Huawei ra mắt liên minh sạc EV cực nhanh

Huawei Technologies sẽ xây dựng một mạng lưới bộ sạc xe điện siêu nhanh thông qua liên minh mới với các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc, khuyến khích nhiều người lái xe sử dụng điện hơn bằng cách cho phép họ quay trở lại đường trong vòng vài phút.

Theo Nikkei, liên minh này được công bố tại Triển lãm ô tô quốc tế Bắc Kinh vào tháng 4, bao gồm BYD và 10 nhà sản xuất xe điện khác. Nhóm cho biết mục tiêu đầu tiên của họ là làm cho trải nghiệm sạc trở nên thân thiện hơn với người dùng.

"Chúng tôi sẽ làm việc cùng nhau để xây dựng một hệ sinh thái thông qua đổi mới mở", một giám đốc điều hành tại một trong những thành viên của tập đoàn cho biết.

Trung Quốc hiện có khoảng 3 triệu đơn vị sạc xe điện công cộng. Mặc dù nhiều công ty đang phát triển và lắp đặt bộ sạc cực nhanh nhưng những bộ sạc này được cho là chỉ chiếm một phần nhỏ trong tổng số.

Một trong những mục tiêu của tập đoàn là để các nhà sản xuất xe điện tập trung vào việc chế tạo phương tiện. Huawei dường như đang dẫn đầu nỗ lực trong nỗ lực củng cố bộ sạc xe điện của mình, Huawei Digital Power Technologies.

Huawei ra mắt liên minh sạc EV cực nhanh- Ảnh 1.

Huawei đang dẫn đầu nỗ lực cung cấp bộ sạc EV cực nhanh rộng rãi hơn ở Trung Quốc. Ảnh: Huawei

Các sản phẩm của Huawei Digital Power bao gồm bộ sạc cực nhanh với công suất 360 kilowatt và 480 kW, so với các mẫu 60 đến 200 kW tiêu chuẩn hơn. Công ty thậm chí còn phát triển bộ sạc 600 kW.

"Ô tô của bạn sẽ sẵn sàng hoạt động sau khi bạn uống xong cà phê", một tấm biển tại một trạm sạc xe điện ở Thâm Quyến được trang bị các mẫu xe Huawei. Công ty đang tìm cách lắp đặt 100.000 bộ sạc, bao gồm cả bộ sạc cực nhanh trong năm nay.

Cơ sở hạ tầng sạc được cải thiện dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang xe điện. Thâm Quyến có khoảng 360 trạm sạc với bộ sạc cực nhanh tính đến cuối tháng 4, vượt qua số lượng trạm xăng. Cái gọi là phương tiện sử dụng năng lượng mới, bao gồm cả xe plug-in hybrid, chiếm hơn 60% tổng doanh số bán xe tại thành phố nơi có cả Huawei và BYD.

Thâm Quyến đã trợ cấp cho các nhà phát triển trạm sạc và yêu cầu các trung tâm mua sắm cố gắng lắp đặt các bộ sạc cực nhanh ở các bãi đậu xe mới. Sự hỗ trợ mạnh mẽ như vậy từ chính quyền địa phương vẫn chưa phổ biến ở những nơi khác.

Nhưng việc lắp đặt bộ sạc cực nhanh có thể tốn kém. Bộ sạc có công suất lớn hơn sẽ tỏa nhiệt, điều mà Huawei chống lại bằng cách sử dụng chất làm mát -- một thiết lập đắt tiền hơn so với các mẫu thông thường sử dụng quạt.

Việc lắp đặt nhiều bộ sạc cực nhanh trên một địa điểm cũng yêu cầu cập nhật hệ thống dây điện, làm tăng thêm chi phí.

Các vấn đề về chuỗi cung ứng cũng là một mối quan tâm khác. Chip silicon-carbide (SiC), giúp giảm tổn thất điện năng so với chip thông thường, là thành phần quan trọng trong bộ sạc cực nhanh. Nhưng chúng phần lớn được sản xuất bởi Infineon Technologies của Đức và các công ty nước ngoài khác, điều đó có nghĩa là các vấn đề chính trị có thể cản trở khả năng tiếp cận của Trung Quốc.

Tập đoàn do Huawei đứng đầu cũng đặt mục tiêu biến mạng sạc cực nhanh của mình thành tiêu chuẩn quốc tế. Sự thúc đẩy này có thể làm nóng cuộc cạnh tranh công nghệ Mỹ-Trung, với việc Giám đốc điều hành Tesla, Elon Musk, trong tháng này tuyên bố đầu tư hơn 500 triệu USD để mở rộng mạng lưới sạc nhanh của nhà sản xuất ô tô.

(Nguồn: Nikkei)

GIA HÂN