Huyền thoại đầu tư Warren Buffett hé lộ người kế nhiệm

Nhà đầu tư huyền thoại, tỷ phú Warren Buffett cho biết, ông Greg Abel - Phó Chủ tịch mảng phi bảo hiểm của Berkshire Hathaway - có khả năng là người kế nhiệm ông nếu vị tỷ phú này từ chức.

Theo Bloomberg, việc thay thế được CEO huyền thoại Warren Buffett sẽ không hề dễ dàng.

Tuy nhiên đó sẽ là con đường mà phó chủ tịch điều hành tập đoàn Berkshire Hathaway, ông Greg Abel, sẽ đi. Mới đây trong cuộc họp cổ đông của tập đoàn Berkshire, ông Greg Abel đã chính thức được công bố sẽ trở thành CEO của tập đoàn.

Theo tỷ phú Warren Buffett, nhà điều hành 58 tuổi Greg Abel sẽ chính thức đảm nhiệm hoạt động kinh doanh của tập đoàn 630 tỷ USD này khi ông từ chức.

Ông Abel đã có hơn 2 thập kỷ làm việc tại tập đoàn Berkshire, ông đã thực hiện nhiều hợp đồng thâu tóm lớn, đồng thời giám sát hoạt động kinh doanh tại các mảng phi bảo hiểm của tập đoàn, từ mạng lưới đường sắt BNSF cho đến Dairy Queen.

David Kass, giáo sư tài chính tại Trường Kinh doanh Robert H. Smith của Đại học Maryland, cho biết trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại. “Sẽ chỉ có một ông Warren Buffett. Tuy nhiên người mới, ông Abel sẽ mang đến thêm nhiều sức mạnh khác cho doanh nghiệp, ông có tài năng vượt trội”.

800x-1.jpg
CEO huyền thoại Warren Buffett và ông Greg Abel,  Phó Chủ tịch mảng phi bảo hiểm của Berkshire Hathaway  trong phiên họp đại hội đồng cổ đông thường niên 2021. Ảnh: Bloomberg

Mặc dù cho đến nay, vị tỷ phú Warren Buffett chưa nói về việc ông sẽ ra đi ngay lập tức, tuy nhiên đã nhiều năm nay cổ đông của tập đoàn Berkshire Hathaway không khỏi băn khoăn về vấn đề người kế nhiệm bởi các lãnh đạo của tập đoàn hiện đã quá cao tuổi, tỷ phú Warren Buffett hiện đã 90 tuổi còn phó chủ tịch Charlie Munger năm nay cũng đã 97 tuổi.

Tỷ phú Buffett đã để lại để lại những câu hỏi được đặt ra trước đây, khi cả ông Abel và ông Jain đều được bổ nhiệm làm Phó Chủ tịch của Berkshire vào năm 2018. Nhưng gợi ý lớn nhất là người mà ông Munger đã vô tình tiết lộ tại cuộc họp thường niên hôm 1/5 vừa qua.

Hội đồng quản trị Berkshire Hathaway đều đồng ý rằng ông Greg Abel, 58 tuổi, sẽ tiếp quản tập đoàn nếu có bất kỳ điều gì xảy ra với vị giám đốc điều hành nay đã 90 tuổi, ông Warren Buffett nói với CNBC.

Whitney Tilson, một người theo dõi tỷ phú Buffett lâu năm tại Empire Financial Research, cho biết ông không hy vọng vị CEO này sẽ từ chức trong ít nhất 5 năm tới.

Khi ông Abel lên nắm giữ vai trò cao nhất, ông sẽ điều hành một công ty nổi tiếng về quy mô lớn mạnh - một đế chế với các doanh nghiệp bao gồm công ty bảo hiểm ô tô Geico và các nhà bán lẻ như See's Candies và Oriental Trading.

Nhưng ông cũng sẽ cần thuyết phục nhiều cổ đông trung thành, và có khả năng là một số người mới, rằng ông là của công việc.

Berkshire Hathaway đã phải đối mặt với sự phản đối từ các cổ đông với hai đề xuất tại cuộc họp hôm 1/5, một thúc giục công ty giải quyết tốt hơn các rủi ro biến đổi khí hậu và đề xuất khác về sự đa dạng và hòa nhập.

Nhà phân tích Cathy Seifert tại CFRA Research, cho biết: “Thách thức lớn đối với ông Abel là sẽ ngăn chặn những gì tôi nhận thấy là nguy cơ gia tăng của chủ nghĩa tích cực đập vào cánh cửa của Berkshire Hathaway. “Nhiệm kỳ của ông Abel tại Berkshire có lẽ sẽ bắt đầu với áp lực và sự tích cực ngày càng cao.”

anh-1-1620086119622.jpg
Ông Greg Abel trong phiên họp đại hội đồng cổ đông thường niên 2021 của Berkshire Hathaway. Ảnh: Bloomberg

Tỷ phú Warren Buffett đã có hơn 5 thập kỷ làm việc tại tập đoàn Berkshire, ông quản lý rất nhiều mảng kinh doanh tại tập đoàn và giúp đưa tập đoàn trở thành có quy mô lớn mạnh như ngày hôm nay. 

