Hôm nay, xét xử vụ bán rẻ 32ha đất cho Công ty Quốc Cường Gia Lai

Hôm nay (10/10), TAND TP.HCM mở phiên xét xử sơ thẩm ông Tất Thành Cang (cựu Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM) cùng 9 bị can khác về tội "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí". Phiên tòa dự kiến kéo dài đến ngày 14/10.

Các bị cáo khác gồm: Phạm Văn Thông và Phan Thanh Tân (cùng là cựu phó Chánh Văn phòng Thành ủy), Huỳnh Phước Long (cựu Trưởng phòng quản lý đầu tư kinh doanh vốn, Văn phòng Thành ủy) và 6 bị cáo nguyên là cán bộ Công ty TNHH MTV Đầu tư và Xây dựng Tân Thuận (Cty Tân Thuận).

Chủ tọa phiên tòa là thẩm phán Phạm Lương Toản, Chánh tòa hình sự TAND TP.HCM. Đại diện Viện KSND TP.HCM tham gia phiên tòa là các kiểm sát viên Ngô Phạm Việt, Trần Thị Liên, Võ Đức Trí và một kiểm sát viên dự khuyết.

Xét xử vụ bán rẻ 32ha đất cho Công ty Quốc Cường Gia Lai - Ảnh 1.

Ông Tất Thành Cang. Ảnh: Internet

Công ty (Cty) cổ phần (CP) Quốc Cường Gia Lai, Văn phòng Thành ủy TP.HCM, Cty Tân Thuận và 4 cá nhân tham gia phiên tòa với tư cách người có nghĩa vụ và quyền lợi liên quan.

Các bị can bị truy tố do có sai phạm trong chuyển nhượng khoảng 32ha đất tại xã Phước Kiển (huyện Nhà Bè) và một phần diện tích của dự án khu dân cư ven sông Tân Phong (quận 7) cho Công ty CP Quốc Cường Gia Lai, làm thiệt hại cho nhà nước hơn 734 tỷ đồng, theo SGGP.

Theo Cáo trạng của Viện Kiểm sát, có 10 bị cáo sai phạm trong việc chuyển nhượng 32 ha đất công ở xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè và 9/10 bị cáo (không có ông Tất Thành Cang trong sai phạm này) có sai phạm trong chuyển nhượng đất của Dự án khu dân cư (KDC) Ven Sông Tân Phong, quận 7, từ Cty Tân Thuận cho Cty CP Quốc Cường Gia Lai.

Đối với dự án KDC Ven Sông Tân Phong, Cty Tân Thuận đã chuyển nhượng cho Cty CP Quốc Cường Gia Lai với giá 20 triệu đồng/m², gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 532,6 tỷ đồng.

Về sai phạm ở Dự án 32 ha đất Phước Kiển, Cty Tân Thuận đã chuyển nhượng 32 ha đất này cho Cty CP Quốc Cường Gia Lai với giá 1,29 triệu đồng/m2 và đã nhận của Cty CP Quốc Cường Gia Lai 374 tỷ đồng, tiền thuế VAT là 23 tỷ đồng. Sau khi hợp đồng bị hủy bỏ, Cty Tân Thuận đã trả lại cho Cty CP Quốc Cường Gia Lai 374 tỷ đồng, tiền thuế VAT là 23 tỷ đồng và tiền lãi suất là 21 tỷ đồng, gây thiệt hại cho Nhà nước 202 tỷ đồng.

Ở vụ án bán rẻ 32 ha đất Phước Kiển, sai phạm của ông Tất Thành Cang được thể hiện: Ông Cang là Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM từ ngày 5/2/2016 đến ngày 7/1/2019, là người đứng đầu được giao quản lý tài sản của Đảng bộ TP.HCM, phụ trách Văn phòng Thành ủy.

Ông Tất Thành Cang đã có bút phê "Đồng ý" vào Tờ trình số 1206 ngày 25/5/2015 của Văn phòng Thành ủy về việc xin chủ trương cho Cty Tân Thuận chuyển nhượng phần đất đã đền bù, công trình đã đầu tư tại Dự án KDC Phước Kiển với giá chuyển nhượng là 1.290đ/m2 mà không báo cáo Ban Thường vụ Thành ủy quyết định. Hậu quả của hành vi ông Cang gây ra đã làm thất thoát tài sản nhà nước là vốn của Thành ủy số tiền trên 202 tỷ đồng.

Ông Tất Thành Cang có nhiều thành tích trong công tác, được tặng thưởng nhiều huân, huy chương, Bằng khen, Gia đình có công với cách mạng là các tình tiết giảm nhẹ, quy định tại điểm v, khoản 1, Điều 51 Bộ luật hình sự năm 2015.

Tại bản án phúc thẩm số 379 ngày 9/6 của TAND cấp cao tại TP.HCM, ông Tất Thành Cang bị xử phạt 8 năm 6 tháng tù về tội "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí". Ông Tất Thành Cang bị tạm giam từ ngày 16/12/2020 đến nay.

Phiên tòa sơ thẩm TAND TP.HCM xét xử ông Tất Thành Cang và các đồng phạm sẽ bắt đầu từ ngày hôm nay (10/10) và dự kiến kết thúc vào ngày 14/10.

Trước đó, Viện KSND TPHCM đã 3 lần trả hồ sơ đề nghị cơ quan an ninh điều tra làm rõ nhiều nội dung, như xác định tài sản Nhà nước thất thoát tại các thời điểm, việc thu hồi tài sản bị thất thoát, trách nhiệm dân sự của các bị can, làm rõ thêm vai trò trách nhiệm của một số cá nhân khác…

Ông Tất Thành Cang từng bị tuyên phạt 8 năm 6 tháng tù về tội "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản gây thất thoát, lãng phí" do liên quan vụ Công ty TNHH MTV Phát triển công nghiệp Tân Thuận (IPC), Công ty CP Phát triển Nam Sài Gòn (SADECO) phát hành giá rẻ 9 triệu cổ phần cho Công ty CP Đầu tư và Phát triển Nguyễn Kim.

(Tổng hợp)

AN LY