Hong Kong ghi nhận trường hợp đầu tiên nhiễm virus corona mới

Các đài truyền hình địa phương RTHK, Cable TV và TVB dẫn các nguồn tin giấu tên cho biết Đặc khu hành chính Hong Kong đã xác nhận trường hợp đầu tiên nhiễm chủng virus corona mới trong ngày 22/1 sau đợt bùng phát tại thành phố Vũ Hán (Wuhan), miền Trung Trung Quốc đại lục.

Theo Reuters, chủng virus corona mới, có tên gọi khoa học là 2019-nCoV, lần đầu tiên được phát hiện vào cuối tháng 12/2019 tại thành phố Vũ Hán sau khi bùng phát dịch viêm phổi lạ ở thành phố này với hàng chục người nhiễm dịch.

Tính đến ngày 22/1, giới chức y tế Trung Quốc xác nhận có 9 ca tử vong và hơn 440 ca mắc bệnh tại 13 khu vực cấp tỉnh của quốc gia này trong khi có nhiều ca đang trong diện theo dõi các triệu chứng như ho, sốt và khó thở.

Ngoài Vũ Hán, các thành phố Bắc Kinh, Thượng Hải, Trùng Khánh, đã khẳng định có ca nhiễm virus gây bệnh phổi lạ. Các quốc gia như Nhật Bản, Thái Lan, Hàn Quốc và Mỹ cũng đã xác nhận các ca nhiễm bệnh. Bệnh được cho là có thể lây truyền từ người qua người.

Trường mẫu giáo cũng đã được thực hiện các biện. Ảnh: SCMP.
Trường mẫu giáo cũng đã được thực hiện các biện. Ảnh: SCMP.

Trước tình trang bệnh dịch lây lan, Hội đồng Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) sẽ họp khẩn tại Geneva vào ngày mai để xác định xem có nên tuyên bố "một trường hợp khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng" hay không trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp và đã lan ra một số địa phương khác tại Trung Quốc.

Ngày 21/1, Chính quyền thành phố Vũ Hán đã thông báo trường hợp tử vong thứ 4 do bệnh viêm phổi  chủng coronavirus mới.  Nạn nhân mới nhất tử vong là một người đàn ông 89 tuổi, mắc bệnh hôm 13/1 và được đưa vào bệnh viện khi xuất hiện tìn trạng khó thở, tuy nhiên ông đã  qua đời 1 ngày sau khi nhập viện.

Được biết, nạn nhân thứ 4 là một người lớn tuổi lại kèm theo  nhiều vấn đề sức khỏe như bệnh tăng huyết  áp, tiểu đường và tim mạch.

Chính quyền Vũ Hán cũng cho biết thêm, hiện có 169 người đang được điều trị ở bệnh viện Vũ Hán về căn bệnh này.

Chốt kiểm soát dịch bệnh tại một sân bay Nhật Bản của Nhật Bản khi xảy ra dịch bệnh viêm phổi ở Vũ Hán, Trung Quốc

Chốt kiểm soát dịch bệnh tại một sân bay Nhật Bản của Nhật Bản khi xảy ra dịch bệnh viêm phổi ở Vũ Hán, Trung Quốc

Trong một tuyên bố riêng biệt được đăng tải trên tài khoản Weibo chính thức của Ủy ban y tế thành phố Vũ Hán cho biết, 15 nhân viên y tế làm việc ở thành phố này đã được chẩn đoán mắc bệnh,  và 1 trường hợp nữa nghi ngờ nhiễm bệnh. Một trong số 16 bệnh nhân đang trong tình trạng nguy kịch, số còn lại bệnh ổn định. Ủy ban này cho biết, tất cả những người này đang được điều trị cách lu.

Ủy ban này còn cho biết, các bệnh viện địa phương đã tăng cường kiểm soát nhiễm trùng bệnh viện, phòng vệ cho các nhân viên y tế, tăng cường theo dõi thường xuyên, các trường hợp nghi ngờ được xét nghiệm kịp thời.

Vũ Hán đã chỉ định 9 bệnh viên để điều trị bệnh viêm phổi do nCoV trong bối cảnh số các trường hợp mắc bệnh đang gia tăng nhanh.

Nhóm chuyên gia cao cấp của Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc đã xác nhận việc truyền bệnh từ người sang người của nCoV. Tính đến 18h tối 20/1, Trung Quốc báo cáo có tổng số 224 trường hợp viên phổi do nCoV. Trong đó, xác nhận chính thức 217 người gồm 14 người ở tỉnh Quảng Đông, 5 người ở Bắc Kinh, 198 người ở Vũ Hán.

Như vậy là căn bệnh gây viêm phổi do  nCoV đã lan ra ngoài Vũ Hán, đến các thành phố khác của Trung Quốc,  như  Bắc Kinh , Quảng Đông. Mới đây Thượng Hải đã xác nhận các trường hợp đầu tiên bị viêm phổi có liên quan đến nCoV.

Hiện căn bệnh cũng đã lan ra bên ngoài Trung Quốc, với các trường hợp được xác nhận như ở Nhật Bản, Hàn Quốc và Thái Lan.

Hội đồng Tổ chức Y tế Thế giới (WHO)  sẽ họp khẩn  tại Geneva vào  ngày mai để xác định xem có nên tuyên bố "một trường hợp khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng" hay không.

Để chủ động phòng chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV phù hợp với diễn biến tình hình dịch, Bộ Y tế khuyến cáo người dân và cộng đồng thực hiện tốt các biện pháp sau:

1. Hạn chế tiếp xúc trực tiếp với người bị bệnh viêm đường hô hấp cấp tính; khi cần thiết phải tiếp xúc với người bệnh phải đeo khẩu trang y tế đúng cách và giữ khoảng cách khi tiếp xúc.

2. Giữ ấm cơ thể, vệ sinh cá nhân, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng, súc họng bằng nước sát khuẩn miệng để phòng bệnh viêm phổi.

3. Cần che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi, tốt nhất bằng khăn vải hoặc khăn tay để làm giảm phát tán các dịch tiết đường hô hấp.

4. Những người trở về từ thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc hoặc các tỉnh/ thành phố khác của Trung Quốc đang có dịch hoặc có tiếp xúc gần với người mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp tính do nCoV trong vòng 14 ngày nếu có dấu hiệu sốt, ho, khó thở, cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, khám, điều trị kịp thời.

5. Khi phát hiện dịch bệnh cần thông tin, cho cơ quan y tế, chính quyền địa phương để giám sát, xử lý, ứng phó với dịch bệnh không để dịch bùng phát, lây lan.


CHẤN HƯNG (t/h)

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương