Hệ thống bán lẻ Việt Nam sẽ thu mua hàng của nhà cung cấp bị BigC ngưng nhập hàng

Khi BigC vẫn chưa có động thái rõ ràng làm yên lòng nhà cung cấp hàng may mặc thì các doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam lên tiếng.

 Big C có phân biệt hàng Việt trên đất Việt?

Chị Chu Thi Thọ - chủ danh nghiệp hàng may mặc Đài Trang cho biết: “Hiện tại có rất nhiều tập đoàn lớn và siêu thị bán lẻ của Việt Nam đã gọi điện và hứa sẽ hỗ trợ các nhà cung cấp để đưa mặt hàng vào siêu thị và kêu gọi người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt để ủng hộ các doanh nghiệp Việt Nam tránh tổn thất.

Đây là động thái hỗ trợ hàng Việt Nam trong lúc khó khăn. Các nhà bán lẻ này hứa không o ép nhà cung cấp về quyền lợi mà đề nghị bán cho Big C giá như thế nào thì hệ thống bán lẻ Việt Nam sẽ thu mua như thế”.

Tại hệ thống Big C vẫn bán hàng may mặc khuyến mãi - Ảnh: Cẩm Viên
Tại hệ thống Big C vẫn bán hàng may mặc khuyến mãi - Ảnh: Cẩm Viên

Nhiều doanh nghiệp bức xúc trong những năm gần đây, trong khi giá nguyên liệu, lương nhân công mỗi năm đều tăng nhưng giá thu mua BigC ngày càng thấp.

Nhà sản xuất phải chịu trách nhiệm từ khâu lên ý tưởng thiết kế, nguyên liệu, cho đến thành phẩm. Big C chỉ kiểm tra hàng hóa đạt yêu cầu thì họ sẽ nhập, thậm chí doanh nghiệp còn chịu luôn trách nhiệm phần hàng tồn kho, thì doanh số sẽ không có.

Nhưng mỗi khi Big C nhìn thấy có sự tăng trưởng của nhà cung cấp thì lại muốn cộng thêm phần chiết khấu. Thậm chí nhiều nhà cung cấp bấm bụng chịu trận chỉ để có đơn hàng cho công nhân khỏi thất nghiệp vì trên toàn quốc có hơn 30 hệ thống Big C thì rõ ràng độ bao phủ của nó rất lớn nên chắc chắn doanh số sẽ lớn hơn với tất cả các hệ thống khác.

Khách hàng mua sắm tại Big C - Ảnh: Cẩm Viên
Khách hàng mua sắm tại Big C - Ảnh: Cẩm Viên

Trong động thái mới nhất, khi làm việc trực tiếp với lãnh đạo Bộ Công Thương, đại diện Central Group cam kết sẽ tiến hành nhận mua hàng trở lại với 50  nhà cung cấp hàng may mặc Việt Nam. Sau hai tuần sau đó hoặc ít hơn, thêm 100 nhà cung cấp sẽ được mời làm việc. Khoảng 50 nhà cung cấp còn lại sẽ được đại diện Big C làm việc kỹ hơn theo kế hoạch của họ.

Tuy nhiên nhà cung cấp vẫn lo lắng rằng Big C mở lại các mã hàng nhưng có chạy các chương trình khuyến mãi hay quảng cáo bán hàng hay không thì không biết được hoặc hàng hóa vẫn còn trong kho?...

Mới đây, tại phiên họp trực tuyến Chính phủ với các địa phương chiều 4/7, Phó thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình đề cập đến vụ việc siêu thị Big C ngừng nhập hàng may mặc Việt Nam, gây băn khoăn và lo lắng cho các doanh nghiệp.

Và Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ công thương làm rõ có việc phân biệt đối xử với hàng hóa Việt Nam ngay trên lãnh thổ của mình. Và Phó thủ tướng cũng nhấn mạnh: Đây là vấn đề đã được dư luận cảnh báo từ trước.

Doanh nghiệp không có quyền đàm phán

Chị Nguyễn Thanh Hương - Giám đốc công ty Phan Thành chia sẻ để cung cấp hàng vào Big C, công ty phải có những đánh giá gắt gao và làm đầy đủ tất cả các thủ tục từ nguyên liệu dệt may và được Bộ Công thương xác nhận là có đủ năng lực cung cấp sản phẩm.

Các bộ phận giám định của Big C cũng đến tận xưởng để kiểm tra, đánh giá từ thiết kế, nguyên liệu, thành phẩm cho đến nhà xưởng, thậm chí đáp ứng những yêu cầu khắc khe từ Big C, công ty có riêng bộ phận thiết kế. Điều đó có nghĩa là mình đã đáp ứng được những yêu cầu của Big C thì họ mới đưa cho mình một nhãn hàng riêng.

