Hacker Hieupc từng ngồi tù 7 năm trở thành chuyên gia an ninh mạng Việt Nam

Trước khi về làm tại NCSC, hacker này đã sáng lập một trang trên Facebook có tên "Nhận thức về an ninh mạng cùng Hieupc".

Ngô Minh Hiếu, hacker nổi tiếng từng ngồi tù 7 năm ở Mỹ, vừa trở thành chuyên gia tại Trung tâm Giám sát An toàn không gian mạng quốc gia (NCSC).

Ngày 3/12, Minh Hiếu đăng ảnh đơn xin việc vào Trung tâm Giám sát An toàn không gian mạng quốc gia. "Post cái hình để biết là có việc làm, để ba mẹ đỡ phải lo", Hiếu viết.

Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia, thuộc Cục An toàn thông tin - Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết hiện đang trong quá trình tiếp nhận Ngô Minh Hiếu làm chuyên gia kỹ thuật của Trung tâm với vai trò là nghiên cứu kỹ thuật, giải pháp giúp bảo đảm an toàn thông tin cho người dân và doanh nghiệp trên môi trường mạng.

Theo đánh giá của các chuyên gia, Ngô Minh Hiếu sẽ phát huy được tài năng của mình trong những hoạt động phù hợp, góp phần bảo vệ an ninh, an toàn không gian mạng quốc gia. Đồng thời phía NCSC sẽ có một chuyên gia kỹ thuật giỏi, có thể khai thác được năng lực của Hiếu trong việc bảo vệ đất nước, bảo vệ người dân, doanh nghiệp trên môi trường mạng ngày càng phức tạp, có nhiều nguy cơ

[caption id="" align="alignnone" width="489"] Ngô Minh Hiếu  Ngô Minh Hiếu[/caption]

Ngô Minh Hiếu, sinh năm 1989 ở Gia Lai, từng là hacker nổi tiếng những năm 2010. Trong thời gian du học, Hiếu bị cáo buộc liên quan tới tới một vụ lừa đảo tín dụng bằng tài khoản TradeMe (một dạng trang đấu giá trên mạng kiếu eBay ở New Zealand). Cụ thể Ngô Minh Hiếu bị cáo buộc cùng một nghi can là John Doe, có nick trong giới hacker là rr2518 và Wan Bai điều hành các trang bán thông tin cá nhân như "SuperGet.info" và "findget.me".

Ở thời điểm bị bắt năm 2013, Ngô Minh Hiếu đã kiếm được hơn 2 triệu USD nhờ việc bán dữ liệu cho các ổ nhóm tội phạm có tổ chức hoạt động trên khắp nước Mỹ.

Nhờ sự cải tạo tốt, Ngô Minh Hiếu liên tục được đặc xá. Án tù 13 năm giảm xuống còn 7 năm. Ở tuổi 30, Hiếu ra tù và trở về nước.

Hacker này đã sáng lập một trang trên Facebook có tên "Nhận thức về an ninh mạng cùng Hieupc" với 4.000 thành viên. Anh cũng tham gia một số dự án phi lợi nhuận nhằm bảo vệ danh tính người dùng, đảm bảo an toàn của trẻ em trước những mối đe dọa an ninh mạng trên Internet.

Ngô Minh Hiếu cho biết anh cảm thấy ân hận khi nghe câu chuyện về những người bị đánh cắp danh tính sau đó mất mọi thứ. Anh mong muốn được làm việc liên quan tới an ninh mạng để giúp những người trẻ tránh xa con đường tội phạm mạng.

PV