"Hiếm" căn hộ giá 30 triệu đồng/m2

Căn hộ tại Tp.HCM hiện gần như tuyệt chủng giá từ 30-35 triệu đồng/m2. Mức giá trung bình đã xấp xỉ 60-75 triệu/m2. Điều này dẫn đến một vấn đề, người trẻ ngày càng khó khăn trong việc tìm kiếm nhà vừa túi tiền tại Tp.HCM.

Theo CBRE Việt Nam, từ năm 2020 đến đầu năm 2022, thị trường BĐS Tp.HCM gặp khá nhiều khó khăn về nguồn cung, khan hiếm sản phẩm mới, giá lên tục lập đỉnh. Điều này đã khiến cho người mua nhà dạt dần về vùng ven, các khu vực tiệm cận Tp.HCM để tìm kiếm sản phẩm phù hợp với tài chính và nhu cầu.

Thậm chí, nhiều người còn ví để tìm được căn hộ giá mềm ngay thành phố Thủ Đức thời điểm này như "mò kim đáy bể". Hiện căn hộ ở ngưỡng giá từ 30-35 triệu đồng/m2 chỉ còn xuất hiện tại Bình Dương – khu vực giáp ranh Tp.Thủ Đức. Chẳng hạn ngày 5/6 tới đây, Tập đoàn Bcons sẽ mở bán 289 căn hộ thuộc dự án Bcons Bee với giá từ 30 triệu đồng/m2. Hiện tại dự án đã cất nóc, người mua thanh toán 20% là nhận nhà ở vào quý 3/2022.

Trước đó, dự án Phú Đông Sky Garden của Phú Đông Group cũng chào giá khoảng 40 triệu đồng/m2 (đã VAT) – vẫn được xem là mức giá còn dễ chịu tại khu vực Dĩ An, Bình Dương. Bởi, giá này vẫn thấp hơn 33% mức chào bán của căn hộ hạng C tại Tp.HCM. Đồng nghĩa, một căn hộ 70m2 có giá 2,8 tỷ đồng.

Một dự án khác là Honas Residence cũng từng gây chú ý tại Bình Dương khi chào mức giá 26 triệu đồng/m2 trong bối cảnh các dự án xung quanh đều chạm mốc trên dưới 40 triệu đồng/m2. Tuy nhiên, đó cũng chỉ là giá thời điểm đầu đưa ra thị trường, hiện mặt bằng giá thứ cấp đã tăng.

Theo nhận định của DKRA Vietnam, trong Quý 1/2022 nguồn cung căn hộ hạng B và hạng A tiếp tục giữ vị thế chủ đạo trong khi nguồn cung căn hộ hạng C tiếp tục khan hiếm. Dưới áp lực chi phí đầu vào tăng cao, đặc biệt là chi phí nguyên vật liệu, mặt bằng giá bán sơ cấp có thể sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới. Theo đó, với tầm giá 30-40 triệu đồng/m2 rất có thể "biến mất" trên thị trường BĐS lân cận Sài Gòn trong thời gian tới.

Đầu năm 2022, giá đất vùng ven Tp.HCM có xu hướng tiệm cận giá đất khu vực trung tâm thành phố sau khi các thông tin quy hoạch được công bố. Cụ thể, các dự án nằm cách khu vực trung tâm 10km ghi nhận tốc độ tăng giá từ 10 - 15%, các dự án nằm cách khu vực trung tâm 20km ghi nhận tốc độ tăng giá 38%, các dự án nằm cách khu vực trung tâm 30km ghi nhận tốc độ tăng giá từ 35%.

Cùng với mức giá BĐS tăng thì nhu cầu nhà ở cũng xu hướng tăng lên. Theo dự báo của Bộ Xây dựng, nhu cầu nhà ở giai đoạn 2021- 2030 sẽ tiếp tục tăng, đặc biệt tại các đô thị lớn. Nguyên nhân là do tốc độ tăng dân số cùng xu hướng đô thị hóa phát triển; tăng trưởng kinh tế gắn liền với sự gia tăng mức thu nhập của người dân làm tăng khả năng chi trả nói chung và tăng mức độ sẵn sàng chi trả cho nhu cầu về nhà ở nói riêng. Bên cạnh đó, nhu cầu cải tạo, thay thế do sự xuống cấp về chất lượng của nhà ở cũng sẽ tăng lên.

Phát triển kinh tế sẽ đưa thu nhập bình quân dân số thành thị tăng nhanh hơn, đồng thời nhu cầu về chất lượng nhà ở tại các thành phố cũng tăng lên, tuy nhiên theo Bộ Xây dựng, tốc độ gia tăng ngân sách chi tiêu dành cho nhà ở không thay đổi nhiều.

Tổng Hợp