Hòa Phát đã lãi hơn 5.000 tỷ đồng, Chủ tịch Trần Đình Long tự tin thép ít bị tác động từ đại dịch COVID-19

Ông Trần Đình Long cho biết lũy kế 6 tháng đầu năm, lợi nhuận sau thuế của Hòa Phát đạt hơn 5.000 tỷ đồng, hoàn thành 56% kế hoạch năm.

Hòa Phát thu lãi hơn 5.000 tỷ đồng từ thép, thịt, trứng bất chấp đại dịch COVID-19

Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên diễn ra sáng nay, 25/6, Chủ tịch Công ty CP Tập đoàn Hòa Phát - ông Trần Đình Long, đã cập nhật với cổ đông về kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm.

Theo ông Long, quý II này, lợi nhuận sau thuế của Hòa Phát ghi nhận tăng đến 32% so với cùng kì năm ngoái, đạt khoảng 2.700 tỷ đồng. Lũy kế 6 tháng đầu năm, lợi nhuận sau thuế đạt hơn 5.000 tỷ đồng.

Năm 2020, Hòa Phát đạt mục tiêu doanh thu tăng 35% so với kết quả đạt được năm 2019, với con số 86.000 tỷ đồng. Lợi nhuận hợp nhất sau thuế dự kiến đạt 9.000 tỷ đồng, tăng 19%. Kế hoạch này không thay đổi nhiều so với tiết lộ trước đại dịch của ông Trần Đình Long.

6 tháng đầu năm 2020, bất chấp dịch bệnh, Hòa Phát có lãi hơn 5.000 tỷ đồng. Đồ họa: N. Phương.
6 tháng đầu năm 2020, bất chấp dịch bệnh, Hòa Phát có lãi hơn 5.000 tỷ đồng. Đồ họa: N. Phương.

Chủ tịch Hòa Phát cho biết ngành thép ít bị ảnh hưởng vì dịch COVID-19. Đặc biệt, ông cho rằng các nước sẽ tăng cường đầu tư công sau dịch, và thép sẽ được hưởng lợi. Tại Việt Nam, các gói đầu tư công sẽ giải ngân vào đường, cầu cống. Do đó, ông Long nói tăng trưởng tiêu thụ thép năm 2020 sẽ đạt mức dương chứ không phải âm.

Kết quả kinh doanh nửa đầu năm của Hòa Phát đã phần nào thể hiện nhận định này. Hòa Phát đã hoàn thành 56% mục tiêu lợi nhuận sau thuế của cả năm 2020.

Ngoài thép, lĩnh vực được Hòa Phát kỳ vọng trong năm nay là nông nghiệp. Doanh nghiệp của ông Long đặt mục tiêu doanh thu nông nghiệp mang lại 10.000 tỷ đồng và thu lãi sau thuế 1.200 tỷ đồng.

Lãnh đạo tập đoàn cũng cập nhật lợi nhuận mảng nông nghiệp trong quý II tương đương quý I, khoảng gần 500 tỷ đồng và chiếm từ 10-12% tổng lợi nhuận.

Tại đại hội hôm  nay, Hòa Phát trình cổ đông thông qua phương án trả cổ tức năm 2020 với tỷ lệ 20%. Riêng cổ tức năm 2019 được trả với tỷ lệ đến 25%, gồm 5% bằng tiền mặt và 20% bằng cổ phiếu. Ông Long cho rằng 4 năm qua, tập đoàn chưa chia cổ tức bằng tiền mặt nên năm nay, Hòa Phát quyết định chia cổ tức bằng tiền mặt.

Đầu tư chục nghìn tỷ cho Khu liên hợp Gang thép Hoà Phát Dung Quất

Lãnh đạo Hòa Phát cũng quyết định điều chỉnh tổng mức đầu tư giai đoạn 1 và giai đoạn 2 dự án Khu liên hợp Gang thép Hòa Phát Dung Quất lên khoảng 60.000 tỷ đồng.

Chi tiết nguồn vốn gồm 30.000 tỷ vốn điều lệ đã được cổ đông góp đủ, phần còn lại là vốn vay.

Cập nhật về tiến độ xây dựng Khu liên hợp Gang thép Hòa Phát Dung Quất, ông Trần Đình Long cho biết đến nay đã đạt trên 95%, những phần khó khăn nhất là đá ngầm, đã giải quyết phần cơ bản.

Dự kiến tháng 6 tới, Cảng Hòa Phát Dung Quất sẽ đón được tàu đầu tiên 200.000 tấn. Với lợi thế này, Hòa Phát có thể mua quặng thẳng từ Brazil, Nam Phi, Úc mà không cần qua các cảng trung chuyển, chi phí sẽ rẻ hơn.

Chủ tịch Hòa Phát cho biết ngành thép ít bị ảnh hưởng vì dịch COVID-19. Đặc biệt, các nước sẽ tăng cường đầu tư công sau dịch, và thép sẽ được hưởng lợi. Ảnh: HP
Chủ tịch Hòa Phát cho biết ngành thép ít bị ảnh hưởng vì dịch COVID-19. Đặc biệt, các nước sẽ tăng cường đầu tư công sau dịch, và thép sẽ được hưởng lợi. Ảnh: HP

Theo ông Long, việc xây dựng cảng biển nước sâu là hoàn toàn mới và là lợi thế tuyệt đối của Hòa Phát, khi nhập than, quặng về bằng tàu lớn, rồi chia về cho Dung Quất hay Hải Dương đều có lợi.

Đến năm 2021, khi 4 lò cao của Khu liên hợp gang thép Hòa Phát Dung Quất đi vào hoạt động ổn định, sản lượng thép thô của Hòa Phát sẽ đạt 8 triệu tấn thép thô mỗi năm.

Với công suất này, ông Long cho rằng Hòa Phát sẽ trở thành doanh nghiệp thép lớn nhất Việt Nam, chứ không phải là Formosa.

Song song đó, với công suất 8 triệu tấn thép thô mỗi năm, tập đoàn sẽ cần nhập 12-13 triệu tấn quặng. Cùng lợi thế cảng biển, Hòa Phát sẽ tiết kiệm chi phí lớn, tăng tính cạnh tranh.

NGUYÊN PHƯƠNG

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương