Hơn 40 quốc gia và vùng lãnh thổ dừng chuyến bay, nước Anh đang bị cô lập với phần còn lại của thế giới

Hơn 40 quốc gia và vùng lãnh thổ đã hạn chế đi lại với Vương quốc Anh khi quốc gia này thông báo một chủng COVID-19 mới "ngoài tầm kiểm soát".

Khi các quốc gia trên khắp châu Âu, châu Á, Nam Mỹ, khu vực Caribe và Trung Đông đóng cửa biên giới với Vương quốc Anh , các nhà chức trách Anh đã áp đặt các hạn chế COVID-19 chặt chẽ hơn xung quanh London và Đông - Nam nước Anh.

Các hạn chế cũng được áp dụng đối với việc đi lại từ các quốc gia khác với các trường hợp được ghi nhận về biến thể mới.

Bên ngoài Vương quốc Anh, các trường hợp biến thể đã được phát hiện ở Đan Mạch và Úc. Cũng đã có báo cáo về một trường hợp ở Hà Lan. Tuy nhiên, các nhà chức trách Australia cho biết, họ không có kế hoạch sớm áp đặt các hạn chế đi lại khó khăn hơn đối với Vương quốc Anh.

Bốn trường hợp biến thể COVID-19 mới ở Úc đã được phát hiện trong vòng cách ly khách sạn và các nhà chức trách cho biết, hệ thống cách ly đang hoạt động và không cần thêm các hạn chế.

Các quốc gia trên khắp Châu Âu, Châu Á, Nam Mỹ, Caribe và Trung Đông đã đóng cửa biên giới với Vương quốc Anh. Ảnh: Jonas Guettler
Các quốc gia trên khắp Châu Âu, Châu Á, Nam Mỹ, Caribe và Trung Đông đã đóng cửa biên giới với Vương quốc Anh. Ảnh: Jonas Guettler

Philippines, Canada, Ấn Độ, Hungary và Thụy Sĩ là một trong những quốc gia mới nhất ngừng các chuyến bay từ Anh, sau sự dẫn đầu của các quốc gia châu Âu khác.

Dưới đây là danh sách đầy đủ các hạn chế đi lại được áp dụng đối với Vương quốc Anh cho đến nay.

Châu Âu

Pháp: Một thỏa thuận giữa Pháp và Anh đã đạt được để các công dân Pháp từ Anh về nước, miễn là họ có kết quả xét nghiệm COVID-19 âm tính. Thỏa thuận cũng cho phép các công dân Anh thường trú tại Pháp và những người lái xe tải quay trở lại Pháp với điều kiện họ có xét nghiệm COVID âm tính.

Đồng thời, các đội Thử nghiệm và Truy vết của quân đội và Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh (NHS) sẽ thiết lập nhiều địa điểm thử nghiệm. Biên giới Pháp-Anh vẫn đóng cửa đối với tất cả những người khác.

Bỉ: Bỉ cấm các chuyến bay từ Vương quốc Anh trong 24 giờ vào hôm 20/12, theo giờ địa phương. Các nhà lãnh đạo đang chờ đợi sự rõ ràng hơn về chủng COVID-19 mới để có hành động tiếp theo.

Đức: Đức thông báo đã hủy các chuyến bay chở khách từ Anh cho đến ngày 31/12 và gia hạn lệnh cấm các chuyến bay chở khách bằng đường hàng không thành lệnh cấm tất cả các hình thức vận tải cho đến ngày 6/1.

Thụy Điển: Thụy Điển xác nhận lệnh cấm nhập cảnh từ Vương quốc Anh và cũng sẽ ngăn chặn du khách từ Đan Mạch vào nước này.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ, Mikael Damberg, cho biết tại một cuộc họp báo: “Để giảm thiểu nguy cơ lây lan, chính phủ đã quyết định lệnh cấm nhập cảnh vào ngày hôm nay”. Ông cho biết thêm, công dân Thụy Điển được miễn trừ lệnh cấm.

Công dân Pháp có thể trở về nhà từ Vương quốc Anh, miễn là họ có kết quả xét nghiệm COVID-19 âm tính. Ảnh: Michel Spingler
Công dân Pháp có thể trở về nhà từ Vương quốc Anh, miễn là họ có kết quả xét nghiệm COVID-19 âm tính. Ảnh: Michel Spingler

Luxembourg: Luxembourg cho biết, họ sẽ cấm các chuyến bay từ Vương quốc Anh. Lời kêu gọi được đưa ra khi quốc gia này bắt đầu đóng cửa quốc gia từ ngày 26/12 đến ngày 10/1.

Estonia: Estonia cấm du khách đến từ Vương quốc Anh, bắt đầu từ Chủ nhật ngày 20/12 cho đến cuối năm 2020.

Latvia: Latvia đã đình chỉ du lịch đến và đi từ Vương quốc Anh từ ngày 21/12 đến ngày 1/1, Bộ Giao thông vận tải Latvia cho biết hôm 20/12.

Lithuania: Thủ tướng Litva đã lên Twitter để thông báo rằng, các cuộc giao tranh từ Vương quốc Anh sẽ bị đình chỉ.

Ireland: Chính phủ Cộng hòa Ireland đồng ý sẽ cấm đi lại từ Anh cho đến cuối năm nay, ngoại trừ người dân Ireland và hành khách có quốc tịch Ireland bị mắc kẹt khi quá cảnh qua các sân bay của Anh.

Cộng hòa Séc: Các chuyến bay đến và đi từ Vương quốc Anh tại Công hòa Séc đã bị đình chỉ. Đồng thời, những người đã ở ít nhất 24 giờ ở Vương quốc Anh sẽ cần phải cách ly ở Cộng hòa Séc.

Đan Mạch: Đan Mạch là quốc gia đã phát hiện các trường hợp của chủng COVID-19 mới. Quốc gia này đã đình chỉ các chuyến bay từ Vương quốc Anh trong 48 giờ kể từ hôm 21/12.

Hà Lan: Các chuyến bay bị cấm từ Anh cho đến năm mới.

Tây Ban Nha: Các chuyến bay từ Vương quốc Anh đã bị đình chỉ vô thời hạn từ 22/12, với những người chở công dân và cư dân Tây Ban Nha bị loại trừ.

Thụy Sĩ: Nước này đã ngừng các công dân nước ngoài đến từ Anh và Nam Phi, đồng thời bắt buộc kiểm dịch đối với những người đến kể từ ngày 14/12.

Châu Á

Philippines: Tổng thống Rodrigo Duterte đã cấm tất cả các chuyến bay từ Vương quốc Anh từ ngày 24/12 cho đến ngày 31/12.

Những hành khách đã ở Vương quốc Anh trong vòng 14 ngày trước khi đến Philippines, bao gồm cả những người quá cảnh, cũng sẽ tạm thời bị hạn chế nhập cảnh vào quốc gia này.

Hong Kong (Trung Quốc): Hong Kong cấm tất cả các chuyến bay từ Vương quốc Anh.

Châu Á
Châu Á "nối gót" châu Âu đóng cửa với Vương quốc Anh. Ảnh: Reuters

Pakistan: Pakistan áp đặt lệnh cấm tạm thời đối với du khách đến từ Anh cho đến ngày 29/12. Tuy nhiên, công dân Pakistan có thể trở về nước từ Anh nếu họ cung cấp kết quả xét nghiệm COVID-19 âm tính.

Ấn Độ: Ấn Độ đình chỉ các chuyến bay từ Anh cho đến ngày 31/12.

Singapore: Singapore tạm dừng các chuyến bay đến hoặc đi từ Vương quốc Anh từ ngày 23/12, kể cả những chuyến bay quá cảnh. Công dân Singapore trở lại và người thường trú có thể nhập cảnh sau khi xét nghiệm COVID-19 âm tính nhưng phải cách ly trong 14 ngày.

Hoa Kỳ và Canada

Canada: Canada đã cấm hầu hết hành khách đi lại từ Vương quốc Anh bắt đầu từ nửa đêm ngày 20/12 trong ít nhất 72 giờ. Thủ tướng Canada, Justin Trudeau, đã xác nhận tin tức này trong một tweet và cho biết, nó được thực hiện để bảo vệ người dân Canada.

Hoa Kỳ: Trợ lý Bộ trưởng Y tế Hoa Kỳ, Brett Giroir, nói rằng có thể Hoa Kỳ cũng sẽ cấm đi du lịch từ Vương quốc Anh, nhưng nói thêm rằng vẫn chưa có quyết định gì.

Mỹ cho biết lệnh cấm đi lại từ Anh là có thể nhưng vẫn chưa được quyết định. Ảnh: Marcio Jose Sanchez 
Mỹ cho biết lệnh cấm đi lại từ Anh là có thể nhưng vẫn chưa được quyết định. Ảnh: Marcio Jose Sanchez 

"Tôi nghĩ mọi thứ đều có thể xảy ra. Chúng ta chỉ cần đặt mọi thứ lên bàn, thảo luận khoa học cởi mở và đưa ra khuyến nghị tốt nhất", ông nói.

Theo đại sứ quán Hoa Kỳ, công dân Hoa Kỳ ở Anh cần trở về nước có thể được phép nhập cảnh.

Trung Đông và Châu Phi

Iran: Iran đã đình chỉ tất cả các chuyến bay từ Anh trong hai tuần.

Israel: Israel cho biết, họ cấm nhập cảnh đối với công dân nước ngoài đến từ Anh, Đan Mạch và Nam Phi.

Kuwait: Kuwait đã thêm Vương quốc Anh vào danh sách các quốc gia "có nguy cơ cao" và bị cấm bay.

Maroc: Maroc cấm tất cả các chuyến bay đến Vương quốc Anh bắt đầu từ hôm 20/12.

Sudan: Sudan cho biết, họ cấm du khách đến từ Anh, Hà Lan và Nam Phi từ hôm 23/12.

Thổ Nhĩ Kỳ: Thổ Nhĩ Kỳ đã đình chỉ các chuyến bay từ Anh, Đan Mạch, Hà Lan và Nam Phi.

Các điểm dừng chân của Úc như Thái Lan (Bangkok), UAE (Dubai) và Qatar hiện vẫn không bị ảnh hưởng nhưng tất cả các chuyến bay, bao gồm cả quá cảnh, giữa Anh và Singapore từ ngày 23/12 đã bị hủy.

NHẬT SANG

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương