Hến phơi muối ớt, món 'ruột' vùng bảy núi An Giang

Hến phơi nắng muối ớt vốn là món ăn của nhiều người dân tại các tỉnh miền Tây nước ta. Thời gian gần đây, món ăn này được một số kênh ẩm thực trên các trang mạng xã hội quan tâm tới và khiến cho nhiều người tò mò thưởng thức.

Hến một nắng, hay còn được biết đến với tên gọi độc đáo là Lía, đây là một trong những món ăn đặc sản của vùng bảy núi An Giang. Với người dân miệt vườn, hến một nắng là món quà quê ăn vui miệng, nhưng với những thực khách phương xa thì hẳn là món ngon lạ miệng khiến người ta ăn rồi khó quên.

Theo một số người dân tại đây, món hến phơi nắng vốn là đặc sản của người Chăm nhưng dần dần đã trở thành món ăn phổ biến khắp An Giang, Đồng Tháp. Thời gian gần đây, món ăn này càng được nhiều người tại TP. Hồ Chí Minh biết tới và tìm mua thưởng thức.

Hến phơi muối ớt - món “ruột” vùng bảy núi An Giang - Ảnh 1.

Hến một nắng chế biến rất đơn giản và đậm chất dân dã Nam Bộ

Ở mỗi nơi, màu sắc hến cũng có sự khác biệt, như khi ở rạch vỏ hến sẽ có màu sáng, xuống sông màu sẽ đậm và sẫm hơn, ở cồn thì chuyển màu xanh óng ánh nhẹ. Khi thấy vỏ hến hơi ngả vàng, lúc này vỏ hến sẽ mỏng, phần ruột mập và trắng.

Hến phơi muối ớt - món “ruột” vùng bảy núi An Giang - Ảnh 2.

Hến cũng là một trong nguyên liệu được người miên Tây ưa chuộng và có thể dùng để nấu nhiều món ăn khác nhau có thể dùng để nấu các loại như canh, cháo,…

Chế biến món hến một nắng sao cho ngon 

Để chế biến được loại đặc sản này, hến sau khi đưa về sẽ được người bán mang đi sơ chế cẩn thận bằng cách ngâm nước qua đêm rồi rửa lại với nước sạch và để cho ráo. Tiếp đó, người bán sẽ mang ướp hến với các loại gia vị như muối, ớt, bột ngọt rồi mang đi phơi nắng gắt vài tiếng để hến vừa ngấm gia vị và được hun chín tái.

Sau khi phơi nắng đủ độ, hến sẽ được trùm một lớp túi ni-lông lên để giữ hơi nóng và nước ngọt trong hến. Món hến phơi nắng đậm đà xen lẫn gia vị đã ướp sẵn được rất nhiều người dân tại các tỉnh miền Tây ưa thích. 

Hến phơi muối ớt - món “ruột” vùng bảy núi An Giang - Ảnh 3.

Món ăn vặt được bán tại nhiều cổng trường với giá chỉ từ 5.000 đồng – 10.000 đồng/lon.

Thời điểm này, tại các tỉnh miền Tây cũng đang vào mùa hến. Món hến phơi nắng là một trong những món ăn dân dã chế biến từ hến mang hương vị của miền quê với các cách chế biến độc, lạ khiến cho nhiều người tò mò tìm kiếm để thưởng thức. Từ độ con nước tháng 10 đến tháng 4 năm sau, thời gian này hến thu hoạch được sẽ mập mạp, thịt béo ngon. Thời điểm đầu mùa, giá hến thường giao động khoảng 20.000 đến 25.000 đồng/kg.

Hến phơi muối ớt - món “ruột” vùng bảy núi An Giang - Ảnh 4.

Hến một nắng giữ được vị ngọt tụ nhiên và các thành phần dinh dưỡng của hến

Ngoài ra, bạn có thể ăn hến một nắng chấm với nước mắm me kèm cơm nguội. Vị ngọt của hến kết hợp với các loại gia vị càng làm món ăn này trở nên thơm ngon hơn. Khi ăn hến một nắng bạn có thể uống với mủ trôm (lấy từ nhựa cây bông vải), nước sâm hay nước hạt muồng để không làm bay mất mùi vị nguyên bản đặc trưng của hến mà lại giúp thanh nhiệt, mát gan trong những ngày trời nóng.

Đặc sản hến một nắng được dùng để chế biến hay ăn kèm với rất nhiều món ăn nhưng theo nhiều người đánh giá, yêu thích nhất là món hến một nắng xào tỏi. Vì tỏi giúp dậy nên mùi thơm khi xào với bơ và hến một nắng, món này không chỉ dễ chế biến mà khi ăn thực khách sẽ cảm thấy được độ ngon, đậm đà và rất bắt cơm.

Hến phơi muối ớt - món “ruột” vùng bảy núi An Giang - Ảnh 5.

THANH TRÚC