Google đưa chuỗi sản xuất điện thoại Pixel về Việt Nam do dịch COVID-19

Năm 2020, những chiếc điện thoại Pixel "Made in Việt Nam" có thể được trình làng, bởi Google đang ráo riết đưa chuỗi sản xuất về Việt Nam do dịch COVID-19.

Google hiện đang nỗ lực để hoàn thiện việc di chuyển các dây chuyền sản xuất từ Trung Quốc sang Việt Nam. Năm ngoái, Google đã chuyển một phần dây chuyền sản xuất Pixel 4, dẫn đến rò rỉ lớn trước khi công bố chính thức. 

Năm nay, với việc hoàn tất quy trình chuyển đổi, Google sẽ chính thức sản xuất toàn bộ chiếc Pixel 5 tại Việt Nam. Khởi đầu như một bước phòng ngừa chống lại cuộc chiến thương mại Trung-Mỹ, vừa được tăng cường ưu tiên lớn do sự bùng phát đột ngột của virus corona .

Google đưa chuỗi sản xuất điện thoại Pixel về Việt Nam do dịch COVID-19

Theo Nikkei Asian Review, Google sẽ tiến hành sản xuất toàn bộ chiếc Pixel 4a và Pixel 5 tại thị trường Việt Nam. Điều này không có gì bất ngờ bởi vào năm ngoái, Google đã đầu tư một số tiền lớn cho một đối tác sản xuất của mình, chuẩn bị cho việc sản xuất các mẫu Pixel mới trong tương lai.

Mặc dù sự bùng phát của virus coronav vẫn có thể ảnh hưởng đến việc sản xuất Pixel vì Trung Quốc phải đối mặt với một rào cản hậu cần. 

Tin đồn cho thấy Google đang cân nhắc ý tưởng di chuyển cơ sở cho một số thành phần quan trọng vẫn đang được sản xuất tại Trung Quốc bởi Google không hoàn toàn phụ thuộc vào Trung Quốc về sản xuất điện thoại thông minh.

So với các đối thủ nặng ký về phần cứng như Apple, thì Google ít chịu nhiều gánh nặng khi chuyển sang đa dạng hóa sản xuất để giảm thiểu rủi ro do tập trung quá mức, các nhà theo dõi thị trường cho biết.

Cụ thể, so với gần 200 triệu smartphone của Apple được bán ra mỗi năm, thì Google chỉ xuất xưởng khoảng 7 triệu chiếc vào năm 2019, theo dữ liệu của IDC. Trong khi đó, toàn bộ dòng Surface của Microsoft cũng chỉ đạt 6 triệu chiếc trên toàn cầu vào năm ngoái, ít hơn nhiều so với 17 triệu máy tính của Apple.

Được biết, cả Google đang đẩy mạnh sản xuất các sản phẩm phần cứng tiêu dùng như một phần trong chiến lược khổng lồ Internet nhằm "khóa chặt" người dùng vào hệ sinh thái phần mềm/dịch vụ, và thị trường Đông Nam Á chính là chìa khóa cho mọi nỗ lực của họ.

Google đưa chuỗi sản xuất điện thoại Pixel về Việt Nam do dịch COVID-19

Không chỉ có Google, thông tin từ Nikkei Asian Review cho biết, Microsoft đang đẩy nhanh quá trình chuyển đổi dây chuyền sản xuất các thiết bị phần cứng của mình từ Trung Quốc về khu vực Đông Nam Á.

Microsoft cũng dự kiến sẽ bắt đầu sản xuất các dòng thiết bị thông minh Surface, bao gồm cả máy tính xách tay và máy tính để bàn tại Việt Nam. "Khối lượng sản xuất ban đầu tại Việt Nam có thể sẽ nhỏ, nhưng sản lượng sẽ tăng và đây là hướng là Microsoft mong muốn", một giám đốc chuỗi cung ứng của Microsoft cho biết.

LAN ANH

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương