Thuật ngữ "metaverse" được Neal Stephensen đặt ra trong tiểu thuyết khoa học viễn tưởng "Snow Crash" để mô tả một thế giới ảo nơi con người tương tác với nhau dưới dạng kỹ thuật số.
Kể từ khi từ này bước vào thế giới kinh doanh - đặc biệt là sau khi Facebook đổi tên công ty thành Meta vào năm ngoái - cuộc tranh luận xung quanh cách giải thích metaverse đã nóng lên.
Định nghĩa về "nền kinh tế siêu ngược" và cách khái niệm khoa học viễn tưởng có thể dẫn đến lợi nhuận tương tự như vậy là những câu hỏi vẫn còn rất nhiều vấn đề.
"Tôi không nghĩ metaverse là một từ được định nghĩa tại thời điểm này. Nó vẫn đang phát triển", Sokwoo Rhee, người đứng đầu LG Nova, chi nhánh đổi mới có trụ sở tại Thung lũng Silicon của tập đoàn LG Corp của Hàn Quốc, cho biết.
Tại một sự kiện truyền thông vào thứ Ba, LG đã giới thiệu một số công ty khởi nghiệp liên quan đến metaverse mà hãng đang hợp tác trong một chương trình ươm tạo. Một trong số đó là iQ3, một công ty chuyên xây dựng các chương trình đào tạo doanh nghiệp về thực tế ảo và I3M, một công ty khởi nghiệp trải nghiệm phong phú mang đến cơ hội "du lịch" thế giới trong metaverse.
Rhee cho biết vẫn chưa rõ bằng cách nào mà những dự án đó có thể được tích hợp vào hoạt động kinh doanh của tập đoàn LG, nhưng hy vọng rằng metaverse non trẻ sẽ giúp định hình lại con đường tăng trưởng cho tập đoàn gần thế kỷ này.
Rhee nói: "Tôi không nghĩ chúng tôi [LG] muốn xác định hay ra lệnh cho nó vào thời điểm này. Chúng tôi đại khái biết nó là gì và chúng tôi biết đó sẽ là một phần của tương lai".
Nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc Hyundai đã giới thiệu một khái niệm mới được gọi là "metamobility" - sự kết hợp giữa metaverse và di động - nhằm mục đích mở rộng ra ngoài lĩnh vực kinh doanh ô tô.
Hyundai đã mua lại nhà sản xuất robot Boston Dynamics từ SoftBank vào năm 2021. Tại Las Vegas, chú chó robot Spot của công ty đã gây chú ý cho sự kiện truyền thông của Hyundai, tại đó nhà sản xuất ô tô này mô tả một tương lai ngược, nơi nhiều thiết bị robot hoạt động như mối liên kết giữa thế giới ảo và vật lý.
Ví dụ, một chiếc ô tô robot có thể cung cấp dịch vụ di chuyển như một khối vận chuyển cá nhân, cũng có thể trở thành văn phòng hoặc trung tâm giải trí để người lái xe tương tác với những người khác trong thế giới ảo trong khi được vận chuyển trong cuộc sống thực.
Tuy nhiên, có thể phải mất một thời gian nữa Hyundai mới hiện thực hóa hoàn toàn tầm nhìn về khả năng vận hành của mình.
Khi Nikkei Asia đến thăm gian hàng Hyundai Metaverse tại CES 2022, sự tương tác giữa con người và robot hầu như chỉ giới hạn ở một màn hình mà hình đại diện của một người có thể triệu hồi Spot.
Trong khi đó, Panasonic đã chọn bắt đầu trải nghiệm siêu ngược với phần cứng. Tập đoàn Nhật Bản đã giới thiệu MeganeX, một tai nghe VR nặng khoảng 28 gram - nhẹ hơn nhiều so với các thiết bị hiện tại như Oculus của Meta.
"Panasonic cần thị trường mới, khách hàng mới và sản phẩm mới", Takuma Iwasa, Giám đốc điều hành của Shiftall, một công ty con thuộc sở hữu hoàn toàn của Panasonic đã phát triển MeganeX và ba thiết bị thực tế ảo khác cho biết.
"Chúng tôi tin rằng metaverse có tiềm năng kinh doanh rất lớn và mọi người sẽ dành nhiều thời gian hơn cho nó", Takuma Iwasa nói thêm.
MeganeX sẽ có mặt tại Mỹ vào cuối mùa xuân này, Takuma cho biết.
Theo Edo Segal, người sáng lập và Giám đốc điều hành của Touchcast, một công ty khởi nghiệp có trụ sở tại New York, cung cấp không gian sự kiện ảo cho các doanh nghiệp trong metaverse, không phải tất cả các dự án đều sẽ thành công.
Nhưng điều quan trọng là các công ty phải bắt đầu thử nghiệm sớm để đánh bại đối thủ, ông nói thêm, ví tình huống này giống như một công ty thành lập trang web vào những năm 1990.
Segal nói: “Bạn có thể đợi, nhưng nếu bạn đợi thì người khác sẽ đến đó trước và giành hết công việc của bạn".
(Nguồn: Nikkei Asia)