Hoạt động sản xuất của Trung Quốc giảm với tốc độ nhanh nhất trong gần 3 năm qua

Hoạt động sản xuất của các nhà máy ở Trung Quốc đã giảm tháng thứ ba liên tiếp trong tháng 12 và với tốc độ nhanh nhất trong gần ba năm qua.

Ngày 31/12, Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc(NBS) cho biết, chỉ số quản lý mua hàng chính thức (PMI) đã giảm xuống 47,0 từ mức 48,0 trong tháng 11. Trước đó, các nhà kinh tế trong một cuộc thăm dò của Reuters đã dự đoán PMI tháng 11 sẽ ở mức 48,0. Mốc 50 điểm phân biệt giữa sự thu hẹp và tăng trưởng hàng tháng.

Đây là lớn nhất kể từ những ngày đầu của đại dịch vào tháng 2 năm 2020.

Hoạt động sản xuất của Trung Quốc giảm với tốc độ nhanh nhất trong gần 3 năm qua - Ảnh 1.

Hoạt động sản xuất của Trung Quốc giảm với tốc độ nhanh nhất trong gần 3 năm qua.

Dữ liệu chính thức về lĩnh vực sản xuất cũng được công bố sau khi Trung Quốc dỡ bỏ các hạn chế Covid vào đầu tháng 12. Công ty dữ liệu y tế Airfinity có trụ sở tại Vương quốc Anh ước tính số ca nhiễm tích lũy ở nước này có thể đạt là 18,6 triệu vào tháng 12.

Các nhà phân tích cho biết tình trạng lây nhiễm gia tăng có thể gây ra tình trạng thiếu lao động tạm thời và gia tăng sự gián đoạn chuỗi cung ứng.

Reuters đưa tin hôm thứ Tư rằng Tesla có kế hoạch thực hiện lịch trình sản xuất giảm tại nhà máy ở Thượng Hải vào tháng 1/2023 khiến cho việc thiếu sản lượng sẽ kéo dài từ tháng này sang năm sau.

Nhu cầu bên ngoài suy yếu do những lo ngại suy thoái kinh tế toàn cầu gia tăng trong bối cảnh các ngân hàng trung ương lãi suất tăng, lạm phát và chiến tranh ở Ukraina khiến cho hoạt động xuất khẩu của Trung Quốc suy giảm, và điều này sẽ gây tổn hại cho lĩnh vực sản xuất khổng lồ của nước này cũng như cản trở sự phục hồi kinh tế.

NBS cho biết, 56,3% nhà sản xuất được khảo sát cho biết họ bị ảnh hưởng lớn bởi dịch bệnh trong tháng 12, tăng 15,5 % so với tháng trước, mặc dù phần lớn cũng cho biết họ kỳ vọng tình hình sẽ dần cải thiện.

Hy vọng phục hồi?

Mặc dù (chỉ số PMI của các nhà máy) thấp hơn dự kiến, nhưng các nhà phân tích thực sự khó có thể đưa ra dự báo hợp lý do sự không chắc chắn của virus trong tháng qua, theo ông Chu Hảo, nhà kinh tế trưởng tại công ty môi giới Guotai Junan International.

"Nói chung, chúng tôi tin rằng điều tồi tệ nhất đối với nền kinh tế Trung Quốc đã qua và sự phục hồi kinh tế mạnh mẽ đang ở phía trước", ông nói thêm.

Cơ quan quản lý ngân hàng và bảo hiểm của nước này trong tuần này đã cam kết tăng cường hỗ trợ tài chính cho các doanh nghiệp nhỏ và tư nhân trong lĩnh vực ăn uống và du lịch, những lĩnh vực bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19, và đồng thời nhấn mạnh rằng việc phục hồi tiêu dùng sẽ là ưu tiên hàng đầu.

Dữ liệu PMI phi sản xuất, xem xét hoạt động của ngành dịch vụ, đã giảm xuống 41,6 từ 46,7 trong tháng 11, dữ liệu của NBS cho thấy, cũng đánh dấu mức thấp nhất kể từ tháng 2 năm 2020.

PMI tổng hợp chính thức, kết hợp sản xuất và dịch vụ, đã giảm xuống 42,6 từ 47,1.

Mark Williams, Nhà kinh tế trưởng châu Á tại Capital Economics, cho biết: "Những tuần trước Tết Nguyên đán sẽ vẫn là thách thức đối với lĩnh vực dịch vụ vì mọi người sẽ không muốn ra ngoài và chi tiêu nhiều hơn mức cần thiết vì sợ bị nhiễm bệnh".

"Tuy nhiên, triển vọng sẽ sáng sủa hơn vào khoảng thời gian mọi người trở về sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán – tình trạng nhiễm bệnh sẽ giảm trở lại và một bộ phận lớn người dân mắc Covid gần đây cảm thấy họ có một mức độ miễn dịch nào đó".

(CNBC)

PV