Hơn 2,7 triệu người trên toàn cầu đã được tiêm vaccine COVID-19

Theo dữ liệu của Bloomberg, đã có 2,7 triệu người ở 6 quốc gia được tiêm vaccine COVID-19. Đây là bước khởi đầu của chiến dịch tiêm chủng lớn nhất lịch sử.

Nỗ lực toàn cầu để ngăn chặn đại dịch

Vaccine COVID-19 của Pfizer BioNtech hiện đã được phê duyệt ở các quốc gia trên khắp Bắc Mỹ, châu Âu và Trung Đông, nơi bắt đầu tiêm chủng vào tuần này. Trong các thử nghiệm của hàng chục nghìn tình nguyện viên, vaccine của Pfizer/BioNtech và Moderna đều cho kết quả 95% khả năng chống lại virus  SARS-CoV-2 .

Hơn 2,7 triệu người đã tiêm vaccine COVID-19. Ảnh: VCG.
Hơn 2,7 triệu người đã tiêm vaccine COVID-19. Ảnh: VCG.

Theo số liệu thống kê ở từng tiểu bang của Bloomberg, các nhân viên chăm sóc sức khỏe ở Mỹ đã bắt đầu tiêm vaccine vào ngày 14/12, và cho đến nay đã có 1,12 triệu liều được tiêm. Con số này đang tăng nhanh khi một loại vaccine thứ 2 của Moderna sắp được phân phối.

Mỹ đang cân nhắc phân phối 5,1 triệu liều vaccine Pfizer và BioNTech và 6 triệu liều vaccine Moderna trong tuần này. 

Các quốc gia khác đã có bước khởi đầu về tiêm chủng. Hiện, Trung Quốc và Nga đã tiêm chủng cho hơn 1 triệu người. 

Người dân Mỹ được tiêm vaccine COVID-19. Ảnh: Reuters.
Người dân Mỹ được tiêm vaccine COVID-19. Ảnh: Reuters.

Về lộ trình nghiên cứu và phát triển vaccine, hiện tại Bloomberg đang theo dõi sự phát triển của 9 loại vaccine có triển vọng nhất trên toàn cầu. Tổng cộng có 6 loại vaccine hiện có sẵn để sử dụng công cộng nhưng với số lượng hạn chế ở hàng chục quốc gia.

Với chi phí sản xuất, các quốc gia đã đổ hàng tỷ USD vào các công nghệ vaccine mới, thử nghiệm chúng ở hàng ngàn tình nguyện viên, mở rộng quy mô sản xuất và sau đó đưa chúng ra thị trường trong thời gian kỷ lục.

Với tổng dân số toàn cầu khoảng 7,8 tỷ người, cuộc đua vaccine COVID-19 đang là cách để giúp nhân loại chấm dứt một thảm họa đã cướp đi sinh mạng của hơn 1,7 triệu người.

Hợp đồng vaccine

Theo thống kê của Bloomberg, hiện có 8,15 tỷ liều được dùng để dự phòng, hầu hết các loại vaccine này đều phải tiêm 2 liều. Nếu các mũi tiêm được phân bổ đồng đều, số lượng vaccine này đủ để cung cấp cho hơn một nửa dân số thế giới. 

Tuy nhiên, điều đó đã không xảy ra vì các quốc gia giàu có đã đặt hợp đồng cung ứng rộng rãi và yêu cầu bảo quản siêu lạnh khiến một số loại vaccine khó vận chuyển đến những nơi xa. Một số quốc gia có thể phải đợi đến năm 2022 hoặc muộn hơn trước khi nguồn cung được đưa ra phổ biến.

AstraZeneca Plc là người dẫn đầu sớm nhất, với các thỏa thuận mua trước sẽ bao gồm 1,46 tỷ người - nhiều hơn gấp đôi so với bất kỳ vaccine nào. Bloomberg đã xác định được hơn 90 hợp đồng với loại vaccine này.

Mỹ đã đầu tư số tiền hàng tỷ USD để
Mỹ đã đầu tư số tiền hàng tỷ USD để "đặt cược" vào những nhà phát triển vaccine hàng đầu của Đức, Anh và Mỹ. Ảnh: Scitechdaily.

Thuốc chủng ngừa virus SARS-CoV-2 đang được tung ra thị trường với tốc độ kỷ lục, bỏ xa thời gian phát triển điển hình nhiều năm. Tốc độ đó được tài trợ một phần bởi các quốc gia giàu có như Mỹ, nơi có chương trình Chiến dịch Tốc độ Warp đã giúp trợ cấp cho việc phát triển và sản xuất 6 loại vaccine mới.

Sự ổn định về tài chính của các nước phát triển cho phép họ bảo vệ các khoản cược về việc đặt liều lượng từ nhiều nhà sản xuất vaccine. Canada, với dân số 38 triệu người, có hợp đồng với ít nhất 7 công ty để cung cấp đủ vaccine cho 112 triệu người. Tuy nhiên, con số này không bao gồm lượng vaccine mà nước này đã đồng ý mua thông qua tập đoàn Covax. 

Theo thỏa thuận, Ấn Độ sẽ sản xuất 2,2 tỷ liều vaccine và gửi đến các nước khác trong khu vực.

Trong một diễn biến khác, Nga và Trung Quốc lại dựa vào vaccine sản xuất trong nước, chẳng hạn như vaccine Sputnik V do Trung tâm Gamaleya có trụ sở ở Moscow sản xuất hoặc vaccine do tập đoàn dược phẩm quốc doanh Trung Quốc, Sinopharm sản xuất. Mặc dù Trung Quốc không tiết lộ chính phủ đặt hàng bao nhiêu liều lượng từ các nhà sản xuất địa phương, nhưng một số người cho rằng những công ty đó sẽ cung cấp phụ thuộc nhu cầu của người dân.

Đảm bảo chất lượng trong việc tiêm chủng

Nhằm đảm bảo hiệu quả việc tiêm vaccine COVID-19, Bloomberg đã loại khỏi cuộc kiểm đếm với 51 triệu liều vaccine "cây nhà lá vườn" mà Úc dự trữ thất bại trong thử nghiệm lâm sàng vào ngày 10/12.

Tương tự, Mỹ đã thực hiện các thỏa thuận đơn phương cho tất cả các nguồn cung cấp của mình. Hàng chục quốc gia sẽ nhận vaccine thông qua Covax, một tập đoàn được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hỗ trợ để đảm bảo việc phân phối vaccine công bằng. Một thỏa thuận do tỷ phú người Mexico Carlos Slim làm trung gian sẽ cung cấp vaccine giá rẻ trên hầu hết các nước Mỹ Latinh.

Bloomberg cũng cho biết, chỉ những nhà sản xuất vaccine có thông tin rõ ràng về công ty sản xuất, số lượng liều được chi trả và những quốc gia nào có khả năng nhận được vaccine đó mới được đưa vào danh sách các loại vacine tốt nhất. Hiện tại, có hàng tỷ vaccine được sản xuất bên ngoài các thỏa thuận như vậy.

XUYẾN KIM

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương