Hết cảnh người người "vác bao tải tiền" đi mua đất

Cơn sốt đất qua đi, hết còn cảnh người người "vác bao tải tiền" đi mua đất thay vào đó là sự lo lắng khôn cùng khi giá đất liên tục hạ nhiệt. Như một cơn gió, đến nhanh và cũng tan nhanh, khi mọi người nhận ra giá mảnh đất ở nông thôn của mình đã tăng nhiều lần, thậm chí cả chục lần.

Nhà đầu tư mắc cạn, chết chìm hay vỡ nợ… là những cụm từ xuất hiện dày đặc trên nhiều mặt báo sau mỗi cơn sốt đất. Những cụm từ này phản ánh tình trạng của rất nhiều người lao vào ôm đất đầu cơ trong cơn sốt với hi vọng kiếm lời nhanh chóng. Tuy nhiên, khi cuộc chơi hạ nhiệt, cứ 100 người sẽ có đến 80 người thất bại.

Những động thái tăng cả lãi suất huy động và cho vay, nguồn vốn rẻ đổ vào bất động sản sẽ không còn nhiều. Chính quyền cũng đã đưa ra các thông báo rà soát đất đai, siết lại pháp lý trên thị trường. Các nhà đầu tư F0 đã yên vị trong đất và hết khả năng mua tiếp. Như một hệ quả, thị trường đói vốn hơn sẽ bước vào giai đoạn điều chỉnh. Trong bối cảnh cơn sốt nóng giá đất đang có những dấu hiệu hạ nhiệt hiện nay, theo ông Tuyển vẫn sẽ có cơ hội cho những nhà đầu tư tỉnh táo, có tiềm lực nhưng khi quyết định cần nghiên cứu pháp lý thật cẩn thận, phải tiết chế "lòng tham" vì rủi ro là không nhỏ. Theo dõi thị trường bất động sản sau mỗi cơn sốt đất nhiều người không kịp nhảy khỏi đỉnh sóng đành chịu phận "chết chìm". Họ chủ yếu là nhà đầu tư F0 thiếu kinh nghiệm, đầu tư theo tâm lý đám đông, mua vào lúc giá đã lên đỉnh. Chủ yếu là “cò” đất, lái buôn không muốn chi tiền, không có nhu cầu đầu tư dài hạn và không có khả năng thẩm định giá bất động sản. Họ lợi dụng “chiêu trò” thổi giá, đặt cọc giữ đất vài ngày rồi “đẩy” luôn cho khách kiếm chênh lệch. Nếu thành công thì kiếm được món hời với chi phí bỏ ra ít ỏi.

Trong báo cáo thị trường bất động sản mới đây, Bộ Xây dựng cho biết, giá giao dịch đất nền trong khu dân cư tại thời điểm nửa cuối quý I/2021, đặc biệt là sau dịp nghỉ Tết Nguyên đán đã xảy ra hiện tượng tăng nóng ở nhiều địa phương trên địa bàn cả nước. Tuy nhiên, tình trạng trên chỉ diễn ra trong thời gian ngắn rồi lắng xuống sau khi chính quyền địa phương kịp thời vào cuộc.

Nhận định về thị trường bất động sản sau cơn "sốt đất", giới chuyên gia thì cho rằng, đây là "thời điểm vàng" để mua vào bất động sản nói chung và những khu vực có giá nhà đất giảm sâu nói riêng. Bởi thời gian tới dịch bệnh có thể sẽ được kiểm soát khi đó bất động sản sẽ là kênh phục hồi nhanh do nhu cầu lớn. Các chuyên gia khuyến cáo, những người có nhu cầu bắt đáy tiềm lực tài chính phải vững chắc, bởi đầu tư bất động sản là đầu tư dài hạn, nhất là trong bối cảnh dịch diễn biến còn phức tạp và khó lường. Nhiều phân khúc như: chung cư bình dân, trung cấp và đất liền kề, thổ cư vẫn là kênh đầu tư sinh lời hấp dẫn nhất.

Nhận định về diễn biến thị trường bất động sản trong quý II/2021, Hội môi giới bất động sản Việt Nam (VARs) cho rằng, đất nền vẫn sẽ là sản phẩm được giới đầu tư quan tâm nhiều nhất tại các địa phương ngoài Hà Nội và TP.HCM. Tuy nhiên sau thời gian nóng sốt, các nhà đầu cơ sẽ rời khỏi thị trường, lực cầu đầu tư sẽ giảm mạnh. Cũng theo Hội Môi giới dự báo, giá căn hộ tại Hà Nội và TP.HCM trong quý II có thể sẽ được giữ nguyên. Dự kiến những sản phẩm mới ra giai đoạn này có thể xây dựng được giá bán phù hợp hơn.Về giá đất, với sự vào cuộc của chính quyền các địa phương thời gian qua, giá đất sẽ được kiểm soát và không tăng so với quý I. Thậm chí, một số khu vực sẽ xuất hiện giảm giá, cắt lỗ.

Khảo sát thị trường bất động sản thời điểm này, mặc dù lượng giao dịch giảm đáng kể, có dấu hiệu chững lại nhưng việc các nhà đầu cơ cắt lỗ hay bán tháo bất động sản đã xảy nhưng chưa nhiều.

Kiên Cương