Hết sa thải CEO, McDonalds lại có nguy cơ bị kiện và mất 5 triệu đô

Một nhóm nhân viên McDonalds ở Michigan (Mỹ) đã đệ đơn kiện lên toàn án bang với lý do hãng này không có biên pháp ngăn chặn quấy rối tình dục.

Vụ kiện tập thể này nhằm buộc tội McDonald's không có chính sách ngăn chặn hành vi quấy rối, không đào tạo quản lý để hạn chế việc quấy rối, thậm chí còn có hành động trấn áp các nạn nhân bị quấy rối.

Một cửa hàng McDonalds ở Encinitas, California (Mỹ)
Một cửa hàng McDonalds ở Encinitas, California (Mỹ)

 Vụ kiện do các nữ phục vụ ở nhà hàng Mason khởi xướng. Họ đòi được bảo vệ và bồi thường thiệt hại cho các nạn nhân tối  đa là 5 triệu đô. Có 50 lá đơn kiện chuỗi cửa hàng và cả nhượng quyền trong 3 năm qua ở Mỹ.

Những người đứng tên kiện cũng dẫn lại việc CEO Steve Easterbrook đã bị sa thải tuần trước vì hành vi không đứng đắn với một nhân viên và cho rằng "McDonalds có thứ văn hoá nội bộ độc hại từ trên xuống dưới". 

Easterbrook chỉ cho rằng đó là một sai lầm. Ông ta không hề thừa nhận đó là một kiểu quấy rối tình dục.

McDonald's thì nói họ đang thực hiện chương trình đào tạo lại nhân viên để kiện toàn hệ thống, cũng như khuyến khích các cửa hàng nhượng quyền làm theo.

"(Chúng tôi) đã có cuộc trò chuyện nghiêm túc về vấn đề tạo môi trường làm việc tôn trọng và an toàn cho nhân viên, không chỉ ở Mỹ mà còn ở khắp thế giới", tân CEO Chris Kempczinski nhắc lại.

Nhưng thực tế khoảng 95% cửa hàng McDonald's ở Mỹ là nhượng quyền và công ty mẹ đóng ở Chigaco không thể quản lý hết trên toàn quốc. 

"Vụ kiện này có thể xem như là vụ kiện tập thể hiếm hoi", một đại diện nguyên đơn  Jenna Ries nói.

Ries, 32 tuổi, làm việc một năm rưỡi ở cửa hàng nhượng quyền McDonald's ở Mason, Michigan.

Cô nói quản lý nhà hàng ở đó luôn có các hành vi ám chỉ tình dục, bao gồm cả việc ép cô vào tường khiến cô không thể cựa quậy. 

“Tôi đã liên tục sống trong lo sợ là mình mất việc, Ries trả lời phóng viên qua điện thoại, 'Tôi cần tiền”. 

Thực tế các nhân viên cũng không chắc vào phần thắng trước gã khổng lồ này. 

Một báo cáo vào tuần trước cho thấy McDonald's không thể kiểm soát được nhân viên ở các cửa hàng nhượng quyền. 

MN (theo CNN)

CEO McDonald's nhận 37 triệu USD sau khi bị đuổi việc

CEO McDonald's nhận 37 triệu USD sau khi bị đuổi việc

Cựu CEO Stephen Easterbrook sẽ nhận được khoản thanh toán từ các cổ phiếu mà ông đang giữ, ngoài ra còn có trợ cấp bảo hiểm y tế và thôi việc.