Theo thông tin ban đầu, khoảng 10h45 23/11, người dân sinh sống tại tòa nhà trên bất ngờ thấy khói bốc lên kèm theo mùi khét từ tầng 9 chung cư, lập tức mọi người hô hào, bấm chuông báo khẩn cấp. Hàng trăm cư dân, trong đó có nhiều người già và trẻ nhỏ được đưa xuống bằng thang bộ, trong khi thang máy đã chật cứng.
Cảnh sát PCCC có mặt kịp thời |
Ngay sau khi nhận được tin báo, lực lượng PCCC và xe cứu hỏa lập tức đến hiện trường, đám cháy dập tắt sau đó khoảng 20 phút.
Một số hàng xóm cho biết, khi tìm hiểu nguyên nhân được biết do mâu thuẫn gia đình tại căn hộ thuộc tầng 9, trong lúc tức giận người chồng đã đốt quần áo của vợ gây nên vụ việc kể trên.
"Sáng nay gia đình này đã nhắn tin xin lỗi cư dân", hàng xóm cho biết.
Hiện trường bên trong căn hộ |
Người dân bỏ chạy xuống đường |
Gần 200 hộ dân "sống chui" trong chính căn hộ của mình
Chung cư 129D Trương Định - do Công ty cổ phần Đồng Tháp và Công ty Đầu tư Phát triển Nhà Hà Nội 22 (Handico 22) và được bàn giao nhà về ở từ năm 2017. Chung cư này được báo chí nhắc đến rất nhiều năm nay liên quan tới gần 200 hộ dân chưa được làm hộ khẩu, tạm trú... dù đã bỏ tiền ra mua nhà tại đây. Đến nay, tình trạng này vẫn tiếp diễn mà chưa có giải pháp, khiến cho mọi thủ tục hành chính khó khăn vì chính quyền không thừa nhận.
Một đại diện cư dân chung cư 129D Trương Định - bức xúc cho biết nhiều năm qua, gần 200 hộ dân sống tại chung cư này không được các cấp chính quyền cho làm tạm trú thường trú, nhập hộ khẩu, sinh hoạt Đảng, chăm sóc y tế sức khỏe bà mẹ - trẻ em - người cao tuổi, không được điều tra dân số trong cuộc tổng điều tra dân số và nhà ở 2019… cũng như làm sổ hồng.
Chung cư 129D Trương Định |
Đại diện UBND phường Trương Định (Hai Bà Trưng) - cho biết, chủ đầu tư bàn giao cho dân vào ở là sai quy định của pháp luật. Các hộ dân làm các thủ tục hành chính như chuyển khẩu, cấp sổ hồng… chưa được phép theo quy định của pháp luật.
Cũng theo Chủ tịch phường Trương Định, các vướng mắc tại chung cư 129D Trương Định chủ yếu ở đây là do chủ đầu tư dẫn tới quyền lợi của các cư dân chưa được đáp ứng. Phường đã nhiều lần đề nghị chủ đầu tư phải tìm giải pháp khắc phục để hoàn tất các thủ tục điều chỉnh giấy phép xây dựng dự án và hoàn thành các nghĩa vụ tài chính liên quan.
Cư dân chung cư DreamLand Bonaza bức xúc vì bị dọa cắt dịch vụ dân sinh: Chính quyền vào cuộc
Ban quản trị chung cư cũng có đơn kiến nghị gửi các cơ quan chức năng phản ánh việc quyền, lợi ích của cư dân bị xâm hại.