Hoạt động lĩnh vực dịch vụ của Trung Quốc tăng trưởng sau 5 tháng suy giảm

Chỉ số quản lý mua hàng (PMI) dịch vụ toàn cầu của Caixin/S&P đã tăng lên 52,9 trong tháng 1 từ 48 trong tháng 12/2022.

Hoạt động dịch vụ của Trung Quốc trong tháng 1/2023 đã mở rộng lần đầu tiên sau 5 tháng khi chi tiêu và du lịch tăng lên nhờ việc dỡ bỏ các hạn chế nghiêm ngặt về COVID, đưa niềm tin kinh doanh lên mức cao gần 12 năm, một cuộc khảo sát khu vực tư nhân cho thấy hôm nay (3/1/2023).

Theo Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc (NBS), chỉ số nhà quản lý mua hàng (PMI) - thước đo chính về sản lượng của các nhà máy Trung Quốc - đã tăng lên 50,1 trong tháng này, từ mức 47 ghi nhận trong tháng 12/2022.

Dữ liệu phản ánh kết quả của PMI dịch vụ chính thức lớn hơn được công bố vào đầu tuần này, bổ sung thêm bằng chứng về sự phục hồi hoạt động trong nền kinh tế lớn thứ hai thế giới khi những gián đoạn do mở cửa trở lại giảm dần.

Việc Bắc Kinh đột ngột bãi bỏ các biện pháp hạn chế đại dịch và đỉnh điểm lây nhiễm nhanh hơn dự kiến đã thúc đẩy nhu cầu về dịch vụ, đặc biệt là trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài một tuần, tạo tiền đề cho sự phục hồi kinh tế nhanh hơn và đầy đủ hơn.

Hoạt động lĩnh vực dịch vụ của Trung Quốc tăng trưởng sau 5 tháng suy giảm - Ảnh 1.

Theo NBS, chỉ số nhà quản lý mua hàng (PMI) - thước đo chính về sản lượng của các nhà máy Trung Quốc - đã tăng lên 50,1 trong tháng này, từ mức 47 ghi nhận trong tháng 12/2022. Anh3: AP

Lễ kỷ niệm năm nay là lần đầu tiên sau ba năm không có bất kỳ hình thức hạn chế nào. Trung Quốc đã từ bỏ chính sách nghiêm ngặt "Zero-COVID" vào đầu tháng 12/2022.

Nhà kinh tế cấp cao của Caixin Insight Group, ông Wang Zhe, cho biết: "Sau khi bị ảnh hưởng bởi làn sóng lây nhiễm COVID mới nhất, trọng tâm chính của công việc kinh tế nên là đẩy nhanh quá trình phục hồi kinh tế và thúc đẩy sản xuất và trật tự xã hội bình thường hóa".

Việc Trung Quốc mở cửa trở lại cũng thúc đẩy xuất khẩu dịch vụ, với chỉ số phụ của các đơn đặt hàng xuất khẩu mới tăng vào lãnh thổ mở rộng trong tháng 1/2023 từ mức giảm trong tháng 12/2022.

Tháng trước, các công ty được khảo sát cho biết họ phải vật lộn với chi phí năng lượng và nguyên liệu thô tăng cao, cắt giảm nhân viên và gia tăng lượng công việc tồn đọng.

Tuy nhiên, các công ty vẫn lạc quan về triển vọng phục hồi trong 12 tháng tới sau khi Trung Quốc hủy bỏ hoàn toàn chính sách "Zero-COVID" kéo dài, với chỉ số niềm tin đạt mức cao nhất kể từ tháng 2/2011.

"Cải thiện kỳ vọng, khôi phục niềm tin, tăng thu nhập, mở rộng tiêu dùng và kích thích nhu cầu trong nước sẽ là một trong những ưu tiên", ông Wang nói.

Chỉ số PMI tổng hợp của Caixin/S&P, bao gồm cả hoạt động sản xuất và dịch vụ, đã tăng lên 51,1 trong tháng 1/2023 so với 48,3 của tháng trước, đánh dấu lần mở rộng đầu tiên sau 5 tháng.

Trước đó, ngày 30/1, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã nâng dự báo Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) năm 2023 của Trung Quốc lên 5,2%, do Trung Quốc quyết định mở cửa trở lại hoàn toàn nền kinh tế.

Chỉ số PMI trong lĩnh vực phi chế tạo, bao gồm lĩnh vực dịch vụ và xây dựng, đứng ở mức 54,4 trong tháng 1/2023 tăng từ mức 41,6 của tháng 12/2923. Con số này cao hơn nhiều so với dự báo 52 điểm của các nhà kinh tế được Bloomberg khảo sát.

(Nguồn: SCMP)

GIA HÂN