Ngày 29/6, trên một nhóm cộng đồng chuyên review ẩm thực với gần 700.000 thành viên, một tài khoản Facebook đã đăng đàn phàn nàn về dịch vụ tại cà phê Highlands Coffee nằm trên đường Cầu Giấy (Hà Nội) có thái độ "đuổi" khách sau 1 giờ ngồi tại cửa hàng. Đáng chú ý, cửa hàng thuộc một chuỗi cà phê lớn nhất Việt Nam với hơn 300 điểm bán. Trên một nhóm review quán ăn, một cửa hàng cà phê Highlands Coffee đã bị một tài khoản Facebook “tố” đuổi khách sau một tiếng.
Cô gái có tên P.H bày tỏ sự phẫn nộ và bất ngờ với chính sách “ngồi 60 phút” tại cửa hàng số 299 Cầu Giấy. Theo lời kể, khi khách nữ này ngồi được 45 phút, nhân viên quán bất ngờ thông báo rằng "thời gian ngồi 1 giờ của chị đã hết" và yêu cầu gọi thêm đồ nếu muốn tiếp tục ở lại quán. Bài viết này đã nhanh chóng thu hút được sự quan tâm của dư luận trên mạng xã hội. Nhiều người tỏ ra bất ngờ vì trước đó, họ đều là khách quen và chưa có trải nghiệm tương tự tại các cửa hàng Highlands Coffee. Nhiều ý kiến trái chiều được đưa ra với cách xử lí của nhân viên Highlans Coffee, chẳng hạn lí giải đây là thời gian dịch bệnh cần hạn chế khách, nhưng cũng có ý kiến cho rằng việc yêu cầu gọi thêm đồ mới là việc chơi chiêu để thu thêm tiền từ khách.
"Hôm nay là một trải nghiệm cực tồi tệ mình có ở Highlands Coffee.
Mình gọi đồ từ 8h36p, vậy tính thời gian ra đồ và ổn định chỗ ngồi khoảng 3-5 phút là mình bắt đầu vào việc (mình hay làm việc ở H) lúc 8h40p. Và khi đang mải mê cày cuốc, đúng 9h24p bạn nam phục vụ ra thông báo rõ to, nguyên văn THỜI GIAN NGỒI 1 GIỜ CỦA CHỊ ĐÃ HẾT, nếu chị muốn ngồi thêm vui lòng gọi thêm đồ => chưa nói đến chuyện khác nhưng mình còn tận 15 phút ???
Tại sao lúc mình gọi đồ không ai thông báo? Tại sao không thông báo trên web hoặc fanpage chính thức của Highlands Coffee?
Mình không biết đây là hành động đã được truyền thông cho cả chuỗi Highlands Coffee hay chỉ một cửa hàng tại 299 Cầu Giấy. Nhưng hôm nay, ngay tại thời điểm được “nhắc nhở” đó mình xấu hổ thật sự và rất bực mình. Có thể nói là chưa ngồi nóng mông đó.
Mình sẽ không quay lại bất kỳ Highlands Coffee nào nữa. Thực ra “vắng mợ chợ vẫn đông”, câu này chiều nào cũng đúng, nhưng doanh nghiệp nào cũng nghĩ như thế này thì chẳng sớm hoặc muộn cũng tan nát”, cô P.H viết.
Trước đó, dư luận xôn xao trước thông tin khách hàng bị phân biệt đối xử tại một cửa hàng của Highlands Coffee ở quận Tân Phú, TP. HCM. Theo những gì được anh Lê Văn Trường chia sẻ, vì anh là người khuyết tật nên đã phải nhận sự đối xử kém bình đẳng của nhân viên Highlands Coffee ngay khi vừa bước chân vào quán.
"Khi mình vừa bước vào quán thì phục vụ chạy vào hỏi, nếu anh bán vé số thì mời anh ra khỏi quán. Điều này là xúc phạm tột cùng với một con người. Mình đòi gặp quản lý nhưng các nhân viên sau đó không cho gặp. Mình tuyên bố từ đây sẽ chính thức tẩy chay Highlands Coffee vì có một văn hóa hành xử không chuyên nghiệp và vô văn hóa", anh Trường chia sẻ trên trang cá nhân.
Bài viết của anh Trường sau đó nhanh chóng lan truyền mạnh mẽ trên MXH và nhận được sự ủng hộ của đông đảo cư dân mạng. Nhiều người bày tỏ sự bức xúc với cách hành xử của nhân viên Highlands Coffee.
Chủ tài khoản L.V.T có thể là thành viên của cộng đồng người khuyết tật. Trước đó, một số người quen đã ngăn cản anh công bố hành động của nhân viên Highlands Coffee. "Nhưng tôi quyết thực hiện, vì đây không còn là vấn đề của tôi mà là vấn đề của cộng đồng người khuyết tật. Trong khi nhà nước ra sức làm giảm khoảng cách giữa người khuyết tật và người bình thường, Highlands Coffee lại làm tăng thêm vấn đề này", anh L.V.T thổ lộ.
Theo nhận định của chủ nhân bài viết, Highlands Coffee không muốn người khuyết tật, người bán vé số vào quán. Do đó anh quyết định chia sẻ câu chuyện trên Facebook.
Cương Nguyễn