Hàng loạt nước đóng cửa biên giới, tạm dừng các chuyến bay đến từ Anh

Hôm 20/12, hàng loạt nước tuyên bố đóng cửa biên giới, dừng các chuyến bay đến từ Vương quốc Anh sau khi nước này thông báo một chủng COVID-19 lây nhanh chóng.

Pháp cho biết sẽ cấm tất cả những người đến từ Vương quốc Anh trong 48 giờ kể từ đêm 20/12, bao gồm các hãng vận chuyển hàng hóa bằng đường bộ, đường hàng không, đường biển và đường sắt.

Đức, Ý và Hà Lan cũng đã đình chỉ các chuyến bay đến từ Anh, trong khi Ireland cho biết họ sẽ áp đặt các hạn chế đối với các chuyến bay và phà đến từ nước láng giềng.

Chính phủ Bỉ thông báo sẽ đóng cửa biên giới, dừng các chuyến bay và xe lửa đến từ Vương quốc Anh.

“Biến thể COVID được phát hiện gần đây ở London là đáng lo ngại và sẽ cần được các nhà khoa học của chúng tôi điều tra. Trong khi chờ đợi, chúng tôi phải thận trọng tối đa”, Bộ trưởng Y tế Ý, Roberto Speranza, cho biết.

Hôm 19/12, Thủ tướng Anh Boris Johnson thông báo rằng, chủng virus mới đã khiến số ca lây nhiễm gia tăng. Do đó, chính phủ Anh đã thắt chặt các hạn chế COVID-19 đối với London và các khu vực lân cận, đồng thời tăng cường các hạn chế trong thời gian Giáng sinh.

  Một hành khách đi bộ tại sân bay Fiumicino sau khi chính phủ Ý thông báo tất cả các chuyến bay đến và đi từ Vương quốc Anh sẽ bị đình chỉ do lo ngại về một chủng COVID-19 mới. Ảnh: Reuters

Một hành khách đi bộ tại sân bay Fiumicino sau khi chính phủ Ý thông báo tất cả các chuyến bay đến và đi từ Vương quốc Anh sẽ bị đình chỉ do lo ngại về một chủng COVID-19 mới. Ảnh: Reuters

Việc hạn chế du lịch cũng gây ra nhiều vấn đề cho Vương quốc Anh khi nước này rời Liên minh châu Âu vào ngày 31/12 sau một giai đoạn chuyển tiếp trong năm nay. London và Brussels cho đến nay đã không đạt được thỏa thuận thương mại hậu Brext, làm gia tăng các hỗn loạn trong lưu thông hàng hóa.

Trong khi đó, chính phủ Đức cho biết, tất cả các chuyến bay từ Vương quốc Anh sẽ bị tạm dừng từ nửa đêm. Bộ trưởng Y tế Jens Spahn nói với đài truyền hình công cộng ARD: “Đột biến virus vẫn chưa được xác định ở Đức. Nhưng tất nhiên, chúng tôi rất coi trọng các báo cáo từ Anh".

Hàng loạt các quốc gia khác cũng ra lệnh khóa cửa với Vương quốc Anh. Lệnh của Ý đã chặn mọi chuyến bay khởi hành từ Anh và cấm bất kỳ ai đã quá cảnh qua đó trong 14 ngày không được vào Ý.

Chính phủ Hà Lan cho biết, Hà Lan đã cấm các chuyến bay chở hành khách từ Vương quốc Anh từ hôm 20/12 và các hạn chế sẽ được áp dụng cho đến ngày 1/1.

Hãng tin APA dẫn lời Bộ Y tế cho biết, Áo cũng đang có kế hoạch cấm các chuyến bay từ Anh. Thụy Điển cho biết, họ đang chuẩn bị quyết định cấm nhập cảnh vào Vương quốc Anh.

Mới đây, chính phủ Canada cũng quyết định sẽ tạm thời đóng cửa biên giới trong 72 giờ với toàn bộ các chuyên bay thương mại và chuyến bay tư nhân chở khách từ Vương quốc Anh. Quyết định này sẽ có hiệu lực từ 12 giờ đêm ngày 20/12 (giờ địa phương). 

Vương quốc Anh hiện là đối tác thương mại lớn thứ năm của Canada - sau Mỹ, Trung Quốc, Mexico và Nhật Bản. Giá trị trao đổi thương mại song phương đạt 29 tỷ CAD (trên 22 tỷ USD) trong năm 2019. 

Romania, Lithuania, Latvia, Estonia, Bulgaria và Cộng hòa Séc cũng công bố kế hoạch cấm các chuyến bay từ Vương quốc Anh.

Hôm 20/12, số ca nhiễm COVID-19 ở Anh đã tăng 35.928 ca, mức tăng hàng ngày cao nhất kể từ khi bắt đầu đại dịch và ghi nhận 326 trường hợp tử vong.

NHẬT SANG

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương