Huawei vẫn hiện diện mạnh mẽ tại MWC 2023 bất chấp lệnh trừng phạt của Mỹ

Một nhóm các công ty Trung Quốc, dẫn đầu là gã khổng lồ công nghệ Huawei, đang sử dụng Đại hội Thế giới Di động (MWC) như một cơ hội để thể hiện sức mạnh của mình trước việc các quốc gia phương Tây lo ngại về an ninh mạng.

Sau ba năm bị gián đoạn do đại dịch, Huawei là một trong số hàng chục nghìn công ty có mặt tại Barcelona vào tuần này để tham dự MWC - hội chợ triển lãm ngành công nghệ hàng năm bắt đầu vào thứ Hai (27/2) - nơi các nhà sản xuất điện thoại di động trưng bày các thiết bị mới và Giám đốc điều hành ngành viễn thông xem xét phần mềm và thiết bị mạng mới nhất .

Trong số 2.000 nhà triển lãm và nhà tài trợ, có đến 150 công ty Trung Quốc và Huawei Technologies Ltd là đại diện lớn nhất.

Huawei vẫn hiện diện mạnh mẽ tại MWC 2023 bất chấp lệnh trừng phạt của Mỹ  - Ảnh 1.

Khách tham quan quầy triển lãm 13 mẫu điện thoại di động Xiaomi tại gian hàng Xiaomi tại Đại hội Thế giới Di động 2023 ở Barcelona, Tây Ban Nha, vào Chủ nhật, ngày 26 tháng 2 năm 2023. Ảnh: AP

Nhà sản xuất thiết bị mạng và điện thoại thông minh đã đưa đến MWC nhiều hơn 50% sản phẩm so với năm ngoái và đang chiếm gần như toàn bộ phòng triển lãm tại Trung tâm hội nghị Fira của Barcelona, các nhà tổ chức cho biết.

Huawei đã trở thành trung tâm của một cuộc chiến địa chính trị về công nghệ toàn cầu khiến các bộ phận kinh doanh của họ bị tê liệt bởi các lệnh trừng phạt của phương Tây. Ngoài ra, căng thẳng leo thang giữa Hoa Kỳ với Trung Quốc về TikTok, khinh khí cầu gián điệp và chip máy tính gần đây đã thúc đẩy thêm sự bất đồng giữa hai cường quốc.

Ba năm trước, Mỹ đã thúc giục các đồng minh châu Âu như Anh và Thụy Điển cấm hoặc hạn chế thiết bị Huawei trong mạng điện thoại của họ vì lo ngại Bắc Kinh có thể sử dụng thiết bị này để theo dõi hoặc phá hoại cơ sở hạ tầng truyền thông quan trọng - cáo buộc mà Huawei đã nhiều lần bác bỏ.

Nhật Bản, Australia, New Zealand và Canada cũng có hành động tương tự.

Brian Chamberlin, Cố vấn điều hành tại nhóm nhà mạng không dây của Huawei, cho biết "các biện pháp trừng phạt đã có tác động lớn" nhưng công ty "sẽ không cố gắng vi phạm bất kỳ quy tắc nào trong số đó".

"Nhưng đồng thời, điều đó sẽ không cản trở chúng tôi đưa ra các giải pháp đổi mới, sáng tạo", ông nói với AP tại hội chợ. "Chúng tôi sẽ tiếp tục hợp tác kinh doanh với các công ty và quốc gia muốn có sự hỗ trợ của chúng tôi".

John Strand, một nhà tư vấn ngành viễn thông của Đan Mạch, cho biết sự hiện diện cực lớn của Huawei tại triển lãm là một dấu hiệu của sự thách thức.

Triển lãm MWC 2019 đã trở thành một tranh cãi giữa Mỹ và Trung Quốc về Huawei và vấn đề bảo mật của các mạng không dây thế hệ tiếp theo. Trong một bài phát biểu quan trọng, một giám đốc điều hành hàng đầu của Huawei đã chế giễu Hoa Kỳ về nỗ lực khiến các đồng minh tránh xa thiết bị của công ty.

Huawei vẫn chưa biến mất và tranh chấp vẫn tiếp tục sôi sục.

Washington đã mở rộng các biện pháp trừng phạt vào tháng trước với những hạn chế mới đối với việc xuất khẩu các linh kiện công nghệ kém tiên tiến hơn cho Huawei.

Tuy nhiên, Huawei vẫn duy trì vị thế là nhà sản xuất thiết bị mạng số một thế giới nhờ doanh số bán hàng ở Trung Quốc và các thị trường khác mà Hoa Kỳ đã không thành công trong việc thuyết phục các chính phủ tẩy chay công ty.

Công ty đang tái tạo lại chính mình bằng cách cung cấp phần cứng và phần mềm cho các cảng, ô tô tự lái, nhà máy và các ngành công nghiệp khác mà họ hy vọng sẽ ít bị tổn thương hơn trước thách thức của Washington.

Thomas Husson, nhà phân tích chính của Forrester Research cho biết: "Vì MWC là một sự kiện toàn cầu nên họ [Huawei] sẽ muốn thông báo về điều này và thể hiện rằng họ vẫn là một công ty chủ chốt trong ngành viễn thông và công nghệ cao".

Huawei vẫn hiện diện mạnh mẽ tại MWC 2023 bất chấp lệnh trừng phạt của Mỹ  - Ảnh 2.

Huawei dẫn đầu các công ty Trung Quốc..

Chamberlin của Huawei cho biết sự hiện diện của công ty lớn như vậy đơn giản là do "nhu cầu bị dồn nén".

"Chúng tôi đã bị khóa ở Trung Quốc trong ba năm qua do các hạn chế của COVID. Vì vậy, đây thực sự là lần đầu tiên chúng tôi có thể tương tác với khách hàng của mình", ông nói.

Vì MWC là một sự kiện toàn cầu nên họ [Huawei] sẽ muốn thông báo về điều này và thể hiện rằng họ vẫn là một công ty chủ chốt trong ngành viễn thông và công nghệ cao.

Thomas Husson - Nhà phân tích chính, Forrester Research

Huawei cũng sản xuất điện thoại thông minh, nhưng doanh số bán hàng bên ngoài Trung Quốc giảm sút sau khi Google chặn việc cung cấp bản đồ, YouTube và các dịch vụ khác thường cósẵn trên các thiết bị sử dụng phần mềm Android.

Husson nói: "Thương hiệu tiêu dùng Huawei đã sụp đổ ở châu Âu".

Tại MWC, "Huawei có thể công bố điện thoại thông minh tiêu dùng mới và thiết bị tiêu dùng mới, nhưng thương hiệu này đã mất đà và những thông báo này chủ yếu dành cho các thị trường đang phát triển nhanh bên ngoài Hoa Kỳ và phương Tây", ông nói thêm.

Huawei chỉ là một phần của nhóm các công ty Trung Quốc đến MWC. ZTE, một công ty công nghệ khác của Trung Quốc từng bị Mỹ trừng phạt, có kế hoạch ra mắt sản phẩm tại MWC.

Ben Wood, nhà phân tích chính của CCS Insight, cho biết các nhà sản xuất điện thoại di động Trung Quốc Honor, Oppo và Xiaomi sẽ có sự hiện diện mạnh mẽ.

Honor là thương hiệu điện thoại bình dân của Huawei nhưng đã bị bán vào năm 2020 với hy vọng phục hồi doanh số bán hàng bằng cách tách thương hiệu này khỏi các lệnh trừng phạt đối với công ty mẹ.

Wood cho biết: "Việc loại bỏ các hạn chế về COVID ở Trung Quốc đã giúp các nhà sản xuất này có thể tham dự triển lãm có hiệu quả".

"Tất cả họ đều muốn khẳng định mình là 'sự thay thế thứ ba' cho Apple và Samsung tại các thị trường châu Âu và coi MWC là sự kiện then chốt để thực hiện điều đó".

(Euro News)

HẢI MINH