Big C Phú Thạnh, Q. Tân Phú với nhiều gian hàng khuyễn mãi sốc - Ảnh: Cẩm Viên
Big C Phú Thạnh, Q. Tân Phú với nhiều gian hàng khuyễn mãi sốc - Ảnh: Cẩm Viên

Big C có quyền ngưng nhập hàng từ các doanh nghiệp, nhưng bước đầu tiên Big C cần có bảng đánh giá nhà cung cấp. Big C cứ đưa ra bảng tiêu chí, thang điểm, yêu cầu như thế nào? Doanh nghiệp đáp ứng được bao nhiêu phần trăm tiêu chuẩn trên thì đạt yêu cầu? Doanh nghiệp sẵn sàng thay đổi để đáp ứng những yêu cầu đó. Nếu doanh nghiệp không đáp ứng được tiêu chuẩn đó, Big C có quyền loại ra khỏi cuộc chơi.

Nhưng vấn đề ở đây Big C không đánh giá nhà cung cấp mà lại có động thái đơn phương gửi một thông báo đến tất cả các nhà cung cấp là ngưng nhập hàng chỉ thông qua một email vào ban đêm và ngay sáng hôm sau rất nhiều hàng hóa của các doanh nghiệp bị trả về. Làm như vậy làm sao các doanh nghiệp trở tay kịp.

Chị Thanh Hương bức xúc: “Tại sao khi thương thảo làm ăn thì hai bên cùng ngồi lại với nhau, nhưng khi ngừng nhập hàng lại không thông qua ý kiến nhà cung cấp. Big C nên thông báo từ trước để các doanh nghiệp không nhập hàng, hay giảm sản lượng”.

Nhiều doanh nghiệp cho biết ngay cả khi sự việc xảy ra, Big C đồng ý gặp riêng các doanh nghiệp để giải quyết thì khi làm việc với BigC các doanh nghiệp không có cơ hội đàm phán. BigC đưa ra bảng hợp đồng đã được ký trước, một điều mà trước đây chưa từng có.

“Trên nguyên tắc BigC không được ký trước hợp đồng. Theo đúng luật kinh doanh là hai đối tác ngồi lại với nhau đàm phán, đồng ý những gì thì đưa vào trong hợp đồng, trên cơ sở đó hai bên mới tổng hợp lại và ký kết hợp đồng đằng này Big C ký trước hợp đồng và không cho nhà cung cấp có quyền đàm phán, thay đổi...” đại diện công ty may mặc Phan Thành cho biết thêm.

Nhiều khác hàng đợi lâu khi thanh toán bức xúc thì nhân viên quầy thu ngân mong khách hàng thông cảm vì nhân viên thu ngân nghỉ việc chỉ còn vài quầy hoạt động - Ảnh: Cẩm Viên
Nhiều khác hàng đợi lâu khi thanh toán bức xúc thì nhân viên quầy thu ngân mong khách hàng thông cảm vì nhân viên thu ngân nghỉ việc chỉ còn vài quầy hoạt động - Ảnh: Cẩm Viên

Các doanh nghiệp Việt Nam cho biết Big C có thể tái cơ cấu, hay gặp khó khăn kinh doanh, nhà sản xuất hoàn toàn có thể thông cảm, chia sẻ nhưng phải có một lộ trình, thời gian cụ thể để nhà sản xuất ứng phó.

Chị Dung, đại diện một công ty may mặc cho biết: “Việc doanh nghiệp phải ra mặt với Big C như thế này là một tình cảnh hoàn toàn không ai mong muốn. Nhưng vì lợi ích của doanh nghiệp Việt và đời sống của hàng ngàn công nhân, có những anh em công nhân gắn bó với công ty gần 20 năm, cuộc sống của họ và gia đình để như thế nào nếu công ty phá sản.

Theo ghi nhận của PV tại các hệ thống siêu thị Big C, hiện tại chưa có hàng may mặc Thái Lan xuất hiện bày bán tại siêu thị. Hàng may mặc vẫn có những chương trình khuyến mãi sâu dành cho khác hàng. Riêng tại hệ thống siêu thị Big C Phú Thạnh, Q.Tân Phú khách hàng bị bảo vệ giám sát rất kỹ khi quay phim chụp hình, thậm chí yêu cầu xóa hình ảnh, một động thái trước đây chưa từng có.

Rất nhiều quầy thu ngân trống, chỉ có vài quầy hoạt động tại Big C Phú Thạnh - Ảnh: Cẩm Viên
Rất nhiều quầy thu ngân trống, chỉ có vài quầy hoạt động tại Big C Phú Thạnh - Ảnh: Cẩm Viên

Ngoài ra, khác hàng phải xếp từng hàng dài chờ thanh toán, rất lâu. Nguyên nhân do hệ thống có hơn 30 quầy thu ngân thì chỉ hoạt động khoảng 5 quầy. Nhiều khác hàng đợi lâu khi thanh toán bức xúc thì nhân viên quầy thu ngân mong khách hàng thông cảm vì nhân viên thu ngân nghỉ hết chỉ còn vài người làm việc.

VIÊN VIÊN

theo Tin 24h