh-ex-ftnikkei-3937bb4-2fimages-2f_aliases-2farticleimage-2f0-2f2-2f9-2f5-2f36175920-1-eng-gb-2f20210901-google-chip-push-table.jpg

Các CPU mới và bộ xử lý di động mà Google đang phát triển dựa trên bản thiết kế chip của Arm, công ty chip của Anh do Softbank kiểm soát có tài sản trí tuệ được sử dụng trong hơn 90% thiết bị di động trên thế giới.

Riêng biệt, công ty đặt nhiều hy vọng vào dòng sản phẩm Pixel 6 và đã yêu cầu các nhà cung cấp chuẩn bị thêm 50% năng lực sản xuất cho thiết bị cầm tay này so với mức trước đại dịch vào năm 2019, hai người nói với Nikkei Asia.

Theo công ty nghiên cứu IDC, Google đã xuất xưởng hơn 7 triệu điện thoại Pixel vào năm 2019, con số cao nhất từ ​​trước đến nay nhưng chỉ xuất xưởng 3,7 triệu điện thoại vào năm sau khi COVID tàn phá thế giới.

Google đã nói với một số nhà cung cấp trong các cuộc họp gần đây rằng họ nhận thấy tiềm năng về cơ hội phát triển lớn trên thị trường toàn cầu vì họ là nhà sản xuất điện thoại thông minh duy nhất của Mỹ sản xuất thiết bị cầm tay sử dụng hệ điều hành Android.

5am6kvuzbz6zae27apgz6d-1200-80.jpg

Về phát triển chip, các chuyên gia cho rằng chiến lược của Google là một bước đi hợp lý nhưng không phải là không có thách thức.

Eric Tseng, nhà phân tích trưởng của Isaiah Research, nói với Nikkei Asia: “Chúng tôi nhận thấy rằng tất cả những gã khổng lồ công nghệ đang tham gia vào việc xây dựng chip tùy chỉnh của họ vì bằng cách đó, họ có thể lập trình các tính năng của riêng mình vào những chip có thể đáp ứng nhu cầu cụ thể của nó. "Trong trường hợp đó, các công ty công nghệ này có thể dễ dàng điều chỉnh khối lượng công việc R&D mà không bị giới hạn bởi các nhà cung cấp của họ và cung cấp các dịch vụ hoặc công nghệ độc đáo. Trong một kịch bản lý tưởng, sử dụng chip của riêng mình cũng có nghĩa là tích hợp phần mềm và phần cứng tốt hơn."

Tuy nhiên, việc xây dựng chip đòi hỏi đầu tư lớn và cam kết dài hạn, và tất cả những người chơi công nghệ mới này đang xây dựng chip của riêng họ cũng cần phải tranh giành năng lực sản xuất với các nhà phát triển chip hàng đầu hiện tại từ Intel, Nvidia, Qualcomm và những người khác, Tseng nói.

Google là một trong những nhà phát triển hệ điều hành quan trọng nhất thế giới. Hầu hết các nhà sản xuất điện thoại thông minh hàng đầu thế giới, bao gồm Samsung, Xiaomi, Oppo và Vivo, đều sử dụng hệ điều hành Android cho thiết bị cầm tay của họ. Google cũng đã cấp phép hệ điều hành Chrome của mình cho HP, Dell, Acer, AsusTek, Lenovo và Samsung để xây dựng Chromebook, máy tính xách tay nhẹ chủ yếu nhắm đến thị trường giáo dục.

Google đã giới thiệu Pixelbook và Pixel Slate, máy tính xách tay và máy tính bảng chạy Chrome OS của riêng mình, lần lượt vào năm 2017 và 2018, nhưng lượng xuất xưởng hàng năm chưa đến nửa triệu chiếc, theo dữ liệu của IDC cho biết.

Trong khi đó, các lô hàng Chromebook trên toàn cầu đã tăng gần gấp đôi vào năm ngoái nhờ sự bùng nổ về học từ xa do đại dịch gây ra. Các lô hàng tiếp tục tăng trong nửa đầu năm 2021, với đà tăng trưởng chậm lại kể từ tháng Bảy.

Google từ chối bình luận ngoài việc xác nhận thông báo trước đó rằng họ sẽ sử dụng bộ vi xử lý di động Tensor cho thiết bị cầm tay Pixel 6 sắp tới của mình.

LAN ANH