Hãng bay đồng loạt kêu cứu, muốn tăng giá vé, giảm một loạt thuế khi giá xăng tăng cao

Giá xăng dầu tăng cao khiến các hãng bay đồng loạt kêu cứu, khẩn cấp có các giải pháp hỗ trợ,

Trong văn bản gửi các Bộ: Tài chính, GTVT mới đây, Vietnam Airlines cho hay, giá dầu trên thế giới leo thang, có thời điểm lên tới 138 USD/thùng, giá nhiên liệu bay Jet A1 cũng tăng mạnh, từ trung bình gần 73 USD/thùng (2021) lên hơn 100 USD/thùng.

Vietnam Airlines lo ngại, những yếu tố bất lợi sẽ đẩy giá nhiên liệu bay Jet A1 tăng lên mức hơn 160 USD/thùng; không loại trừ những kịch bản xấu có thể lên đến 200 USD/thùng. Chi phí nhiên liệu bay chiếm tới 40% tổng chi phí hoạt động khai thác của một hãng hàng không.

Hãng bay đồng loạt kêu cứu, muốn tăng giá vé, giảm một loạt thuế khi giá xăng tăng cao

Các hãng lại vừa trải qua hơn 2 năm đại dịch, chưa kịp phục hồi; chi phí phát sinh do phòng, chống dịch khá lớn, giờ lại phát sinh chi phí xăng dầu, rõ ràng là thách thức rất lớn.

Trước nguy cơ trên, Vietnam Airlrines kiến nghị Bộ Tài chính xem xét miễn thuế bảo vệ môi trường cho các hãng hàng không trong năm 2022 (hiện mức thuế là 50%). Nếu được áp dụng, hãng sẽ giảm được 600 tỷ đồng chi phí nhiên liệu bay.

Hãng hàng không Vietravel Airlines kiến nghị xem xét giảm thuế nhập khẩu nhiên liệu bay xuống 0%, thay vì mức 7% như hiện tại. Đồng thời, điều chỉnh giảm thuế môi trường về 1.000 đồng/lít. Thời gian áp dụng từ nay đến hết năm 2022.

Ngoài ra, Vietravel Airlines cũng đề nghị đẩy nhanh gói hỗ trợ tín dụng cho doanh nghiệp hàng không, bất kể là hàng không nhà nước hay tư nhân. Hãng này mong muốn được Chính phủ hỗ trợ tín dụng, thông qua việc cho vay vốn lãi suất 0% hoặc lãi suất ưu đãi trong vòng 3-5 năm.

Bên cạnh đó, miễn thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2022, giảm thuế VAT xuống mức 5% để kích thích thị trường.

Ngoài hỗ trợ giảm thuế bảo vệ môi trường, thuế nhập khẩu nhiên liệu bay, cho vay vốn lãi suất ưu đãi,... hàng không trong nước cũng đề nghị bổ sung quy định cho phép các hãng triển khai phụ thu nhiên liệu trên các đường bay nội địa.

Theo Vietnam Airlines, giá vé máy bay nội địa đang được hãng thực hiện theo cơ chế giá linh hoạt, gồm dải giá với nhiều mức giá từ thấp đến cao, tùy theo điều kiện vé, thời điểm xuất vé và tình hình thị trường.

Việc điều chỉnh khung giá không có nghĩa là các hãng bay tăng giá vé bất hợp lý, mà sẽ tạo điều kiện thuận lợi để hãng tiếp tục thực hiện chính sách giá vé linh hoạt. Mt mặt bù đắp chi phí tăng thêm do giá dầu tăng, mặt khác để cải thiện chất lượng dịch vụ đáp ứng yêu cầu khách có khả năng chi trả cao, đồng thời đảm bảo các quy định về giá bán hiện hành.

Hãng kiến nghị Bộ GTVT xem xét điều chỉnh giá trần vé máy bay nội địa, tối đa như mức quy định năm 2014, áp dụng từ 1/4/2022.

Ngoài ra, Bộ GTVT chỉ đạo các cơ quan liên quan nghiên cứu, đề xuất phương án cho phép các hãng hàng không được thu phụ thu nhiên liệu với các chặng bay nội địa khi giá nhiên liệu biến động.

Thanh Mai

Việt Nam nghiên cứu tiêm mũi vaccine Covid-19 thứ tư

Việt Nam nghiên cứu tiêm mũi vaccine Covid-19 thứ tư

Thủ tướng yêu cầu các đơn vị thần tốc hơn nữa, "đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người" để tiêm vaccine.