Hậu COVID-19: Việt Nam vẫn chưa thể xuất khẩu mực, bạch tuộc sang Hàn Quốc

Hàn Quốc chưa thể tăng nhập khẩu mực, bạch tuộc từ Việt Nam do ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Theo số liệu của Trung tâm Thương mại Thế giới (ITC), 4 tháng đầu năm nay, Hàn Quốc nhập khẩu mực, bạch tuộc từ 9 thị trường, trong đó Việt Nam là thị trường nguồn cung lớn thứ 3.

Nhập khẩu mực, bạch tuộc của Hàn Quốc trong 4 tháng đầu năm nay đạt gần 96 triệu USD, giảm 13,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Trung Quốc là nguồn cung mực, bạch tuộc lớn nhất cho Hàn Quốc. nhập khẩu mực, bạch tuộc của Hàn Quốc từ các nguồn cung chính đều giảm.

Việt Nam chưa thể xuất khẩu mực, bạch tuộc sang Hàn Quốc. 
Việt Nam chưa thể xuất khẩu mực, bạch tuộc sang Hàn Quốc. 

Theo Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản , những tháng đầu năm 2020, Hàn Quốc cũng phải chịu những ảnh hưởng lớn từ dịch bệnh COVID-19, nhu cầu nhập khẩu mực, bạch tuộc của Hàn Quốc giảm do các nhà hàng đóng cửa bởi các biện pháp phòng dịch, hạn chế virus lây lan như hạn chế người dân ra ngoài, hạn chế đi lại và các hoạt động vận chuyển hàng hóa. Khách sạn ngừng hoạt động và trường học đóng cửa, khách du lịch giảm cũng sẽ làm giảm nhu cầu nhập khẩu mực, bạch tuộc của Hàn Quốc.

Nhập khẩu mực, bạch tuộc của Hàn Quốc (ĐVT: nghìn USD, Nguồn: ITC)

Nguồn cung

T1-T4/2019

T1-T4/2020

Tăng, giảm (%)

TG

110.701

95.842

-13,4

Trung Quốc

66.436

56.629

-14,8

Peru

25.850

23.396

-9,5

Việt Nam

13.407

12.732

-5,0

Thái Lan

3.911

2.432

-37,8

Philippines

612

442

-27,8

Chile

 

59

742,9

Tây Ban Nha

 

14

75,0

Nhật Bản

364

69

-81,0

Indonesia

75

67

-10,7

Giá TB nhập khẩu mực, bạch tuộc của Hàn Quốc, T1-T4/2020 (ĐVT: USD/kg, Nguồn: ITC)

Nguồn cung

T1

T2

T3

T4

TG

6,27

6,43

6,26

7,27

Trung Quốc

6,11

6,3

6,15

6,96

Peru

4,7

4,55

4,52

5,3

Việt Nam

26

22

28

26

Thái Lan

10

9,1

8,58

9,18

Philippines

12

13

14

14

Chile

     

3,52

Tây Ban Nha

 

125

 

33

Nhật Bản

42

11

12

11

Hàn Quốc vẫn duy trì là thị trường nhập khẩu mực, bạch tuộc lớn nhất của Việt Nam, chiếm 42% tổng giá trị xuất khẩu mặt hàng này của Việt Nam đi các thị trường.

Xuất khẩu mực, bạch tuộc của Việt Nam sang Hàn Quốc giảm 6,2% trong tháng 4/2020 và giảm 22,3% trong 4 tháng đầu năm 2020 đạt 63,4 triệu USD. Trong 4 tháng đầu năm nay, xuất khẩu mực, bạch tuộc sang Hàn Quốc chỉ tăng 14% trong tháng 2, xuất khẩu trong 3 tháng còn lại đều giảm.

Giá xuất khẩu và nhu cầu tiêu thụ giảm do dịch COVID-19 là một trong những yếu tố tác động tới xuất khẩu mực, bạch tuộc Việt Nam sang Hàn Quốc 4 tháng đầu năm nay. Lợi thế thuế quan từ Hiệp định Thương mại Tự do giữa Việt Nam và Hàn Quốc (VKFTA) phần nào giúp hỗ trợ cho hoạt động xuất khẩu mực, bạch tuộc Việt Nam sang thị trường này.

Hậu COVID-19: Việt Nam vẫn chưa thể xuất khẩu mực, bạch tuộc sang Hàn Quốc

Trong cơ cấu sản phẩm mực, bạch tuộc của Việt Nam xuất khẩu sang Hàn Quốc, bạch tuộc vẫn chiếm ưu thế với 68,8%, còn lại mực chiếm 31,2%. Quý I/2020, trong tổng xuất khẩu các sản phẩm mực, bạch tuộc của Việt Nam sang Hàn Quốc, duy nhất xuất khẩu mực khô, nướng HS 03 tăng 19,8%, giá trị xuất khẩu các sản phẩm còn lại đều giảm trong đó giá trị xuất khẩu bạch tuộc chế biến HS 16 giảm mạnh nhất với mức giảm trên 37%.

Hàn Quốc chủ yếu nhập khẩu các sản phẩm mực, bạch tuộc từ Việt Nam như mực khô lột da, mực chế biến làm sạch đông lạnh, mực sushi đông lạnh, mực nang phile làm sạch đông lạnh, mực cắt trái thông đông lạnh, bạch tuộc nguyên con làm sạch đông lạnh, bạch tuộc cắt khúc ướp đá, bạch tuộc chế biến đông lạnh…

Các sản phẩm mực của Việt Nam xuất khẩu sang Hàn Quốc có giá cao hơn bạch tuộc với giá trung bình dao động từ 11-14 USD/kg. Giá bạch tuộc Việt Nam xuất khẩu sang Hàn Quốc có giá trung bình từ 6-6,5 USD/kg.

Hiện Việt Nam hưởng thuế xuất khẩu sang Hàn Quốc là 0% đối với các sản phẩm bạch tuộc tươi/sống và đông lạnh (HS030751 và HS030759). Bạch tuộc khô/muối/sống/tươi/đông lạnh cũng là sản phẩm chiếm tỷ trọng cao nhất trong tổng các sản phẩm mực, bạch tuộc xuất khẩu sang Hàn Quốc.

Dịch bệnh cũng khiến sụt giảm tăng trưởng kinh tế, thu nhập người dân thấp hơn, người dân sẽ chỉ tiêu thụ các sản phẩm giá phải chăng, hạn chế tiêu dùng các mặt hàng có giá cao hơn như các sản phẩm mực, bạch tuộc cao cấp.

Các nhà cung cấp có thể tập trung bán cho các kênh online, ưu tiên các sản phẩm đông lạnh, đóng hộp, chế biến sâu có hạn sử dụng dài, giảm các sản phẩm tươi sống do người tiêu dùng thay đổi thói quen tiêu dùng trong bối cảnh dịch bệnh.

VIÊN VIÊN

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương