Hình ảnh đảo Luzon của Philippines tan hoang sau siêu bão Noru

Đạt vận tốc tối đa 195 km/h kèm theo gió giật tới 240 km/h, siêu bão Noru đã làm ngập lụt nhiều khu vực thuộc tỉnh Quezon của Philippines.

Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos đã tuyên bố tạm dừng các trường học và các văn phòng của chính phủ khi cơn bão nhiệt đới cấp 3 quét ngang qua đảo chính Luzon sau khi đổ bộ vào phía đông bắc thủ đô Manila.

Trong thông báo mới nhất, Cơ quan Khí tượng Thủy văn Philippines cho biết ước tính 8.400 người đã sơ tán khỏi khu vực nằm trên đường đi của cơn bão Noru. Khi đổ bộ vào đất liền, bão Noru đã suy yếu nhưng sức gió vẫn duy trì 175km/h và gió giật lên tới 290km/h.

Bộ Năng lượng Philippines đã đặt tất cả các cơ sở liên quan đến năng lượng ở các khu vực bị ảnh hưởng bởi cơn bão trong tình trạng báo động cao.

Hình ảnh đảo Luzon của Philippines tan hoang sau siêu bão Noru - Ảnh 1.

Người dân lội qua vùng nước ngập sâu ngang thắt lưng sau siêu bão Noru, ở San Miguel, tỉnh Bulacan, Philippines, ngày 26/9. Ảnh: Reuters

Sở giao dịch chứng khoán Philippines cho biết các giao dịch cũng tạm dừng vào ngày 26/9 do mưa lớn ngập úng khu vực thủ đô và các tỉnh lân cận.

"Cột điện dễ dàng bị quật đổ và những ngôi nhà làm bằng vật liệu nhẹ gần bờ biển đều bị hư hại", ông Nelson Egargue, người phụ trách cơ quan cứu hộ của tỉnh Aurora, trả lời đài phát thanh DZRH.

Cũng trong sáng 26/9, Chính quyền Philippines gấp rút phân phát viện trợ cho hàng nghìn người sơ tán sau khi bão Noru đổ bộ vào thủ đô và các tỉnh phía bắc, khiến ít nhất 5 người thiệt mạng và nhiều khu vực bị ngập lụt.

Ảnh chụp từ trên không cho thấy lũ lụt sau siêu bão Noru, ở San Miguel, tỉnh Bulacan, Philippines, ngày 26 tháng 9

Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos đã ra lệnh cung cấp vật tư bằng máy bay và cung cấp thiết bị dọn dẹp cho các cộng đồng bị ảnh hưởng nặng nề nhất.

Ông Marcos nói trong một cuộc họp báo với các quan chức quản lý thiên tai hôm nay, đề cập đến 74.000 người bị bão buộc phải vào các trung tâm sơ tán.

Luzon, chiếm hơn 2/3 nền kinh tế và khoảng một nửa dân số 110 triệu dân của đất nước, bắt đầu hoạt động dọn dẹp khi lũ lụt ở thủ đô bắt đầu giảm bớt, các quan chức cho biết.

5 nhân viên cứu hộ đã thiệt mạng ở tỉnh Bulacan, Tổng thống Philippines Ferdinand Marcosnói với đài phát thanh DZMM, nơi người dân được nhìn thấy lội qua vùng nước sâu đến thắt lưng trong khi một số mắc kẹt trên các mái nhà.

Hình ảnh đảo Luzon của Philippines tan hoang sau siêu bão Noru - Ảnh 3.

Người dân lội qua vùng nước ngập sâu ngang thắt lưng sau siêu bão Noru, ở San Miguel, tỉnh Bulacan, Philippines, ngày 26/9. Ảnh: Reuters

"Nhiều ngôi nhà bị phá hủy nhưng tất cả các con đường đều có thể đi qua và không có lở đất", Thống đốc tỉnh Quezon, Helen Tan, nói với đài phát thanh DZRH. Bà cho biết chính quyền địa phương đã bắt đầu thu dọn cây đổ và các mảnh vỡ khác.

Ông Marcos cũng ra lệnh cho các quan chức cung cấp điện khẩn cấp cho hai tỉnh phía bắc thủ đô Aurora và Nueva Ecija, những tỉnh không có điện.

Mặc dù suy yếu sau khi vào đất liền song những hậu quả mà cơn bão để lại vẫn rất lớn cho người dân Philippines. Ảnh: Inquirer

Bão Noru đổ bộ vào đất liền như một cơn bão cấp 3 và đã suy yếu khi đi qua đất liền vào đêm Chủ nhật. Theo cơ quan thời tiết nhà nước, cơn bão đã hướng ra Biển Đông và hướng về Việt Nam.

Philippines, một quần đảo gồm hơn 7.600 hòn đảo, hứng chịu trung bình 20 cơn bão nhiệt đới hàng năm. Năm 2013, cơn bão Haiyan, một trong những cơn bão nhiệt đới mạnh nhất từng được ghi nhận, đã giết chết 6.300 người.

Hình ảnh đảo Luzon của Philippines tan hoang sau siêu bão Noru - Ảnh 5.

Mưa bắt đầu đổ xuống khi bão Noru tiếp cận Manila, Philippines, Chủ nhật, ngày 25/9. Ảnh: AP

Hình ảnh đảo Luzon của Philippines tan hoang sau siêu bão Noru - Ảnh 6.

Một người dân bơi dọc theo những con sóng mạnh khi bão Noru tiếp cận khu ổ chuột ven biển Tondo ở Manila, Philippines, ngày 25/9. Ảnh: AP

Hình ảnh đảo Luzon của Philippines tan hoang sau siêu bão Noru - Ảnh 7.

Lực lượng cứu hộ ở quận Tondo khi siêu bão Noru áp sát thủ đô Manila ngày 25-9. Ảnh: AP

Sơ tán ở khu vực San Mateo-Batasan. Ảnh: Twitter

Hình ảnh đảo Luzon của Philippines tan hoang sau siêu bão Noru - Ảnh 9.

Các chuyến bay bị hủy bỏ ngày 25-9. Ảnh: Rappler

Hình ảnh đảo Luzon của Philippines tan hoang sau siêu bão Noru - Ảnh 10.

Ít nhất 147 người bị mắc kẹt ở cảng Manila. Ảnh: Twitter

Video bão kèm theo gió giật đổ bộ vào tỉnh Luzon (Nguồn: Twitter/Auron)

LAN ANH