Hai cựu Bộ Trưởng Nguyễn Bắc Son và Trương Minh Tuấn ra hầu tòa

Ngày 16/12 TAND TP Hà Nội sẽ xét xử sơ thẩm 14 bị cáo của vụ nhận hối lộ trong thương vụ Mobifone mua AVG.

Phiên tòa dự kiến diễn ra từ 16 đến 31/12. HĐXX gồm 2 thẩm phán là bà Nguyễn Thị Xuân Thu (chủ tọa) và ông Trương Việt Toàn. VKSND Hà Nội phân công 3 kiểm sát viên giữ quyền công tố. Ngoài ra còn có thêm 6 thẩm phán, 2 hội thẩm nhân dân và 1 kiểm sát viên. 

Ông Nguyễn Bắc Son
Ông Nguyễn Bắc Son
Cựu chủ tịch MobiFone Lê Nam Trà.
Cựu chủ tịch MobiFone Lê Nam Trà.
Cao Duy Hải
Cao Duy Hải
  Ông Trương Minh Tuấn.

Ông Trương Minh Tuấn.

Trong đó có 40 luật sư đăng ký tham gia bào chữa cho các bị cáo: 3 luật sư bào chữa cho bị cáo Nguyễn Bắc Son, cựu Bộ trưởng Bộ TT-TT, 5 luật sư bào chữa cho bị cáo Trương Minh Tuấn; 5 luật sư bào chữa cho cựu Bộ trưởng Bộ TT-TT; 3 luật sư bào chữa cho cựu Chủ tịch HĐQT AVG Phạm Nhật Vũ.

Ông Nguyễn Bắc Son, Trương Minh Tuấn cùng 11 bị cáo bị truy tố về tội Vi phạm các quy định về quản lý đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng, quy định tại khoản 3, Điều 220 Bộ luật Hình sự với khung phạt tù từ 10 năm đến 20 năm. Ngoài ra, các bị can Nguyễn Bắc Son, Trương Minh Tuấn, Cao Duy Hải và Lê Nam Trà còn bị Viện Kiểm sát  truy tố thêm tội Nhận hối lộ, quy định tại khoản 4, Điều 354 Bộ luật Hình sự.

Vụ án sẽ được xét xử trong 16 ngày từ 16 - 31/12, bao gồm cả thứ Bảy và Chủ nhật.

Năm 2015, MobiFone đã chi 8.900 tỷ đồng để thực hiện dự án mua 95% cổ phần của AVG, thuộc dự án nhóm A, thẩm quyền của Thủ tướng quyết định chủ trương đầu tư. Trong quá trình thực hiện dự án, ông , Nguyễn Bắc Son, Trương Minh Tuấn và 11 bị can là cựu lãnh đạo, cán bộ Mobifone và AVG được cho là có hành vi vi phạm pháp luật trong đề xuất dự án đầu tư, đánh giá về tài chính, kinh doanh của AVG. Hành vi này gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, làm thiệt hại tài sản của Nhà nước hơn 6.590 tỷ đồng.

Theo bản cáo trạng, ông Nguyễn Bắc Son đã biết rõ trị thực của AVG nhưng vi phạm quy định về đề xuất dự án đầu tư. Do quen biết với ông Phạm Nhật Vũ - nguyên Chủ tịch HĐQT AVG, bên ông Son đã giới thiệu cho Mobifone mua lại dịch vụ truyền hình. Sau đó, ông Vũ nhiều lần thúc giục ông Son sớm chỉ đạo để bán được cổ phần. Vì sắp hết nhiệm kỳ năm 2016 nên ông Son muốn Mobifone phải mua được mảng truyền hình của AVG trong 2015. 

Sau khi thương vụ thành công, ông Son đã nhận hối lộ 3 triệu USD từ Phạm Nhật Vũ.  Số tiền này được ông Son khai là giao cho con gái nhưng người này đã phủ nhận.

Ngoài ra, bị can Phạm Nhật Vũ đã hối lộ ông Lê Nam Trà 2,5 triệu USD, hối lộ Cao Duy Hải 500.000 USD và đưa cho ông Trương Minh Tuấn 200.000 USD.

Trong quá trình truy tố, bị can Nguyễn Bắc Son không thừa nhận là chủ mưu, tuy nhiên VKS có đầy đủ căn cứ xác định ông Son là người chỉ đạo, quyết định việc mua cổ phần AVG, vì vậy ông Son là người chịu trách nhiệm cao nhất. 

Thanh Mai

Màu mực và chữ ký trên các văn bản được pháp luật quy định như thế nào?

Màu mực và chữ ký trên các văn bản được pháp luật quy định như thế nào?

Theo quy định của pháp luật, màu mực và chữ ký cũng sẽ ảnh hưởng tới giá trị của những loại giấy tờ. Vậy quy định đó ra sao?