Google lại bị kiện tập thể vì thu thập thông tin trái phép

Hôm 2/6 một vụ kiện tập thể được cáo buộc Google xâm phạm quyền riêng tư của hàng triệu người dùng bằng cách theo dõi họ sử dụng internet thông qua các trình duyệt được đặt ở chế độ riêng tư.

Theo Reuters, vụ kiện trị giá ít nhất 5 tỷ USD, cáo buộc Google và công ty mẹ là Alphabet lén lút thu thập thông tin về những gì mọi người xem trực tuyến, mặc dù họ sử dụng chế độ ẩn danh của Google.

Theo đơn khiếu nại gửi lên tòa án liên bang ở San Jose, California, Google thu thập dữ liệu thông qua Google Analytics, Google Ad Manager và các ứng dụng và plugin trang web khác, bao gồm cả ứng dụng trên điện thoại thông minh, bất kể người dùng có nhấp vào quảng cáo được Google hỗ trợ hay không.

Điều này sẽ giúp cho Google biết về bạn bè, món ăn yêu thích, sở thích cá nhân, mua sắm và cả những "điều riêng tư và thầm kín" nhất của người dùng.

Đơn khiếu nại yêu cầu Google "không thể tiếp tục tham gia vào việc thu thập dữ liệu bí mật trái phép từ hầu hết mọi người Mỹ bằng máy tính hoặc điện thoại".

Google lại bị kiện tập thể vì thu thập thông tin trái phép

Jose Castaneda, phát ngôn viên của Google, cho biết công ty sẽ tự bảo vệ trước các yêu sách. "Chúng tôi đã thông báo rõ ràng mỗi khi bạn mở chế độ duyệt web ẩn danh, các trang web vẫn có thể thu thập thông tin về các hoạt động của bạn", Jose Castaneda nói.

Mặc dù người dùng có thể xem duyệt web riêng tư và cảm thấy an toàn cũng như cảnh giác bởi người khác, các nhà nghiên cứu bảo mật máy tính từ lâu đã lo ngại rằng Google và các đối thủ có thể làm tăng hồ sơ người dùng bằng cách theo dõi danh tính của mọi người qua các chế độ duyệt khác nhau, kết hợp dữ liệu từ lướt web riêng tư và thông thường.

Khiếu nại trên được đề xuất có khả năng bao gồm hàng triệu người dùng Google, kể từ ngày 1/6/2016 đã duyệt web ở chế độ riêng tư.

Đồng thời, đơn khiếu nại muốn Google bồi thường thiệt hại ít nhất 5.000 USD cho mỗi người dùng (có thể lên đến 5 tỷ USD) vì đã vi phạm luật nghe lén của liên bang và luật riêng tư của California (nơi đặt trụ sở Google).

LAN ANH

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương