Israel phát hiện biến chủng mới "chưa từng được biết tới trên thế giới" của SARS-CoV-2

Trên thế giới, một số trường hợp từng mắc biến chủng Omicron đã bị tái nhiễm với biến chủng BA.2.

Ngày 16/3, theo Times of Israel, Bộ Y tế Israel thông báo nước này phát hiện hai ca nhiễm biến chủng mới, chưa từng được biết tới trước đây. Biến chủng mới - kết hợp giữa hai dòng phụ của biến chủng Omicron là BA.1 và BA.2 gây ra những triệu chứng nhẹ bao gồm sốt nhẹ, đau cơ, đau đầu và không đòi hỏi điều trị đặc biệt.

Israel phát hiện biến chủng mới

“Biến chủng này vẫn chưa được biết tới trên thế giới”, Bộ Y tế Israel cho biết. Nước này cũng công bố thêm rằng các ca nhiễm được chẩn đoán qua xét nghiệm PCR từ hành khách Israel tới sân bay Ben Gurion.

Sáng 16/3, lãnh đạo Bộ Y tế Israel Nachman Ash cho biết biến chủng mới có thể có nguồn gốc từ Israel. “Có khả năng họ đã nhiễm bệnh trước khi lên chuyến bay ở Israel”, ông Ash nói.

Trong một cuộc phỏng vấn với Army Radio, giáo sư Salman Zarka, trưởng nhóm đặc trách phòng chống Covid-19 của Israel, dường như xác nhận rằng biến chủng mới xuất phát từ địa phương. Đồng thời lưu ý thêm: “Hiện tượng các biến chủng kết hợp từng được biết tới trước đây. Tại thời điểm này, chúng tôi không lo ngại về việc biến chủng mới gây ra bệnh nặng”.

Phát ngôn của ông Zarka được đưa ra trong bối cảnh Israel ghi nhận sự gia tăng về tốc độ lây truyền của virus trong những tuần gần đây.

Số ca nhiễm hàng ngày tại Israel giảm dần trong tháng qua, từ hơn 30.000 vào giữa tháng 2 xuống chỉ còn hơn 6.300 vào hôm 15/3.

Thanh Mai