Grab tăng giá 5-6% dịch vụ taxi, xe ôm công nghệ

Động thái này được Grab đưa ra ngay sau khi Nghị định 126 về việc thay đổi cách tính thuế giá trị gia tăng (VAT) với dịch vụ xe công nghệ.

Mới đây, Grab vừa tăng giá 5-6% dịch vụ taxi, xe ôm công nghệ trên toàn quốc. Cụ thể, giá cước 2 km đầu tiên cho dịch vụ GrabCar 4 chỗ tại Hà Nội, Bắc Ninh, TP HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Cần Thơ tăng lên 27.000 đồng, cao hơn 2.000 so với trước ngày 5/12. Mức cước này tại các thành phố khác như Hải Phòng, Quảng Ninh, Đà Nẵng... tăng 3.000 đồng lên 25.000 đồng.

Grab tăng giá 5-6% dịch vụ taxi, xe ôm công nghệ

Giá cước mỗi km (sau 2 km đầu tiên) cho dịch vụ GrabCar 4 chỗ 500-1.000 đồng tuỳ từng thành phố. Trong đó, 1.000 đồng là mức tăng lớn nhất áp dụng cho khách hàng tại Hà Nội và Bắc Ninh.  Doanh nghiệp này cũng điều chỉnh giá cước dịch vụ GrabCar 7 chỗ với các tỷ lệ tăng tương đương 4 chỗ.

Với GrabBike, giá cước mỗi km (sau 2 km đầu tiên) tăng từ 3.400 đồng lên 4.000 đồng. Còn giá cước tính theo thời gian di chuyển (sau 2 km đầu tiên) tăng từ 300 lên 350 đồng mỗi phút.

Trước đó, Nghị định 126 có hiệu lực từ ngày 5/12 đã thay đổi cách tính thuế giá trị gia tăng (VAT) với dịch vụ gọi xe công nghệ như Grab, Gojek... Theo Nghị định này, các doanh nghiệp như Grab phải kê khai và nộp 10% thuế VAT trên tổng doanh thu mà khách hàng thanh toán cho mỗi chuyến xe, điều này có nghĩa là thu nhập thực nhận của các tài xế công nghệ sẽ bị giảm.

Theo đại diện của Grab, tăng giá cước dịch vụ nhằm đảm bảo thu nhập của tài xế, bởi trong trường hợp không tăng giá cước cơ bản, thu nhập đối tác tài xế sẽ giảm khoảng 7% một năm.

"Mức tăng cước này đã được tính toán rất kỹ lưỡng, nhằm đảm bảo thu nhập đối tác tài xế không bị ảnh hưởng nhiều. Sau khi điều chỉnh cước, thu nhập của tài xế sẽ chỉ giảm khoảng 1% mỗi năm. Đồng thời, cước phí mới vẫn đảm bảo tính cạnh tranh trên thị trường", đại diện Grab nói.

Việc tăng giá cước cũng là để tái đầu tư vào các sáng kiến mới, giúp nghiên cứu mang lại nhiều tiện ích cho khách hàng trong tương lai, duy trì tính cạnh tranh của dịch vụ.

Hiện Grab cũng đã thông báo đến tài xế mức tăng tỷ lệ khấu trừ trên mỗi chuyến xe. Với GrabBike, tỷ lệ này là hơn 27,2% gồm 20% phí sử dụng ứng dụng (không đổi) + thuế VAT. Mức thu trên chưa gồm 1,5% thuế thu nhập cá nhân khi tài xế đạt doanh thu trên 100 triệu đồng một năm.

Với GrabCar, tỷ lệ khấu trừ trên mỗi chuyến xe (gồm phí sử dụng ứng dụng, thuế thu nhập cá nhân, VAT) cũng tăng lên lần lượt hơn 28,3%, 32,8% với các tài xế chịu phí sử dụng ứng 20% và 25%.

Thanh Mai

Lazada 'bán hàng' trên Grab, mong chinh phục thị trường thương mại điện tử tại Việt Nam

Lazada 'bán hàng' trên Grab, mong chinh phục thị trường thương mại điện tử tại Việt Nam

Người dùng từ nay có thể nhìn thấy cả Lazada khi đăng nhập ứng dụng Grab.

Tin nổi bật