Hồi kết cho vụ 'ăn cắp' bài thi Genius Olympiad: Thầy giáo nói lời xin lỗi

Ban tổ chức cuộc thi Genius Olympiad đã quyết định hủy kết quả của nam sinh N.Q.U. Thầy giáo Nguyễn Minh Trung lên tiếng xin lỗi.

Vụ việc nữ sinh Lý Khánh Mai Chi lên tiếng tố cáo thầy giáo hướng dẫn, tiếp tay cho nam sinh Q.U sao chép bài viết dự thi cuộc thi Genius Olympiad của mình và đạt giải đã có bước ngoặt mới. Nữ sinh này đã cung cấp nội dung email ban tổ chức cuộc thi gửi cho mình làm rõ rõ về vụ việc.

Theo đó, Mai Chi cho biết Ban tổ chức (BTC) cuộc thi quốc tế Genius Olympiad đã có thông báo chính thức về việc nữ sinh này “tố” nam sinh N.Q.U sao chép đề tài của mình dự thi và đoạt giải.

Nội dung email mà ban tổ chức Genius Olympiad phản hồi cho khiếu nại của Lý Khánh Mai Chi (Ảnh: Lý Khánh Mai Chi cung cấp)
Nội dung email mà ban tổ chức Genius Olympiad phản hồi cho khiếu nại của Lý Khánh Mai Chi (Ảnh: Lý Khánh Mai Chi cung cấp)

BTC nhận thấy rằng một dự án gần đây được gửi cho Genius Olympiad đã được phát hiện có mức độ tương đồng cao với dự án ban đầu của một học sinh khác. Cả hai học sinh đều được giám sát bởi cùng một giáo viên. 

Sau khi điều tra kỹ lưỡng, BTC xác định rằng bài làm của học sinh nói trên có 3-4 câu giống hoàn toàn với nguyên tác và có 3-4 câu rất giống chỉ có điều sắp xếp lại từ ngữ. 

Ngoài ra, một công cụ so sánh văn bản đã xác định rằng tác phẩm gian lận có 86% điểm tương đồng với tác phẩm gốc. BTC cũng đã kiểm tra cả hai tác phẩm dựa trên các văn bản do AI tạo ra và cả hai tác phẩm đều được xác định là do con người tạo ra bằng hai công cụ khác nhau. 

Với phát hiện này, Genius Olympiad cho hay đã thực hiện các bước cần thiết để thu hồi giải thưởng liên quan đến việc gửi gian lận này. Sự công nhận của học sinh và bất kỳ giải thưởng liên quan nào đã bị hủy bỏ.

Đồng thời, ban tổ chức cuộc thi cũng cho biết giáo viên Nguyễn Minh Trung - với tư cách là người giám sát tài khoản - sẽ không thể gửi bất kỳ dự án nào cho kỳ thi Genius Olympiad 2024 sắp tới. 

Liên quan đến những lùm xùm về cuộc thi Genius Olympiad, sáng 13-7, thầy Nguyễn Minh Trung đã có những trao đổi với phóng viên Tuổi Trẻ Online.

Thầy Nguyễn Minh Trung đưa ra lời xin lỗi, gửi đến toàn thể ban lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM, ban lãnh đạo Trường THPT Gia Định, quý thầy cô, anh chị nhân viên trong hội đồng sư phạm, các bậc cha mẹ học sinh và các em học sinh Trường THPT Gia Định.

Thầy Nguyễn Minh Trung - người đồng hành cùng hai học sinh Mai Chi và Quốc Uy trong cuộc thi Genius Olympiad - Ảnh: NVCC
Thầy Nguyễn Minh Trung - người đồng hành cùng hai học sinh Mai Chi và Quốc Uy trong cuộc thi Genius Olympiad - Ảnh: NVCC

Thầy Nguyễn Minh Trung nói: "Lời xin lỗi này dù có chân thành đến đâu cũng chưa thể nào bù đắp với những lỗi lầm mà tôi đã gây ra trong sự việc liên quan đến viên chức và học sinh tham gia cuộc thi tại nước ngoài. Hành vi vi phạm của tôi đã làm ảnh hưởng rất lớn đến danh tiếng, thương hiệu nhà trường, đến quý cha mẹ và học sinh".

