"Hot girl" thể dục dụng cụ bất ngờ giải nghệ ở tuổi 20, tố bị "thu phế" tiền huy chương, đi thăm bạn bị gạch tên khỏi ĐTQG

Nữ VĐV xinh đẹp và tài năng của thể dục dụng cụ Việt Nam Phạm Như Phương quyết định giải nghệ ở tuổi 20 khiến người hâm mộ tiếc nuối. Nhưng khi biết lý do nhiều người không khỏi ngỡ ngàng.

Cô gái vàng của Thể dục dụng cụ Việt Nam

Vào ngày 15/1, thông tin VĐV TDDC Phạm Như Phương (SN 2003) tuyên bố giải nghệ đã khiến nhiều người hâm mộ thể thao không khỏi bất ngờ. Bởi trong vài năm trở lại đây Phạm Như Phương đã có một khoảng thời gian đầy thành công khi tỏa sáng rực rỡ ở đấu trường trong nước cũng như khu vực. Chính vì vậy, ngay sau thông tin "cô gái vàng" tuyên bố giải nghệ ở tuổi 20 khiến nhiều người hâm mộ tiếc nuối.

Phạm Như Phương là VĐV trẻ, nhiều triển vọng của TDDC Việt Nam.
Phạm Như Phương là VĐV trẻ, nhiều triển vọng của TDDC Việt Nam.

Trải qua hơn 13 năm luyện tập và thi đấu, Phạm Như Phương được đánh giá là một những ngôi sao triển vọng hàng đầu của bộ môn thể dục dụng cụ nước nhà. Tuy nhiên, những khúc mắc với chính các HLV tại đơn vị chủ quản khiến cô đi đến quyết định khó khăn này.

Chia sẻ trên báo Dân trí, Phạm Như Phương cho biết:

"Tôi đưa ra quyết định này hoàn toàn không phải là suy nghĩ bốc đồng nhất thời. Thực sự tôi đã đắn đo, suy nghĩ rất kỹ càng và quyết định giải nghệ khi biết mình bị gạch tên khỏi danh sách tập huấn của đội tuyển TDDC quốc gia năm 2024".

Sự việc bắt nguồn vào tháng 12/2023, VĐV này xin sang Mỹ thăm người thân, bạn bè. Sau đó cô nhận án kỷ luật nặng bằng việc bị gạch tên khỏi danh sách tập huấn đội tuyển TDDC quốc gia năm 2024, bị trả về đơn vị chủ quản là Trung tâm huấn luyện và thi đấu Thể dục Thể thao Hà Nội.

Mọi chuyện xuất phát từ việc cô có chuyến đi Mỹ nhưng đơn xin phép của cô chưa được chuyển lên bộ môn TDDC và Ban giám đốc Trung tâm dù cô đã gửi cho HLV trực tiếp quản lý.
Mọi chuyện xuất phát từ việc cô có chuyến đi Mỹ nhưng đơn xin phép của cô chưa được chuyển lên bộ môn TDDC và Ban giám đốc Trung tâm dù cô đã gửi cho HLV trực tiếp quản lý.

"Các thầy cô bảo tôi vi phạm kỷ luật khi đi ra nước ngoài mà không báo cáo lên bộ môn TDDC và Ban giám đốc Trung tâm. Thực tế thì tôi đã có gửi đơn và thông báo đến hai huấn luyện viên (HLV) phụ trách trực tiếp của mình về chuyến đi, các thầy cô đã nhất trí duyệt cho tôi đi thì tôi mới đi, nhưng khi tôi về nước tôi mới biết mình bị kỷ luật", Phạm Như Phương cho biết thêm.

Phạm Như Phương sinh năm 2003, thuộc biên chế của thể thao Hà Nội. Đến với TDDC từ năm 7 tuổi, trải qua 13 tập luyện tại TDTT Hà Nội, Phạm Như Phương đã luôn nỗ lực tập luyện để thể hiện tài năng của mình. Không phụ kỳ vọng cùng sự chăm chỉ, Phạm Như Phương đã trở thành gương mặt sáng giá của đội TDDC nữ Việt Nam. Tại kỳ đại hội thể thao khu vực đầu tiên - SEA Games 31, Phạm Như Phương đã xuất sắc mang về 2 HCB, 2 HCĐ. 

Phạm Như Phương cũng chính là nhân tố quan trọng giúp TDDC Hà Nội giành 4 HCV tại giải vô địch quốc gia năm 2023 trong đó Như Phong đóng góp 3 HCV. 

Về vấn đề này, tại cuộc họp vào ngày 9/1 của bộ môn TDDC của Trung tâm huấn luyện và thi đấu TDTT Hà Nội với đầy đủ các ban ngành liên quan để nghe ý kiến các bên trước khi ra biên bản về quyết định của VĐV Phạm Như Phương, hai HLV trực tiếp quản lý VĐV Phạm Như Phương là ông N.H.T. và bà N.T.D. thừa nhận sai sót khi “quên” chuyển đơn xin và báo cáo việc đi nước ngoài của Phạm Như Phương tới lãnh đạo bộ môn TDDC để được ký duyệt, dẫn đến sự việc VĐV này bị gạch tên khỏi danh sách tập huấn của ĐTQG.

"Tôi có nhận được sự bày tỏ, mong muốn của VĐV Phạm Như Phương muốn xin đi Mỹ và gia đình VĐV cũng đã có bản cam kết. Tuy nhiên, bản thân tôi chưa báo cáo tới Phó Trưởng bộ môn Thể dục Hà Nội và Ban Giám đốc Trung tâm HL&TĐ TDTT Hà Nội về việc VĐV Phạm Như Phương xin đi Mỹ" - HLV N.H.T. giải trình biên bản cuộc họp.

