Hà Nội chính thức có phố Xuân Quỳnh, Lưu Quang Vũ

Trong số 38 tên được lấy ý kiến đặt tên đường, phố, có trường hợp đặc biệt là vợ chồng nhà biên kịch, nhà thơ Lưu Quang Vũ - Xuân Quỳnh.

Sáng 10/12, với 100% đại biểu có mặt tán thành, HĐND TP Hà Nội khóa XVI, nhiệm kỳ 2021-2026 đã thông qua nghị quyết về việc đặt tên, điều chỉnh độ dài một số tuyến đường, phố trên địa bàn Hà Nội năm 2021.

Theo đó, Hà Nội đặt tên đối với 38 đường, phố và điều chỉnh độ dài 9 đường, phố. Trong đó có có phố Xuân Quỳnh (quận Cầu Giấy) bắt đầu từ ngã ba giao cắt phố Vũ Phạm Hàm, đối diện Trung tâm Lưu trữ quốc gia 1 (số 5 Vũ Phạm Hàm) đến ngã ba giao cắt đối diện tòa nhà Trung Yên Plaza (UDIC) tại tổ dân phố 28 - phường Trung Hòa.  Phố dài 470m, rộng 10m (lòng đường rộng 6m, vỉa hè mỗi bên rộng 2m).

        Vợ chồng nhà thơ Xuân Quỳnh - Lưu Quang Vũ. Ảnh tư liệu
Vợ chồng nhà thơ Xuân Quỳnh - Lưu Quang Vũ. Ảnh tư liệu

Phố Lưu Quang Vũ (quận Cầu Giấy) dự kiến từ ngã ba giao cắt đường Nguyễn Khang tại số nhà 69 đến ngã ba giao cắt ngõ 22 Trung Kính, đối diện trường THCS Yên Hòa. Chiều dài phố là 430m, rộng 17,5-26m (lòng đường 7,5-13m, vỉa hè mỗi bên từ 5 đến 6,5 m).

Ngoài ra còn có các phố như Chế Lan Viên (quận Bắc Từ Liêm), Nguyễn Bá Khoản (quận Cầu Giấy), Thuận An (huyện Gia Lâm); đường Lý Tử Tấn (huyện Thường Tín), Chùa Thầy (huyện Quốc Oai), Bát Tràng (huyện Gia Lâm)…

Sau khi được HĐND TP Hà Nội thông qua nghị quyết, Ban Pháp chế HĐND TP Hà Nội đề nghị UBND TP chỉ đạo tổ chức triển khai thực hiện nhiệm vụ theo nghị quyết đề ra.

Cùng với đó, chỉ đạo các sở, ngành liên quan và chính quyền quận, huyện tiếp tục quan tâm đầu tư nâng cấp đường, vỉa hè và hạ tầng kỹ thuật đối với các đường phố được đặt tên đảm bảo các tiêu chuẩn kỹ thuật và mỹ quan đô thị.

Lưu Quang Vũ sinh năm 1948 tại H.Hạ Hòa, tỉnh Phú Thọ, quê gốc ở Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng. Ông là con trai nhà viết kịch Lưu Quang Thuận và bà Vũ Thị Khánh. Lưu Quang Vũ là nhà viết kịch, nhà thơ tài hoa. Các vở kịch gắn với tên tuổi của ông như Hồn Trương Ba da hàng thịt, Tôi và chúng ta, Mãi mãi tuổi 17, Nàng Sita... tới nay vẫn còn nguyên giá trị.

Nhà thơ Xuân Quỳnh (tên đầy đủ là Nguyễn Thị Xuân Quỳnh, sinh năm 1942) tại xã Văn Khê, TX.Hà Đông, tỉnh Hà Tây, nay là Q.Hà Đông, Hà Nội. Bà là một trong những nhà thơ nữ xuất sắc của Việt Nam thế kỷ 20, nổi tiếng với nhiều tác phẩm như Thuyền và biển, Sóng, Thơ tình cuối mùa thu, Tiếng gà trưa... Năm 2017, bà được truy tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh vì những thành tựu cho nền văn học nước nhà.

Thanh Mai

Sáng nay, Cựu chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung lại ra tòa

Sáng nay, Cựu chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung lại ra tòa

Luật sư Nguyễn Văn Tú (một trong 5 người bào chữa cho ông Chung) cho biết sức khỏe của cựu chủ tịch UBND TP Hà Nội về cơ bản ổn định.