Tuy nhiên những năm gần đây, cổ phiếu tập đoàn Berkshire đã tăng trưởng kém hơn so với mức tăng của chỉ số S&P 500. Điều này không khỏi tạo ra nhiều chỉ trích về cấu trúc của tập đoàn cũng như việc thiếu cơ hội đầu tư trong một doanh nghiệp quy mô lớn như vậy.

Tỷ phú Buffett đã chật vật tìm cách xoay xở với dự trữ tiền mặt lên đến 145,4 tỷ USD vào các lựa chọn đầu tư khác nhau.

Một phần của chiến lược cho thời kỳ hậu Buffett đã được quyết định.

Tỷ phú Buffett đã từng nói rằng một trong những con trai của ông, ông Howard Buffett, sẽ đảm nhiệm vị trí chủ tịch không điều hành tại tập đoàn nhằm duy trì văn hóa tập đoàn.

Gần đây, ông Buffett đã bổ nhiệm thêm Todd Combs và Ted Weschler để hỗ trợ quản lý danh mục đầu tư chứng khoán quy mô 282 tỷ USD. Cặp đôi này có thể tiếp tục giúp đỡ khi ông Abel tiếp quản.

Các nhà đầu tư đã có cái nhìn thoáng qua về phong cách của ông Abel trong hai cuộc họp thường niên vừa qua. Năm nay, ông đã có một bài thuyết trình để nói về những tiết lộ về khí hậu của các doanh nghiệp năng lượng.

Phong thái của ông ấy trang trọng hơn là sự hài hước đánh dấu các bài thuyết trình của ông Buffett hay ông Munger.

Tuy nhiên, về mức độ hiểu biết sâu rộng của ông Abel về các hoạt động kinh doanh của Berkshire Hathaway và hình thức của ông có thể mang lại cho các nhà đầu tư mức độ minh bạch hữu ích, theo Jim Shanahan, một nhà phân tích tại Edward D. Jones & Co. Plus, tỷ phú Buffett đã giảm việc đi lại trong những năm gần đây, và ông Abel có thể giúp vị tỷ phú Buffett đến thăm các doanh nghiệp đang hoạt động thường xuyên hơn.

Shanahan nói: “Có khả năng ở đây ông ấy là một CEO truyền thống hơn, không phải là một nhà phân bổ vốn hay người chọn cổ phiếu. “Ông ấy hoạt động như một CEO truyền thống hơn, và có thể có một số cơ hội ở đây để ông ấy có tác động đáng kể đến kết quả hoạt động kinh doanh cuối cùng tại các công ty hoạt động này.”

Ông Abel đã trở nên nổi tiếng tại Berkshire Hathaway với tư cách là giám đốc điều hành của các hoạt động năng lượng, xây dựng các đơn vị này thành một doanh nghiệp hiện có hơn 23.000 nhân viên .

Ông gia nhập một công ty tiền thân vào năm 1992 và sau đó trở thành một phần của Berkshire khi tỷ phú Buffett mua lại MidAmerican Energy Holdings Co. vào năm 2000.

Vị giám đốc điều hành, người lớn lên ở Canada, cũng là một nhà giao dịch sắc sảo, giúp doanh nghiệp năng lượng mua một tiện ích Nevada, NV Energy. , và một công ty truyền tải điện ở Alberta, quê hương của ông.

Hiện tại, ông Abel có một nhiệm vụ thậm chí còn rộng hơn. Ông giữ vai trò là thành viên hội đồng quản trị tại Kraft Heinz Co., công ty thực phẩm đóng gói coi Berkshire là cổ đông quan trọng và đặt ra mức lương thưởng cho các CEO của các mảng kinh doanh phi bảo hiểm của công ty.

Cả ông Abel và ông Jain đều được bổ nhiệm làm Phó Chủ tịch của Berkshire vào năm 2018. Động thái này là một phần trong kế hoạch hướng tới việc tìm người kế vị trong tương lai.

Ông Abel được chọn để giám sát tất cả các doanh nghiệp phi bảo hiểm, trong khi ông Jain điều hành các công ty bảo hiểm.

Ngoài ông Abel, ông Ajit Jain, 69 tuổi, cũng được coi là một ứng cử viên tiềm năng bởi ông Buffett từng khen ngợi vị Phó Chủ tịch phụ trách mảng bảo hiểm này.

Tuy nhiên, theo người đứng đầu của Berkshire, tuổi tác là một yếu tố mang tính quyết định trong việc lựa chọn ra người kế nhiệm.

"Cả hai đều là những người tuyệt vời. Tuy nhiên, ai có thể đồng hành với tập đoàn trong 20 năm tới, đó mới là yếu tố tạo ra sự khác biệt thực sự", ông Buffett - người dành 50 năm cuộc đời để lãnh đạo Berkshire - nói.

NGỌC CHÂU