Về phía bà N.T.D., HLV này cũng thừa nhận trong biên bản: "Tôi nhất trí với ý kiến của HLV Nguyễn Hà Thanh và bản thân tôi cũng chưa báo cáo đồng chí Phó trưởng bộ môn và Ban giám đốc Trung tâm huấn luyện và thi đấu thể dục thể thao Hà Nội về việc VĐV Phương xin đi Mỹ".

 

Quyết định giải nghệ của Phạm Như Phương khiến nhiều người hâm mộ khá tiếc nuối. 
Quyết định giải nghệ của Phạm Như Phương khiến nhiều người hâm mộ khá tiếc nuối. 

Bị "cắt phế" tiền thưởng huy chương?

Chia sẻ trên báo Dân trí, sau quyết định bị khỏi danh sách tập huấn của đội tuyển TDDC quốc gia năm 2024, Như Phương đã rất sốc và thất vọng. Chưa dừng lại ở đó, Như Phương cũng đã chia sẻ thêm nhiều điều uẩn ức bao năm qua nhưng không dám nói với ai vì sợ ảnh hưởng đến sự nghiệp của mình. Một trong những điều khiến cô cảm thất uất ức nhất đó là việc bị "chiết khấu" tiền thưởng sau mỗi lần giành huy chương.

"Bao năm qua, mỗi tấm huy chương tôi giành được, luật bất thành văn là tôi đều phải nộp lại 10% tiền thưởng cho HLV của mình. Huy chương vàng (HCV), huy chương bạc (HCB) hay huy chương đồng (HCĐ) gì cũng phải nộp tất.

Càng nhiều tiền thưởng huy chương thì càng phải nộp nhiều. Thời điểm tôi giành được 2 tấm HCB và 2 tấm HCĐ ở SEA Games 31 là phải nộp nhiều nhất".

Theo Phạm Như Phương, cứ mỗi tấm huy chương được thưởng thì ngoài 10% tiền thuế thu nhập, cô phải nộp thêm 10% cho HLV của mình là bà N.T.D - là một trong hai HLV phụ trách trực tiếp của cô ở Bộ môn TDDC thuộc Trung tâm huấn luyện và thi đấu TDTT Hà Nội. Và việc này không chỉ mới diễn ra, mà đã diễn ra từ rất lâu rồi, từ khi cô bắt đầu bước vào nghề và giành được tấm huy chương đầu tiên cho đến nay.

Ngoài ra, hàng tháng Phạm Như Phương phải đóng thêm 1 khoản quỹ cho HLV N.T.D. nhưng cô chưa bao giờ biết quỹ này được dùng để chi cho việc gì, cho ai và cũng không hề thông báo bằng một văn bản giấy tờ nào về lý do thu quỹ hàng tháng.

Đáng chú ý, theo lời Phạm Như Phương, ngoài việc phải trích 10% tiền thưởng huy chương lại cho HLV, vận động viên này còn phải nộp cả tiền thưởng nóng, với mức thu lên tới 50%.

Trước những thông tin về việc "cắt phế" các khoản tiền thưởng cũng như "quỹ lạ" của Như Phương, bà N.T.D. cho biết bà không được quyền phát ngôn vụ việc và đề nghị liên hệ với Bộ môn TDDC của Trung tâm huấn luyện và thi đấu TDTT Hà Nội để tìm hiểu. 

Phạm Như Phương cho biết rất sốc và thất vọng trước việc bị gạch tên khỏi danh sách tập huấn của đội tuyển TDDC quốc gia năm 2024.
Phạm Như Phương cho biết rất sốc và thất vọng trước việc bị gạch tên khỏi danh sách tập huấn của đội tuyển TDDC quốc gia năm 2024.

Liên quan đến vụ việc, chiều ngày 15/1, Trưởng phòng Thể thao thành tích cao 1 - Cục Thể dục thể thao (Bộ VHTTDL) cho biết, Cục TDTT đã lập tức phối hợp với Liên đoàn Thể dục Việt Nam và Trung tâm HLTTQG Hà Nội làm việc với các bộ phận có liên quan, rà soát, xem xét vụ việc, xử lý theo quy định, nếu có vi phạm.

“Ngay sau khi báo chí phản ánh về việc VĐV Phạm Như Phương bất ngờ giải nghệ, chúng tôi đã chỉ đạo Bộ môn Thể dục – Cục Thể dục thể thao phối hợp với Liên đoàn Thể dục Việt Nam làm việc với ban huấn luyện đội tuyển. Trên cơ sở rà soát, làm việc với các bộ phận có liên quan, chúng tôi sẽ báo cáo các cấp để có hình thức xử lý, nếu có vi phạm, theo đúng các quy định và sẽ thông tin sớm nhất đến các cơ quan thông tấn báo chí”, đại diện Cục Thể dục thể thao thông tin trên Kinh tế đô thị cho biết.

HẠ VŨ (T/H)

Faker lọt Top 6 VĐV có mức lương cao nhất xứ kim chi, vượt mặt cả siêu sao của PSG

Faker lọt Top 6 VĐV có mức lương cao nhất xứ kim chi, vượt mặt cả siêu sao của PSG

Faker cũng là tuyển thủ Esports duy nhất lọt vào danh sách.