IMF cảnh báo rủi ro tiền điện tử gia tăng ở các thị trường mới nổi

Ngày 25/11, Đội hình sự đặc nhiệm thuộc Phòng cảnh sát hình sự Công an TP.HCM cho biết vừa bàn giao Đặng Văn Hảo (30 tuổi, quê Bạc Liêu) cùng tang vật cho công an phường 12, quận 10 xử lý về hành vi “Cướp giật tài sản”.

Trong khi đó, cuộc chiến ở Ukraina đang bộc lộ những rủi ro của hệ thống thanh toán tiền điện tử, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) nhận thấy.

“Hậu quả của việc Nga xâm lược Ukraina và các lệnh trừng phạt tiếp theo tiếp tục vang dội trên toàn cầu và sẽ kiểm tra khả năng phục hồi của hệ thống tài chính thông qua nhiều kênh khác nhau, bao gồm… tăng tốc tiền điện tử ở các thị trường mới nổi, phơi nhiễm trực tiếp và gián tiếp của các ngân hàng và phi ngân hàng và có thể liên quan đến mạng cơ quan quốc tế cho biết trong báo cáo.

IMF nhấn mạnh việc sử dụng tiền điện tử ngày càng tăng ở các thị trường mới nổi kể từ khi đại dịch bắt đầu, lưu ý rằng khối lượng giao dịch tài sản tiền điện tử so với một số loại tiền tệ của thị trường mới nổi đã tăng vọt kể từ khi phương Tây trừng phạt Nga.

Tether - stablecoin lớn nhất được sử dụng để thanh toán các giao dịch giao ngay và phái sinh - đã chứng kiến ​​sự tăng vọt về khối lượng giao dịch so với các loại tiền tệ của thị trường mới nổi.

Mức tăng đột biến đó đặc biệt đáng chú ý ở Thổ Nhĩ Kỳ, nơi tỷ giá hối đoái biến động cao và việc sử dụng tổng thể các tài sản tiền điện tử đã đạt được sức hút trong vài năm qua.

Mặc dù một phần lớn sự gia tăng bắt nguồn từ các nhà đầu tư đầu cơ, nhưng việc chuyển hướng sang sử dụng tiền điện tử làm phương tiện thanh toán có thể tạo ra thách thức cho các nhà hoạch định chính sách, IMF cho biết.

Cuộc chiến ở Ukraina cũng đã làm sáng tỏ những rủi ro của các hệ thống thanh toán tiền điện tử, về bản chất là phi tập trung. