Hơn 3 triệu người mất việc làm vì Trung Quốc siết chặt dạy thêm

Một loạt các chính sách mới của chính phủ Trung Quốc được công bố gần đây đã khiến các cơ sở gia sư và cuộc sống của nhiều phụ huynh đảo lộn.

Trung Quốc thắt chặt các chế độ với hệ thống giáo dục nhân sự trong năm nay có thể ảnh hưởng đến hơn 3 triệu việc làm, tương đương hơn 30% số lượng công việc trong ngành.

Theo Nikkei Asia, khoảng 10 triệu người đang làm việc trong ngành giáo dục của nước này, theo một báo cáo từ các tổ chức, trong đó bao gồm Đại học Sư phạm Bắc Kinh.

Ông Liu Xiangdong, phó giám đốc khoa Nghiên cứu kinh tế tại Trung tâm Kinh tế Trung Quốc, cho biết khoảng một phần ba "sẽ bị ảnh hưởng bởi các chính sách mới". 

https-3a-2f-2fs3-ap-northeast-1.amazonaws.com-2fpsh-ex-ftnikkei-3937bb4-2fimages-2f2-2f6-2f4-2f8-2f37208462-5-eng-gb-2fcropped-1635885849n-20beijing-20children.jpg
Trẻ em được đón từ một trường học ở Bắc Kinh. Các quy định chặt chẽ hơn chủ yếu nhắm vào các dịch vụ dạy kèm cho học sinh tiểu học và trung tâm học tập ở các thành phố lớn.  Ảnh: Reuters

Chính sách "giảm kép" mới nhằm mục đích giảm thời gian dành cho bài tập về nhà và các lớp học thêm ở trẻ em từ lớp 1 đến lớp 9.

Qua đó, hỗ trợ những nỗ lực giảm gánh nặng chăm sóc con cái của các cặp vợ chồng Trung Quốc và thúc đẩy tỷ lệ sinh của đất nước.

Chính sách mới quy định việc dạy thêm các môn học dạy ở trường không được tổ chức vào các ngày cuối tuần, ngày lễ hoặc sau 9h tối của các ngày trong tuần.

Các công ty dạy thêm không được sử dụng tài liệu giảng dạy nước ngoài, giáo viên ở nước ngoài hoặc cung cấp các lớp học online cho trẻ em dưới 6 tuổi.

Các công ty dạy thêm chuyển thành tổ chức phi lợi nhuận và không thể huy động vốn trên thị trường chứng khoán.

Theo số liệu, khoảng 11,6 triệu người đăng ký thất nghiệp ở Trung Quốc và việc tái cơ cấu giáo dục tư thục chắc chắn sẽ làm tăng thêm số này.

Các công ty lớn đang tạm ngừng hoạt động hoặc đóng cửa hoàn toàn các trường học. Công ty Koolearn Technology Holding được niêm yết tại Hồng Kông, thuộc Tập đoàn Công nghệ & Giáo dục Phương Đông Mới, cho biết trước họ sẽ kết thúc các lớp học cho học sinh từ giáo dục mẫu đến trung tâm học tập.

Tập đoàn cho biết hơn 40.000 việc làm sẽ cắt giảm vào cuối năm nay, theo truyền thông địa phương.

https-3a-2f-2fs3-ap-northeast-1.amazonaws.com-2fpsh-ex-ftnikkei-3937bb4-2fimages-2f_aliases-2farticleimage-2f8-2f2-2f6-2f7-2f37207628-1-eng-gb-2fphoto_sxm2021100300008334_2048x1152-20-281-29.jpg

New Oriental đã đóng cửa một số chi nhánh vào tháng 9 và một địa điểm ở Bắc Kinh đã bị bỏ hoang trong chuyến thăm gần đây.

Một cựu nhân viên cho biết: “Tôi đã làm việc ở đây với tư cách là một nhân viên văn phòng trong vài năm, và tôi đã được nghỉ việc."

Một nhân viên tại một công ty giáo dục lớn có 32 địa điểm ở Bắc Kinh đã "nhận được các cuộc thăm dò và gọi điện từ những người giám sát yêu cầu hoàn thành học phí", một nhân viên cho biết. "Sẽ phải mất ít nhất cho đến cuối năm để phân loại nó."

Dashan Education, cũng được liệt kê tại Hồng Kông, thông báo sẽ cắt giảm 102 địa điểm còn 56 vào cuối tháng 9. Qiwen Education, công ty 15 trường học ở Thượng Hải, đã đóng cửa vào cuối tháng 8.

Công ty trực tuyến giáo dục Yuanfudao, kỳ lân lớn nhất Trung Quốc trong ngành giáo dục, với định giá tính toán 15,5 tỷ USD - "có khoảng 60.000 nhân viên vào tháng 4, nhưng con số này đã giảm xuống còn 30.000 đến 40.000 vào tháng 9 ", một tin nguồn của công ty cho biết. Một công ty kỳ lân khác Zuoyebang đã đóng cửa 3 trong số 14 địa điểm ở Trung Quốc vào tháng 8, theo Thời báo Chứng khoán.

Yuanfudao được hỗ trợ bởi Tencent Holdings và Zuoyebang đã được nhận các đầu tư tài khoản từ Alibaba Group Holding và một quỹ liên kết với SoftBank Group của Nhật Bản.

“Ngay cả khi chúng tôi bỏ cổ phiếu của mình, có lẽ sẽ không có công ty nào mua chúng”, một giám đốc điều hành của một công ty đầu tư cho biết.

Để đối phó, một số công ty đang chuyển hướng sang các lĩnh vực khác nhau, được miễn các quy định về khe hơn, hạn chế như thể thao, kỹ thuật và các lớp học dành cho người lớn.

"Điều đó sẽ mang lại cơ hội tuyển dụng một số giáo viên bị sa thải," Liu nói.

Nhu cầu nhân sự giáo dục của Trung Quốc đã tăng cao trong những năm gần đây khi các bậc cha mẹ tìm kiếm một chỗ đứng cho các con của họ trong hệ thống giáo dục theo định hướng kiểm tra của nước này. Theo dữ liệu từ iResearch Consulting Group, trường đã mở rộng 79% từ năm 2016 đến năm 2019, đạt 925,1 Tỷ nhân dân tệ (144 tỷ USD theo giá hiện tại).

Một giáo viên ở tỉnh Hắc Long Giang ở tỉnh Hắc Long Giang cho biết: Với số tiền của các gia đình Trung Quốc thường chi cho việc học luyện thi, "rất khó về mặt tài chính để nuôi dạy hai đứa trẻ trở lên".

NGỌC CHÂU