Hơn 200.000 liều vắc xin COVID-19 đã về Việt Nam

Sáng nay, Lô vắc xin COVID-19 đầu tiên sẽ về tới sân bay Tân Sơn Nhất sớm hơn vài ngày so với dự định.

Công ty Cổ phần Vắc xin Việt Nam (VNVC) là đơn vị duy nhất tại Việt Nam được Bộ Y tế cấp phép triển khai hệ thống kho bảo quản vắc xin âm sâu từ -40 đến -86 độ C tại TP HCM, Đà Nẵng và Hà Nội.

Vắc xin AstraZeneca là vắc xin ngừa COVID-19 đầu tiên được phê duyệt nhập khẩu có điều kiện vào Việt Nam. Đây là vắc xin do Công ty dược AstraZeneca phối hợp với Đại học Oxford (Anh) nghiên cứu, phát triển. Hiện vắc xin này đã được cấp phép lưu hành 1 năm hoặc nhập khẩu có điều kiện tại Philippines, Thái Lan, Anh, Việt Nam và một số quốc gia khác.

Ngoài lô vắc xin trên, dự kiến trong quý I năm nay sẽ có khoảng 4,88 triệu liều vắc xin của COVAX facility cũng sẽ về đến Việt Nam.

“Với sức chứa mỗi tủ gần 100.000 liều vắc xin, 3 kho lạnh âm sâu của VNVC tại khu vực TP HCM, Hà Nội và Đà Nẵng với 30 tủ âm sâu (18 tủ tại TP HCM, 5 tủ tại Đà Nẵng và 7 tủ tại Hà Nội) có thể lưu trữ lên tới 3 triệu liều vắc xin cùng lúc. Với các điều kiện này, VNVC cũng được Bộ Y tế cấp phép Xuất khẩu - nhập khẩu, kinh doanh dịch vụ bảo quản vắc xin, sinh phẩm bảo quản ở điều kiện lạnh 2-8°C, vắc xin, sinh phẩm bảo quản ở điều kiện âm sâu (-40 đến -86°C)”, báo Sức khỏe & Đời sống dẫn lời bà Trần Thị Trung Trinh, Giám đốc kiểm soát chất lượng của VNVC.

Trước đó, ngày 1/2, Bộ Y tế chính thức cấp phép có điều kiện vắc xin ngừa COVID-19 của AstraZeneca cho trường hợp khẩn cấp phòng, chống dịch.

Hơn 200.000 liều vắc xin đầu tiên sẽ về tới sân bay Tân Sơn Nhất. Trước đó, cơ quan chức năng dự kiến lô vắc xin về Việt Nam vào ngày 28/2.