“Học cách học” và xây dựng kỹ năng học tập của nữ Giáo sư Barbara Oakley

Ngày 12/11, tại Hà Nội, Trung tâm nghiên cứu giáo dục Edlab Asia dưới sự tài trợ của Công ty Cổ phần Xuất bản và Dữ liệu ETS đã tổ chức Hội thảo giáo dục với chủ đề “Học cách học – Learning how to learn”.

Hội thảo được tổ chức nhân chuyến công du các nước châu Á (trong đó có Việt Nam) của Giáo sư Barbara Oakley (Giáo sư Kỹ thuật Y tế và Sinh học, đại học Oakland, bang Michigan, Hoa Kỳ) theo lời mời của ThS. Hoàng Anh Đức (Giám đốc Trung tâm nghiên cứu giáo dục Edlab Asia).

Hội thảo đã thu hút được sự quan tâm, tham dự của hàng trăm giáo viên, phụ huynh, học sinh, sinh viên nhằm tìm kiếm những phương thức học tập và giảng dạy hiệu quả.

Giáo sư Barbara Oakley (Giáo sư Kỹ thuật Y tế và Sinh học, đại học Oakland, bang Michigan, Hoa Kỳ)
Giáo sư Barbara Oakley (Giáo sư Kỹ thuật Y tế và Sinh học, đại học Oakland, bang Michigan, Hoa Kỳ)

Tại Hội thảo, Giáo sư Barbara Oakley cho biết, theo Khung Kỹ năng thế kỷ 21 và nhiều khung chương trình giáo dục phổ biến khác đã xếp kỹ năng học tập và sáng tạo, năng lực học tập chủ động nằm trong Top những kỹ năng quan trọng bậc nhất của một người.

Chia sẻ câu chuyện xây dựng kỹ năng học tập, thay đổi bản thân, từ một “bà hoàng bối rối, lúng túng trong lớp học toán” trở thành một cử nhân kỹ thuật điện tử, thạc sĩ kỹ thuật điện tử và vi tính, tiến sĩ kỹ thuật hệ thống, và gần đây nhất là Giải thưởng Giáo sư xuất sắc của năm tại bang Michigan (2018), Giáo sư Barbara Oakley đã tổng kết những kinh nghiệm học tập trong cuộc đời để giúp những người đang muốn xây dựng năng lực học chủ động, những người đang gặp khó khăn trong học tập… có thể áp dụng hoặc sáng tạo thêm những phương pháp mới để tự do khám phá cánh rừng tri thức của nhân loại trong suốt cuộc đời.

Với thông điệp “Bộ não con người có những khả năng tuyệt vời nhưng nó lại không đi kèm hướng dẫn sử dụng”, tại Hội thảo, Giáo sư Barbara Oakley đã chia sẻ về cách dạy và học dựa trên các kiến thức khoa học về thần kinh, xoay quanh mối quan hệ phức tạp giữa não bộ và các thói quen, hành vi, từ đó gợi ý những phương pháp học tập và giảng dạy hiệu quả.

Những tật xấu như trì hoãn, có thể loại bỏ chúng bằng nhiều phương pháp: Pomodoro, cách tư duy ẩn dụ, cách xây dựng cung điện kí ức và ngay cả việc ngủ cũng giúp học tập và ghi nhớ tốt hơn.

Giáo sư Barbara Oakley chia sẻ Chia sẻ câu chuyện xây dựng kỹ năng học tập, thay đổi bản thân tại hội thảo.
Giáo sư Barbara Oakley chia sẻ Chia sẻ câu chuyện xây dựng kỹ năng học tập, thay đổi bản thân tại hội thảo.

Tất cả những trải nghiệm và kinh nghiệm học tập dựa trên sự thấu hiểu các nguyên lý hoạt động của não bộ đã được Giáo sư Barbara Oakley và Giáo sư Terrence Sejnowski tập hợp trong khóa học “Learning how to learn” – Khóa học trực tuyến đại trà mở (MOOC) nhiều người học nhất trên thế giới (gần 3,4 triệu người học, tính đến tháng 10/2022).

Được biết, từ năm 2019, Giáo sư Barbara Oakley đã cho phép Thạc sĩ Hoàng Anh Đức, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu giáo dục Edlab Asia, sử dụng và biên dịch khóa học “Học cách học – Learning how to learn” thành phiên bản rút gọn tiếng Việt đăng tải trên nền tảng giáo dục miễn phí Cùng Học (https://ilms.cunghoc.edu.vn/courses/LELL101), để hỗ trợ cho hơn 26.000 giáo viên trên toàn Việt Nam. Khóa học “Learning how to learn - Học cách học” đã cung cấp cho người học lý thuyết và giải thích một số ngộ nhận trong cách học tập.

Ngoài ra, “học cách học” cũng giúp người học tìm hiểu một số chiến lược học tập, cách học hiệu quả xa hơn là người học thức, học tập suốt đời.

Thạc sĩ Hoàng Anh Đức, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu giáo dục Edlab Asia.
Thạc sĩ Hoàng Anh Đức, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu giáo dục Edlab Asia.

Bên cạnh đó, Thạc sĩ Hoàng Anh Đức đã biên dịch cuốn “Dạy học không theo lối mòn” của Giáo sư Barbara Oakley và cộng sự để hỗ trợ các giáo viên trong quá trình giảng dạy trực tuyến. Cuốn sách “Dạy học không theo lối mòn” cùng hai cuốn sách khác “Học cách học”“Để học tốt toán và khoa học” của tác giả Barbara Oakley và cộng sự đã được Công ty Cổ phần Xuất bản và Dữ liệu ETS (thuộc Alpha Book) phát hành tại Việt Nam.

Giáo sư Barbara Oakley chụp ảnh lưu niệm cùng giáo viên, phụ huynh, học sinh, sinh viên tại hội thảo.
Giáo sư Barbara Oakley chụp ảnh lưu niệm cùng giáo viên, phụ huynh, học sinh, sinh viên tại hội thảo.

Trong phần giao lưu với các giáo viên, phụ huynh học sinh tại Việt Nam trong khuôn khổ Hội thảo, Giáo sư Barbara Oakley rất háo hức và lắng nghe những gì mà họ đã đón nhận từ khóa học trực tuyến và thực hành từ cuốn sách “Dạy học không theo lối mòn” cũng như cuốn sách “Học cách học”“Để học tốt toán và khoa học”. Bà cùng cộng sự của mình đang bàn bảo về một số kế hoạch để có thể tiếp tục hỗ trợ thêm về chuyên môn, phương pháp dạy và học cho thêm nhiều giáo viên Việt Nam hơn nữa.

Diệu Thuần - Hoàng Toàn

Nguyên Giám đốc Công ty cổ phần Sách và Thiết bị giáo dục Hà Nội bị bắt

Nguyên Giám đốc Công ty cổ phần Sách và Thiết bị giáo dục Hà Nội bị bắt

Ông Vũ Tất Triều (SN 1984), nguyên Giám đốc Công ty cổ phần Sách và Thiết bị giáo dục Hà Nội bị Công an tỉnh Bắc Giang bắt tạm giam ngày 19/9 về tội "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng".