Grabcar, Becar, Gocar… sẽ là xe taxi?

Theo dự thảo Luật đường bộ, các loại hình xe hợp đồng điện tử như Grabcar, Becar, Gocar… sẽ là xe taxi.

Dự thảo Luật đường bộ quy định ôtô con là ôtô thiết kế chở dưới 10 người, kể cả tài xế, còn ôtô chở người 10 chỗ trở lên là xe khách.

Dự thảo quy định chở khách bằng ôtô gồm các loại hình: tuyến cố định, xe buýt, taxi, hợp đồng và loại hình kinh doanh vận tải hành khách mới. Như vậy, không còn loại hình xe du lịch như Luật giao thông đường bộ hiện nay.

Grabcar, Becar, Gocar… sẽ là xe taxi?

Dự thảo Luật đường bộ quy định taxi là loại hình kinh doanh vận tải hành khách sử dụng ôtô con (dưới 10 chỗ) để chở khách, tính tiền cước chuyến đi do hành khách lựa chọn, theo một trong các phương thức: tiền cước được tính qua đồng hồ tính tiền; qua phần mềm tính tiền có kết nối trực tiếp với hành khách thông qua phương tiện điện tử; theo quãng đường và thời gian vận chuyển.

Kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng là loại hình kinh doanh vận tải hành khách sử dụng xe ôtô khách (10 chỗ trở lên) để thực hiện theo hợp đồng vận chuyển hành khách (bằng văn bản giấy hoặc điện tử) giữa đơn vị kinh doanh vận tải hành khách với người thuê vận tải có nhu cầu thuê cả chuyến xe (bao gồm cả thuê người lái xe).

Như vậy, nếu Luật đường bộ được Quốc hội thông qua, các loại hình xe hợp đồng điện tử (thường gọi là taxi công nghệ) dưới 10 chỗ như Grabcar, Becar, Gocar… sẽ được xem là taxi.

Thanh Mai