Hơn 19.000 công nhân Amazon bị nhiễm COVID-19

Amazon có hơn 19.000 công nhân bị nhiễm COVID-19, chưa tính đội ngũ tài xế giao hàng. Công ty sẽ chi 4 tỷ USD vào việc phản ứng với đại dịch.

“Gã khổng lồ” thương mại điện tử Amazon đã công bố dữ liệu toàn diện về sự lây lan của COVID-19 trong các nhân viên của mình. Công ty này lần đầu tiên tiết lộ rằng hơn 19.000 công nhân, tức 1,44% tổng số lao động tại đây, đã nhiễm virus trong năm nay.

Từ ngày 1/3 đến ngày 19/9, Amazon đã thống kê được 19.816 trường hợp mắc COVID-19 trên khoảng 1,37 triệu nhân viên của Amazon và chuỗi siêu thị của mình Whole Foods Market trên khắp nước Mỹ .

Thông tin này được đưa ra nhiều tháng sau khi các nhóm người lao động, chính trị gia và cơ quan quản lý liên tục ép Amazon tiết lộ số lượng công nhân của họ đã bị nhiễm COVID-19. Ngay từ đầu khi đại dịch xảy ra, các nhân viên kho hàng đã đưa ra lo ngại rằng, Amazon đã không làm đủ biện pháp để bảo vệ họ khỏi lây nhiễm và kêu gọi đóng cửa các cơ sở có các trường hợp được xác nhận dương tính.

Thiếu dữ liệu từ Amazon, các nhân viên kho hàng đã tự biên soạn một cơ sở dữ liệu từ nguồn cộng đồng về các ca nhiễm dựa trên thông báo về các trường hợp mới tại các cơ sở trên khắp nước Mỹ. Amazon liên tiếp từ chối chia sẻ dữ liệu và nói rằng nó sẽ gây hiểu lầm và những điều đáng tiếc khác.

Các kho hàng của Amazon được cho là môi trường dễ lây nhiễm COVID-19 vì ít biện pháp bảo vệ. Ảnh: CNBC
Các kho hàng của Amazon được cho là môi trường dễ lây nhiễm COVID-19 vì ít biện pháp bảo vệ. Ảnh: CNBC

Đáng nói, hơn 1.900 lao động được thống kê của Amazon không bao gồm mạng lưới các tài xế giao hàng bên thứ ba. CNBC không rõ có bao nhiêu tài xế hợp đồng tạo nên mạng lưới giao hàng bên thứ ba của Amazon, nhưng trước đó công ty cho biết họ đã bổ sung gần 85.000 việc làm trên khắp Mỹ, Canada, Anh, Tây Ban Nha và Đức.

Amazon cho biết tỷ lệ lây nhiễm ở các nhân viên thấp hơn 42% so với dự kiến và so với “tỷ lệ dân số chung” ở Mỹ. Nếu tỷ lệ lây nhiễm của Amazon khớp với tỷ lệ chung của cộng đồng, tổng số trường hợp mắc COVID-19 sẽ lên tới 33.952 ca. 

Công ty của tỷ phú Jeff Bezos từ lâu luôn công bố rằng tỷ lệ lây nhiễm trong các kho hàng của mình thấp hơn tỷ lệ ở các cộng đồng xung quanh, mặc dù điều đó luôn bị công nhân tranh cãi. Cụ thể, một nhà kho của Amazon ở Minnesota được cho là nơi tỷ lệ lây nhiễm vượt quá mức cộng đồng.

Amazon cũng đã cập nhật về tiến độ cung cấp xét nghiệm COVID-19 cho các nhân viên tuyến đầu. Amazon cho biết hàng nghìn xét nghiệm đang được thực hiện hàng ngày và dự kiến con số đó sẽ tăng lên 50.000 xét nghiệm mỗi ngày trên 650 cơ sở vào tháng 11 tới.

Mục tiêu của Amazon là kiểm tra hàng loạt nhân viên của mình 2 tuần 1 lần. Công ty này cho biết họ sẽ đầu tư lợi nhuận quý II/2020 dự kiến là 4 tỷ USD vào việc phản ứng với COVID-19 và sẽ chi 1 tỷ USD cho việc xét nghiệm trong suốt cả năm.

Amazon đã xây dựng một đội ngũ chuyên dụng gồm các nhà khoa học nghiên cứu, quản lý chương trình, chuyên gia và kỹ sư để nhanh chóng mở rộng khả năng xét nghiệm của mình. Công ty của tỷ phú Jeff Bezos đã xây dựng phòng thí nghiệm của riêng mình để phát triển năng lực xét nghiệm COVID-19 ở Sunnyvale, California và Hebron, Kentucky.

Amazon từng bị chỉ trích vì lơ là trong việc bảo vệ nhân viên khỏi COVID-19.
Amazon từng bị chỉ trích vì lơ là trong việc bảo vệ nhân viên khỏi COVID-19.

Theo CNBC, đã có ít nhất 8 công nhân Amazon nhiễm COVID-19 tử vong trong năm nay, nhưng công ty này không đưa ra con số cập nhật trong thông báo vừa rồi. Đại diện Amazon cho biết, tổng số ca lây nhiễm sẽ còn “dữ dội hơn” nếu các công ty khác cũng công bố dữ liệu tương tự.

Walmart, công ty sử dụng lao động lớn nhất ở Mỹ, cho biết vào tháng 4 rằng, chưa đến 1% trong số khoảng 1,5 triệu nhân viên của họ đã mắc COVID-19. Công ty chưa công bố tổng số hoặc tỷ lệ phần trăm cập nhật mới.

TIỂU GU

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương