Huyền thoại bóng đá Maradona có giàu như chúng ta nghĩ?

Danh thủ Maradona từng được Barcelona trả hơn 176 tỷ đồng, Dorados mời về làm huấn luyện viên với hợp đồng 37 tỷ cùng nhiều khoản thu nhập khác từ quảng cáo.

Diego Maradona  là một trong những cầu thủ vĩ đại nhất mọi thời đại, được cả thế giới tôn sùng vì những kỹ năng phi thường của ông trong bóng đá . Tài năng của chân sút này đã truyền cảm hứng cho  Argentina  đến chức vô địch World Cup và đưa ông đi khắp thế giới đến các câu lạc bộ như Boca Juniors, Barcelona , Sevilla và Napoli.

Sau khi treo giày vào giữa những năm 1990, Maradona chuyển sang huấn luyện và đã chèo lái vận mệnh của đất nước ông cũng như các câu lạc bộ ở Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và Mexico.

Danh thủ Diego Maradona. Ảnh: TL
Danh thủ Diego Maradona. Ảnh: TL

Ngày 26/11 vừa qua, Diego Maradona đã qua đời sau một cơn đau tim tại quê nhà Tigre, Argentina.

Tài sản của Maradona là bao nhiêu?

Giá trị tài sản ròng của Maradona ước tính khoảng 500.000 USD (hơn 11,5 tỷ đồng). Mặc dù đã có một sự nghiệp thi đấu kéo dài 2 thập kỷ và chứng kiến hàng loạt hợp đồng nhượng quyền thương mại của mình với những câu lạc bộ như Barcelona, Napoli và Boca Juniors nhưng tài sản hiện tại của vị danh thủ này hầu như rất khiêm tốn. Theo Celebrity Net Worth, câu lạc bộ Barcelona đã trả 7,6 triệu USD (hơn 176 tỷ đồng) để ký hợp đồng với ông.

Nhà vô địch World Cup có thể đã giúp cho câu lạc bộ Napoli tiến tới hai chức vô địch Serie A và UEFA Cup vào cuối những năm 1980 và đầu những năm 1990. Nhưng ông đã dính phải tranh chấp kéo dài với chính phủ Ý về thuế thu nhập cá nhân.

Maradona những năm 80. Ảnh: Getty
Maradona những năm 80. Ảnh: Getty

Maradona nói với tờ Corriere della Serra vào năm 2016 rằng, hóa đơn thuế chưa thanh toán của mình đã được thanh toán. Tuyên bố trên trái ngược với nhận xét của chủ tịch Napoli Aurelio de Laurentiis vào năm 2017 rằng, cầu thủ người Argentina sẽ trở thành đại sứ câu lạc bộ ngay khi có tranh chấp về thuế được giải quyết. Lúc bấy giờ, số tiền Maradona phải đóng cho các nhà chức trách Ý được tiết lộ là 42 triệu USD.

Đến nay, giá trị tài sản ròng của Maradona đã được trang web Celebrity Net Worth ước tính là 500.000 USD. Trong sự nghiệp cầu thủ và huấn luyện viên , Diego đã kiếm được hàng chục triệu USD từ tiền lương và các khoản thu nhập khác được xác nhận.

Sau khi giải nghệ, Maradona kiếm được bao nhiêu tiền?

Hiện chưa rõ Maradona kiếm được bao nhiêu trong vai trò HLV trưởng của Gimnasia de La Plata, đây là một bản hợp đồng ngắn hạn cho đến hết mùa giải 2019-2020. Tuy nhiên, nhiều khả năng anh ta đang được trả thù lao hậu hĩnh cho tài năng của mình.

Trong công việc trước đây với tư cách là huấn luyện viên trưởng của Dorados, trang Record đã báo cáo rằng, cựu huấn luyện viên người Argentina được trả 150.000 USD một tháng, tương đương 1,6 triệu đô la (37 tỷ đồng) trong thời hạn hợp đồng 11 tháng.

Maradona trong vai trò huấn luyện viên trưởng của câu lạc bộ Dorados. Ảnh: Getty
Maradona trong vai trò huấn luyện viên trưởng của câu lạc bộ Dorados. Ảnh: Getty

Trước khi trở thành HLV trưởng của Dorados, ông đã làm đại sứ FIFA tại World Cup 2018 ở Nga và đã đặt bút ký vào bản hợp đồng 3 năm với tư cách là chủ tịch Dinamo Brest bên phía Belarus. Tuy nhiên, công việc kinh doanh của ông ở Belarus rất ngắn ngủi khi Maradona đã nhanh chóng chuyển sang Mexico.

Ngoài tiền lương của huấn luyện viên, Maradona cũng kiếm được thu nhập thông qua các hợp đồng với các thương hiệu khác nhau.

Maradona nhận quảng cáo cho thương hiệu nào?

Maradona từ lâu đã là đối tác của hãng đồ thể thao khổng lồ Puma của Đức. Đây cũng là thương hiệu đầu tiên bắt tay làm việc với ông trong những ngày ông còn thi đấu vào những năm 1980.

Danh thủ nổi tiếng này đã đi giày bóng đá Puma tại 3 giải đấu World Cup, bao gồm cả chiến thắng của Argentina năm 1986 tại Mexico, và ông cũng đã mang đôi blackout boots tại World Cup 1994 diễn ra ở Mỹ.

Hãng Puma đã cho ra đời nhiều đôi giày để tôn vinh Maradona. Ảnh: Puma
Hãng Puma đã cho ra đời nhiều đôi giày để tôn vinh Maradona. Ảnh: Puma

Maradona từng bén duyên với thương hiệu Nhật Bản Mizuno vào giữa những năm 90, nhưng đã trở lại Puma ngay sau đó và gắn bó với họ kể từ đó đến nay. Puma thậm chí còn phát hành một loạt các đôi giày để tôn vinh ngôi sao này.

Cũng như Puma, Maradona đã có các giao dịch quảng cáo với Coca Cola, Hublot và Konami (một phần của loạt phim Pro Evolution Soccer).

Maradona làm từ thiện ra sao?

Maradona không đặc biệt nổi tiếng với công việc từ thiện, nhưng ông đã tham gia một số trận bóng đá từ thiện ủng hộ các tổ chức như UNICEF. Năm 2010, ông đã giúp quyên góp 500.000 USD cho một tổ chức từ thiện dành cho trẻ em tại một sự kiện do một trong những đối tác tài trợ của ông, Hublot, tổ chức bằng.

TIỂU GU

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương