Cư dân chung cư DreamLand Bonaza bức xúc vì bị dọa cắt dịch vụ dân sinh: Chính quyền vào cuộc

Ban quản trị chung cư DreamLand Bonaza (số 23 phố Duy Tân, phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) vừa có đơn kiến nghị gửi đến các cơ quan chức năng phản ánh việc chủ đầu tư và đơn vị vận hành xâm hại nghiêm trọng đến quyền, lợi ích của công dân.

Trong đơn, Ban quản trị DreamLand Bonanza đại diện cho hàng nghìn cư dân cho biết, đây là lần thứ 8 đơn được gửi đến các cơ quan chức năng để giãi bày, kêu cứu, kiến nghị và đề nghị xử lý những sai phạm của Công ty Cổ phần Đầu tư bất động sản Vinaland - Chủ đầu tư DreamLand Bonanza và đơn vị được chủ đầu tư chỉ định, ủy quyền quản lý vận hành tại tòa nhà là Công ty Cổ phần MSC Việt Nam (MSC).

Sự việc nhiều cư dân chung cư DreamLand Bonanza và đơn vị quản lý vận hành mâu thuẫn kéo dài khiến chính quyền phải vào cuộc
Sự việc nhiều cư dân chung cư DreamLand Bonanza và đơn vị quản lý vận hành mâu thuẫn kéo dài khiến chính quyền phải vào cuộc

Chủ đầu tư DreamLand Bonaza bị tố xâm phạm quyền và lợi ích của cư dân

Nội dung đơn kiến nghị cho rằng, chủ đầu tư thực hiện không đúng các quy định của pháp luật và xâm hại nghiêm trọng đến quyền, lợi ích của công dân sinh sống trong tòa nhà, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống thường nhật của công dân.

Cụ thể: Thang máy tòa nhà liên tục hỏng; thỉnh thoảng thang máy bị khóa không có lý do. Chủ đầu tư và đơn vị quản lý vận hành không tuân thủ các quy định về phòng cháy chữa cháy; xé lẻ diện tích tầng 6 – tầng kỹ thuật của tòa nhà để cho các doanh nghiệp chiếm dụng hoặc thuê làm văn phòng; phớt lờ, không thực hiện các khuyến cáo của Cơ quan Cảnh sát phòng cháy chữa cháy quận Nam Từ Liêm đã đề cập tại Biên bản kiểm tra công tác phòng cháy chữa cháy tại Tòa nhà.

Đại diện ban quản  cũng cho rằng; đơn vị được chủ đầu tư chỉ định quản lý vận hành tòa nhà không được ban quản trị tòa nhà thông qua và ký hợp đồng, nhưng hàng tháng thúc ép, đòi nợ cư dân từ năm 2021 – thời điểm MSC chưa có bất kỳ liên quan gì đến tòa nhà cho đến nay.

"MSC luôn tìm mọi cách gây khó dễ, giữ người, đồ đạc khi cư dân chuyển đồ đạc ra, vào tòa nhà, dọa cắt dịch vụ dân sinh (điện, nước, thang máy,…) trong khi chúng tôi nộp đủ tiền nước, tiền điện, nếu không đóng tiền phí dịch vụ – các khoản thu không có căn cứ pháp lý mà MSC thông báo".

Cư dân phản ánh thẻ thang máy bị cắt
Cư dân phản ánh thẻ thang máy bị cắt

Đại diện cư dân phản ánh, chủ đầu tư không bàn giao các hạng mục chung của tòa nhà, tìm mọi lý do để chỉ định đơn vị không có đủ năng lực, uy tín để quản lý vận hành tòa nhà và gây khó khăn cho hoạt động của ban quản trị.

"MSC đe dọa cắt các dịch vụ thiết yếu như điện, nước,… của các cư dân trong thời gian tới (nếu không đóng các khoản tiền theo yêu cầu của MSC). Điều này không khác nào đẩy cư dân chúng tôi đối mặt với áp lực thiếu các dịch vụ dân sinh giống như tình trạng của cư dân Khu đô thị Thanh Hà thời gian vừa qua", cư dân cho biết, đồng thời đề nghị lãnh đạo UBND Quận Nam Từ Liêm chỉ đạo, chủ trì cuộc họp giải quyết các tồn tại.

Đồng thời, Ban quản trị DreamLand Bonaza đề nghị Cơ quan Cảnh sát phòng cháy chữa cháy quận Nam Từ Liêm tiến hành thanh tra, cưỡng chế, yêu cầu tháo rời toàn bộ các diện tích văn phòng đang sử dụng, lấn chiếm trái phép tại tầng 6 - tầng kỹ thuật của tòa nhà và yêu cầu các bên trả lại nguyên trạng mặt bằng, công năng sử dụng theo giấy phép đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Cư dân căng băng rôn đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ
Cư dân căng băng rôn đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ

Tranh cãi giữa ban quản trị và đơn vị vận hành

Liên quan đến những nội dung trên, theo tìm hiểu của PV, mới đây Công ty Cổ phần MSC Việt Nam (MSC) - đơn vị quản lý vận hành có đơn tố cáo Ban quản trị tòa nhà Dreamland Bonanza về hành vi vi phạm pháp luật.

Trong đơn tố cáo, phía đơn vị vận hành cho biết, kể từ khi đưa tòa nhà vào vận hành sử dụng đến nay, dưới sự quản lý của chủ đầu tư và đơn vị quản lý vận hành, tòa nhà luôn được hoạt động một cách ổn định, tạo sự gắn kết cộng đồng dân cư, nâng cao giá trị sử dụng là niềm tự hào địa phương.

"Tuy nhiên trong khoảng thời gian gần đây, dưới sự kích động và lôi kéo của một số thành viên ban quản trị đã dẫn tới hàng loạt vụ việc mâu thuẫn, tranh chấp giữa đơn vị quản lý vận hành với ban quản trị, làm ảnh hưởng tới cuộc sống của cư dân cũng như công việc quản lý vận hành tòa nhà", phía đơn vị vận hành cho biết.

Khi chưa tìm được tiếng nói chung, cư dân là những người phải chịu khổ
Khi chưa tìm được tiếng nói chung, cư dân là những người phải chịu khổ

Ngoài ra, phía đơn vị quản lý vận hành cho rằng, lợi dụng tâm lý của một số bộ phận cư dân trốn tránh việc thanh toán phí dịch vụ cùng với việc thiếu hiểu biết về các quy định pháp luật, một thành viên ban quản trị đã lôi kéo một số người tuyên truyền không đúng sự thật, bôi nhọ uy tín của chủ đầu tư thông qua việc gửi đơn tố cáo tới các cơ quan.

Đáng lưu ý, đơn vị quản lý tòa nhà đã phủ nhận thông tin trên một số cơ quan báo chí, cho rằng nội dung một chiều và sẵn sàng đề nghị cơ quan công an vào cuộc làm rõ nội dung mà ban quản trị kiến nghị.

Về phía còn lại, trao đổi với chúng tôi, đại diện Ban quản trị tòa nhà chung cư Bonanza phản hồi; "Chúng tôi không biết Công ty cổ phần MSC Việt Nam là ai, được chủ đầu tư ký hợp đồng thuê và tự vào tòa nhà quản lý vận hành, không được cư dân đồng ý, ban quản trị không ký hợp đồng quản lý vận hành. Vì theo luật sau khi có ban quản trị thì đơn vị quản lý tòa nhà phải ký với ban quản trị mới là hợp pháp", đại diện cư dân cho biết.

Thông báo từ đơn vị quản lý vận hành
Thông báo từ đơn vị quản lý vận hành

Chính quyền vào cuộc

Về vấn đề trên, UBND quận Nam Từ Liêm cũng đã có chỉ đạo về việc đảm bảo an ninh trật tự, công tác quản lý vận hành tại tòa nhà chung cư Dreamland Bonanza số 23 Duy Tân, phường Mỹ Đình 2.

Nội dung cho biết, chính quyền nhận được kiến nghị, phản ánh về vụ việc qua đơn thư của một số cư dân và Truyền hình Quốc hội Việt Nam về việc cắt điện, cắt nước, khóa thẻ thang máy tại tòa chung cư nói trên.

UBND quận Nam Từ Liêm yêu cầu chủ đầu tư và đơn vị quản lý vận hành dừng các thông báo, hoạt động cắt điện, cắt nước, khóa thẻ thang máy (nếu có), đảm bảo công tác vận hành thang máy, cung cấp các dịch vụ điện, nước,… đầy đủ cho cư dân sinh sống tại tòa nhà.

Chủ tịch quận cũng yêu cầu Ban quản trị tòa nhà chung cư Dreamland Bonanza phối hợp với chủ đầu tư tổ chức hội nghị nhà chung cư để bầu ban quản trị tòa nhà trước ngày 26/11 đúng quy định. Đồng thời, chủ tịch quận Nam Từ Liêm giao UBND phường Mỹ Đình 2 kiểm soát an ninh trật tự, kịp thời hướng dẫn ban quản trị, CĐT trong công tác tổ chức hội nghị nhà chung cư theo quy định.

Minh Ngọc