Thầy Trung nói thêm: "Tôi sẽ hoàn toàn chịu trách nhiệm và chấp hành mức độ kỷ luật do hội đồng kỷ luật nhà trường quyết định. Đây là bài học sâu sắc trong cuộc đời tôi, tôi sẽ không ngừng tu dưỡng, rèn luyện bản thân, khắc phục và sửa chữa những sai phạm mà hội đồng kỷ luật nhà trường đã chỉ ra và không tái phạm nữa". Đặc biệt, thầy Nguyễn Minh Trung xin có lời với hai em Lý Khánh Mai Chi, Nguyễn Quốc Uy và quý cha mẹ học sinh quanh cuộc thi Genius Olympiad.

Vụ việc xung quanh cuộc thi Genius Olympiad gây lùm xùm trên mạng xã hội thời gian qua
Vụ việc xung quanh cuộc thi Genius Olympiad gây lùm xùm trên mạng xã hội thời gian qua

Trước đó, vào lúc 20 giờ 33 phút ngày 6/7, bài viết “tố cáo” của  em Lý Khánh Mai Chi, học sinh lớp 9 Trường THCS Lê Văn Tám, quận Bình Thạnh,TP.HCM lan truyền trên mạng xã hội đã thu hút hơn 3,3 ngàn lượt chia sẻ với hàng nghìn lượt bình luận chỉ trong 24h. 

Theo chia sẻ của Mai Chi trên mạng xã hội, được sự “phù phép” của thầy giáo Nguyễn Minh Trung, bài thi của em đã bị thay tên thí sinh N.Q.U., một học trò của thầy Trung đang học tại Trường THPT Gia Định (TP.HCM), để tham dự vòng chung kết và đoạt giải cuộc thi Genius Olympiad 2023 được tổ chức tại Hoa Kỳ. 

Sau khi bài viết của Mai Chi được chia sẻ rầm rộ, bà Khánh Vân, Hiệu trưởng Trường THPT Gia Định, khẳng định thông tin trên mạng xã hội là chưa xác thực. Bà cho biết các học sinh tham gia cuộc thi Genius Olympiad với tư cách cá nhân. Việc thầy Trung trong vai trò đồng hành, hướng dẫn cho hai em này cũng mang yếu tố cá nhân không đại điện cho nhà trường. Bà tỏ ra bức xúc khi những ý kiến tiêu cực ảnh hưởng không tốt đến hình ảnh của nhà trường.   

Trao đổi với báo chí, mẹ của nam sinh N.Q.U cũng cho rằng, bài dự thi này 100% là của con trai bà. Bà cho biết những nội dung lan truyền, những comment với lời lẽ mang tính công kích mấy ngày qua đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến tâm lý N.Q.U, căng thẳng đến mức gia đình phải đưa Q.U đi khám bệnh. Bà cho biết thêm hiện gia đình đã lập vi bằng những tin nhắn tấn công con bà trên mạng xã hội.

Về phía gia đình Mai Chi, bà Trần Hồng Điệp, mẹ của thí sinh đã tung bằng chứng phủ nhận hoàn toàn những gì phụ huynh em Q.U trao đổi với báo chí. Bà cũng cho biết hiện Mai Chi đã gửi thư tới Ban Tổ chức mong muốn vụ việc sớm được làm sáng tỏ.

Đặc biệt là thầy giáo Nguyễn Minh Trung, sau những lùm xùm cùng với việc nhận vô số tin nhắn chửi bới, miệt thị, phỉ báng… thầy được cho rằng đã phải nhập viện.

Tuy nhiên, đến nay vụ lùm xùm này đã đi vào hồi kết. Trên trang cá nhân, bạn Mai Chi cũng hy vọng bạn bè, người thân và những người đã theo dõi câu chuyện có thể kết thúc sự việc này tại đây. Nữ sinh cũng kêu gọi mọi người đừng tấn công hoặc có những lời lẽ xúc phạm không hay đến Q.U., đồng thời cho U. một cơ hội để thay đổi. "Con tin rằng qua câu chuyện này anh U. đã biết lỗi và sẽ sống tốt hơn." - Mai Chi viết. 

Thanh Mai (Tổng hợp)

Chi gần 190 tỷ đồng cải tạo trụ sở trăm tuổi của HĐND và UBND TP.HCM

Chi gần 190 tỷ đồng cải tạo trụ sở trăm tuổi của HĐND và UBND TP.HCM

Dự án sửa chữa, cải tạo trụ sở HĐND và UBND TP.HCM (số 86 Lê Thánh Tôn, quận 1) với chi phí gần 190 tỷ đồng, đã được HĐND TPHCM thông qua chủ trương đầu tư.