Hà Nội thu giữ 300 “thẻ đeo diệt virus corona” nhập lậu

Lực lượng QLTT Hà Nội vừa tạm giữ gần 300 “thẻ diệt virus corona” được bày bán trước cổng chợ thuốc Hapulico.

Nguồn tin từ báo An Ninh Thủ Đô, khoảng 17 giờ chiều ngày 19/2, Đội Cảnh sát kinh tế Công an quận Thanh Xuân phối hợp Đội QLTT số 12, Cục QLTT Hà Nội tiến hành kiểm tra đối với trường hợp kinh doanh bày bán nghi vấn tại khu vực cổng chợ Hapulico có dấu hiệu nghi vấn.

Lucje lượng QLTT Hà Nội đã tạm giữ số thẻ chống virus corona. Ảnh: An ninh Thủ đô.
Lucje lượng QLTT Hà Nội đã tạm giữ số thẻ chống virus corona. Ảnh: An ninh Thủ đô.

Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện gần 300 sản phẩm được cho là “thẻ đeo diệt virus” do nước ngoài sản xuất, không có hoá đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ, không có kiểm định chất lượng.

Được biết, thẻ đeo diệt virus corona là loại thẻ hiện được nhiều đối tượng chào bán trên mạng xã hội với công dụng phòng chống virus corona.

Chủ lô hàng trên là Phạm Tiến Mạnh (SN 1997, quê quán Thái Nguyên). Trong quá trình làm việc cùng lực lượng chức năng Mạnh khai nhận số “thẻ chống virus” này được nhập lậu từ nước ngoài và rao bán trên mạng xã hội với công dụng khi đeo thẻ này, sẽ làm sạch không khí xung quanh, ngăn chặn vi khuẩn, virus có hại như virus Corona.

Mỗi chiếc thẻ diệt virus corona sẽ được bán với mức giá từ 200.000-300.000 đồng/thẻ. Nhiều gia đình đã đầu tư tiền triệu mua cho những người thân chiếc thẻ để đeo này, với mong muốn tránh được dịch Covid-19.

Sản phẩm thẻ đeo được cho là có công dụng chống virus corona. Ảnh: An ninh Thủ đô.
Sản phẩm thẻ đeo được cho là có công dụng chống virus corona. Ảnh: An ninh Thủ đô.

Trả lời phỏng vấn trên báo ANTĐ, PGS.TS Trần Đắc Phu, cố vấn Trung tâm đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng (Bộ Y tế) cho biết, hiện cơ quan y tế của Việt Nam chưa nhận được thông tin chính thức nào từ các nhà khoa học hay chuyên gia phòng bệnh truyền nhiễm, chống dịch của các tổ chức quốc tế về việc đeo thẻ giúp phòng dịch bệnh. 

Ông Phu khẳng định, Bộ Y tế và Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 chưa có khuyến cáo về phương pháp phòng bệnh bằng loại thẻ này. Trên thế giới cũng chưa có quốc gia nào khuyên người dân sử dụng loại sản phẩm như trên để phòng bệnh Covid-19.

TRÚC BÌNH (t/h)

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương