Hàng loạt thương hiệu hàng xa xỉ 'tháo chạy' khỏi Nga

Các thương hiệu cao cấp hàng đầu thế giới hôm 4/3 cho biết họ có kế hoạch tạm thời đóng cửa các cửa hàng và tạm dừng hoạt động kinh doanh tại Nga, trong bối cảnh cuộc xung đột tại Ukraina tiếp tục leo thang căng thẳng.

Reuters đưa tin nhiều thương hiệu cao cấp hàng đầu thế giới tạm thời đóng cửa và dừng kinh doanh tại Nga.

Nhà sản xuất túi Birkin Hermes và Richemont, chủ sở hữu của Cartier là những công ty đầu tiên công bố động thái này, tiếp theo là LVMH, Kering và Chanel.

Hoạt động kinh doanh ở Nga trở nên phức tạp kể từ khi Nga tấn công Ukraine, động thái khiến Mỹ, Anh và Liên minh châu Âu áp đặt các biện pháp trừng phạt sâu rộng lên chính quyền Moscow.

hang-1.png
Cửa hàng Hermes ở trung tâm mua sắm GUM nổi tiếng của Nga trên Quảng trường Đỏ ở Moscow, Nga, ngày 9/12/2015.

Hãng thời trang cao cấp của Pháp cho biết trong một thông báo đăng trên LinkedIn: "Trước những bất ổn ngày càng gia tăng, Chanel đã quyết định tạm dừng hoạt động kinh doanh tại Nga".

Tập đoàn LVMH, sở hữu các thương hiệu như Dior, Givenchy, Kenzo... sẽ đóng cửa 124 cửa hàng ở Nga từ ngày 6/3. Công ty cho biết họ vẫn trả lương cho 3.500 nhân viên.

Công ty đa quốc gia Kering của Pháp, sở hữu các thương hiệu gồm Gucci, Saint Laurent, Bottega Veneta và Boucheron cùng những hãng khác, có hai cửa hàng và 180 nhân viên tại Nga. Những nhân viên này sẽ được công ty tiếp tục hỗ trợ.

hang-2.png

Trong khi những người Nga giàu có quan tâm đến hàng tiêu dùng xa xỉ, các nhà phân tích cho biết doanh số bán hàng xa xỉ cho công dân Nga vẫn thấp hơn so với khách hàng Trung Quốc và Mỹ.

Richemont, hãng sở hữu Dunhill, Jaeger-LeCoultre, Montblanc, Piaget và Van Cleef & Arpels cùng với các thương hiệu khác, có khoảng một chục cửa hàng tại Nga, chủ yếu ở Moscow.

hang-3.png
Hermès là một trong những thương hiệu đầu tiên tuyên bố dừng kinh doanh tại Nga. Ảnh: Reuters.

Trong một tuyên bố, họ cho biết đã dừng hoạt động thương mại ở Nga vào ngày 3/3 sau khi ngừng hoạt động tại Ukraina vào ngày 24/2, thời điểm Nga tấn công Ukraina.

Hermes, có ba cửa hàng ở Moscow, đã có kế hoạch mở một cửa hàng ở St.Petersburg vào cuối năm nay.

Ngân hàng đầu tư Jefferies ước tính rằng người Nga chiếm khoảng 9 tỷ USD doanh thu bán hàng xa xỉ hàng năm, chiếm khoảng 6% chi tiêu của Trung Quốc và 14% chi tiêu của Mỹ cho hàng xa xỉ.

hang-4.png

Nhà sản xuất đồng hồ Thụy Sĩ Swatch, sở hữu các nhãn hiệu đồng hồ và trang sức cao cấp bao gồm Harry Winston, cho biết họ sẽ tiếp tục hoạt động tại Nga, nhưng đang tạm dừng xuất khẩu "vì tình hình chung khó khăn".

NGỌC CHÂU