Hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp sẽ có nhiều thay đổi từ ngày 15/7

Ngày 29/5/2020, Chính phủ ban hành Nghị định số 61/2020/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị định số 28/2015/NĐ-CP ngày 12/3/2015 của Chính phủ. Trong việc chỉnh sửa Nghị định 61/2020/NĐ-CP có quy định về hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp.

Để đảm bảo quyền lợi cho người lao động được hưởng bảo hiểm thất nghiệp, từ 15/7, hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp của người lao động sẽ được chỉnh sửa một vài nội dung.

Theo trang luatvietnam.vn, trong hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp mới nhất sẽ bao gồm các loại giấy tờ: 

  • Đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp
Có nhiều thay đổi trong hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp. Ảnh: Minh hoạ
Có nhiều thay đổi trong hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp. Ảnh: Minh hoạ
  • Bản chính hoặc bản sao có chứng thực hoặc bản sao kèm theo bản chính để đối chiếu của một trong các giấy tờ xác nhận việc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc: Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động; Quyết định thôi việc; Quyết định sa thải; Quyết định kỷ luật buộc thôi việc; Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc; Xác nhận của người sử dụng lao động trong đó có nội dung cụ thể về thông tin của người lao động; loại hợp đồng lao động đã ký; lý do, thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động đối với người lao động; Xác nhận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về việc doanh nghiệp hoặc hợp tác xã giải thể, phá sản hoặc quyết định bãi nhiệm, miễn nhiệm, cách chức đối với các chức danh được bổ nhiệm trong trường hợp người lao động là người quản lý doanh nghiệp, quản lý hợp tác xã; Xác nhận của Sở Kế hoạch và Đầu tư về trường hợp người lao động không có các giấy tờ xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động do đơn vị sử dụng lao động không có người đại diện theo pháp luật và người được người đại diện theo pháp luật ủy quyền; Sổ BHXH.
  • Sổ bảo hiểm xã hội.

Lưu ý: Cơ quan bảo hiểm xã hội xác nhận việc đóng bảo hiểm thất nghiệp và trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động trong 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được đề nghị của người sử dụng lao động.

Theo thông tin trên VTV news, hiện nay đã có hơn 61.000 người có quyết định hưởng bảo hiểm thất nghiệp trong số 77.330 hồ sơ đề nghị từ đầu năm đến nay.

Cục Thống kê TP.HCM cho biết, có khoảng 67% doanh nghiệp bị tác động bởi dịch bệnh đã áp dụng các giải pháp liên quan đến lao động nhằm tiết kiệm chi phí.

Tỷ lệ người lao động mất việc làm xấp xỉ 30%, nhiều nhất là các doanh nghiệp quy mô siêu nhỏ và nhỏ. Khối doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài có tỷ lệ cho lao động nghỉ việc nhiều nhất với trên 39%, tiếp đến là khối ngoài nhà nước và nhà nước với tỷ lệ lần lượt 23,2% và 15,5%. Da giày, dệt may, dịch vụ lưu trú và ăn uống là những ngành có số lượng lao động mất việc nhiều nhất.

PV (t/h)

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương