Học tập và làm theo tư tưởng Hồ Chí Minh về đào tạo, phấn đấu trở thành công dân tốt, cán bộ tốt

Phó Thủ tướng Lê Thành Long chỉ đạo các đơn vị tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Chiều 30/9, tại Hà Nội đã diễn ra Hội thảo khoa học “Học tập và làm theo tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về đào tạo và phấn đấu để trở thành người công dân tốt, người cán bộ tốt góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong thời kỳ mới”.

Hội thảo trực tiếp kết hợp trực tuyến ở điểm cầu tại 63 tỉnh, thành phố do Hội Khuyến học Việt Nam phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức nhân kỷ niệm 79 năm Quốc khánh nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2-9-1945 / 2-9-2024), 55 năm thực hiện Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh (1969 - 2024) và 55 ngày mất của Người (2-9-1969 / 2-9-2024).

Theo Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam Nguyễn Thị Doan, Hội thảo sẽ là cơ sở quan trọng để các tổ chức chính trị - xã hội, các nhà trường, trên cơ sở ý kiến phong phú của các nhà khoa học và từ thực tiễn sinh động được nêu trong các bài tham luận cũng như bài viết cho Hội thảo, sẽ có kế hoạch tốt hơn trong xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng lực lượng lao động ở cơ quan, đơn vị; trong xây dựng chương trình, nội dung và phương pháp đào tạo phù hợp nhằm có được đội ngũ người lao động "Hồng thắm, chuyên sâu" theo mong muốn của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Thông qua Hội thảo, từng lĩnh vực, từng nhà trường và mỗi cá nhân cũng có cơ hội suy ngẫm lại bản thân trong việc học và làm theo di huấn của Chủ tịch Hồ Chí Minh về yêu cầu đối với một công dân tốt, một cán bộ tốt trong thời gian qua và có kế hoạch trong tương lai để thực hiện tốt Di huấn của Bác Hồ.

Phát biểu chỉ đạo tại hội thảo, Phó thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long đề nghị Ban Tuyên giáo Trung ương tiếp tục quan tâm, chỉ đạo sâu sát các hoạt động khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo và các cơ quan, bộ, ngành, đoàn thể tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Hội Khuyến học Việt Nam tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, tích cực hưởng ứng phong trào cả nước thi đua xây dựng xã hội học tập, đẩy mạnh học tập suốt đời do Thủ tướng Chính phủ phát động. 

Ptt-Le-Thanh-Long-40
Ptt-Le-Thanh-Long-40

Nhắc lại lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: "Muốn xây dựng đất nước, trước hết phải có con người", Phó Thủ tướng Lê Thành Long cho rằng, câu nói này như một lời nhắc nhở sâu sắc đối với chúng ta rằng, trong mọi giai đoạn phát triển của đất nước, yếu tố con người, đặc biệt là công dân và đội ngũ cán bộ, luôn giữ vai trò quyết định.

Trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế, nhiệm vụ phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trở thành một trong những yếu tố cốt lõi để Việt Nam có thể sánh vai với các quốc gia phát triển trên thế giới. Việc học tập và làm theo tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh không chỉ đơn thuần là tiếp thu tri thức mà còn là sự phấn đấu để trở thành những người công dân gương mẫu, những cán bộ liêm chính, có đạo đức, có tầm nhìn và tinh thần cống hiến cho đất nước, cho nhân dân.

Theo Phó Thủ tướng Lê Thành Long, thời gian qua, dưới sự chỉ đạo của Ban Tuyên giáo Trung ương và sự phối hợp chặt chẽ của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Hội Khuyến học Việt Nam đã thể hiện tốt vai trò là một tổ chức xã hội, lấy khuyến học, khuyến tài làm tôn chỉ hoạt động, coi xã hội học tập là nhiệm vụ trọng tâm, thực hiện việc học tập suốt đời như một đạo lý của dân tộc có truyền thống hiếu học.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu các cơ quan chức năng, nhà khoa học tiếp tục nghiên cứu, quán triệt tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về công dân tốt, cán bộ tốt để vận dụng vào việc không ngừng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên, hội viên khuyến học và việc giáo dục chính trị, tư tưởng, ý thức công dân cho học sinh, sinh viên, phấn đấu trở thành “công dân học tập“, góp phần hình thành nguồn nhân lực có chất lượng, “vừa hồng, vừa chuyên“ cho đất nước; tăng cường chỉ đạo và đôn đốc việc ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong tổ chức thực hiện các hoạt động nhằm đào tạo nên những cán bộ tốt, công dân tốt theo ý nguyện của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

"Thông qua Hội thảo, chúng ta cần tiếp tục nghiên cứu, quán triệt tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về công dân tốt, cán bộ tốt để vận dụng vào việc không ngừng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên, hội viên khuyến học và việc giáo dục chính trị, tư tưởng, ý thức công dân cho học sinh, sinh viên, phấn đấu trở thành "công dân học tập", góp phần hình thành nguồn nhân lực có chất lượng, "vừa hồng, vừa chuyên" cho đất nước", Phó Thủ tướng Lê Thành Long nói.

"Tôi tin tưởng rằng, với tinh thần học tập và làm theo tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, chúng ta sẽ xây dựng được một đội ngũ cán bộ, công dân đủ tài, đủ đức, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đưa đất nước bước vào thời kỳ phát triển mới với nhiều thắng lợi", Phó Thủ tướng bày tỏ.

Trao đổi tại hội thảo, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho rằng, để phát huy tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về đào tạo và phấn đấu trở thành người công dân tốt, người cán bộ tốt, trong Chương trình giáo dục phổ thông mới đang triển khai, Bộ Giáo dục và đào tạ  đặc biệt nhấn mạnh “đến con người tốt”, trên nền tảng con người thật tốt - đó là con người lương thiện, sống trách nhiệm, hạnh phúc mới có công dân tốt, nhân lực tốt.

Bên cạnh triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 là công việc mang tầm vĩ mô, Bộ trưởng cũng chia sẻ những “việc nhỏ” mà ngành Giáo dục đang thực hiện để hình thành “con người tốt”. Ngành Giáo dục đã giáo dục học sinh học tập và thực hiện 5 Điều Bác Hồ dạy và gần đây việc này được nhắc lại. Trong hướng dẫn sinh hoạt chính trị, sinh hoạt dưới cờ đầu năm học, Bộ GDĐT đã đề nghị các địa phương, nhà trường tổ chức thực hiện 5 Điều Bác Hồ dạy - đây chính là sự kế thừa giản dị tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Đó là việc yêu cầu các em học sinh chào cờ, hát quốc ca. Đối với trẻ em, khi hát quốc ca là khi tinh thần dân tộc, tinh thần yêu nước trở nên sống động.

PV

134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh: Tháng Năm nhớ Bác

134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh: Tháng Năm nhớ Bác

Sinh thời, cứ mỗi dịp sinh nhật Bác, đồng bào, đồng chí và bạn bè quốc tế lại gửi tới Bác những tình cảm sâu nặng, lời chúc tốt đẹp nhất