Google Doodle vinh danh cha đẻ của phương pháp kiến rửa tay ngừa lây nhiễm

Cách đây 170 năm, bác sĩ Ignaz Semmelweis đã sáng kiến ra phương pháp rửa tay phòng ngừa lây nhiễm bệnh.

Nhắc đến phương pháp rửa tay ngăn ngừa lây nhiễm rất ít người biết được rằng đây là cách do một bác sĩ người Hungary khám phá ra, không phải tự nhiên mọi người có thể truyền tai nhau như vậy. Cha đẻ của phương pháp này là bác sĩ Ignaz Semmelweis, người đầu tiên tìm ra lợi ích của việc rửa tay.

Bác sĩ Semmelweis là người đầu tiên có sáng kiến rửa tay phòng ngừa lây nhiễm. Ảnh: Bettmann Archive
Bác sĩ Semmelweis là người đầu tiên có sáng kiến rửa tay phòng ngừa lây nhiễm. Ảnh: Bettmann Archive

Vào ngày 20/3/1847, Ignaz Semmelweis đã khám phá ra tầm quan trọng của bàn tay sạch khi đang giữ chức vụ Trưởng khoa Phụ sản của Bệnh viện Đa khoa Vienna. Lúc đó, ông đã yêu cầu tất cả các bác sĩ khử trùng tay bằng dung dịch vôi chlorine.

Trước đó, tỷ lệ tử vong của các sản phụ rất cao do một căn bệnh nhiễm trùng bí ẩn gọi là nhiễm trùng sau sinh. Bác sĩ Ignaz Semmelweis đã rất thắc mắc về điều này, ông tìm cách nghiên cứu và phát hiện ra rằng nguyên nhân là do các bác sĩ mang các bệnh truyền nhiễm từ phòng khám nghiệm tử thi lây cho các bà mẹ mới sinh.

Từ khi có sáng kiến rửa tay để ngăn ngừa lây nhiễm của ông Ignaz Semmelweis, tỷ lệ tử vong sau sinh ở khu vực lần đầu tiên đã giảm từ 18,27% xuống còn 1,27%, và vào tháng 3 và tháng 8.1848, không có phụ nữ nào chết trong khi sinh con ở phân khu của ông.

Khi đưa ra ý tưởng này, các đồng nghiệp của  Ignaz Semmelweis đã tỏ thái độ không đồng tình và thậm chí còn chế giễu ông. Bác sĩ  Ignaz Semmelweis cảm thấy vô cùng thất vọng, ông cho rằng rất nhiều người trong số họ đã giết người vì thiếu niềm tin quan trọng của bàn ay sạch. Cuối cùng ông bị đưa vào bệnh viện tâm thần và chết trong đó.

Sau cái chết của Semmelweis, những khuyến nghị mà ông đưa ra mới được chấp nhận và áp dụng. 

Ngày 20/3,  Google Doodle đã vinh danh công việc của bác sĩ Semmelweis và nhắn gửi thông điệp mọi người trên thế giới hãy rửa tay phòng bệnh bằng cách chia sẻ các bước rửa tay trong video của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). Đây là một trong những phương pháp hiệu quả nhất để ngăn ngừa sự lây lan của dịch bệnh Covid-19.

Thanh Mai

Dự báo thời tiết đêm nay và ngày mai (29-30/11): Không khí lạnh tăng cường, miền Bắc rét dưới 5 độ C

Dự báo thời tiết đêm nay và ngày mai (29-30/11): Không khí lạnh tăng cường, miền Bắc rét dưới 5 độ C

Do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường, nền nhiệt độ thấp nhất ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ sẽ giảm mạnh, phổ biến 11-14 độ, vùng núi từ 7-10 độ, vùng núi cao dưới 5 độ; trời rét, có nơi rét đậm.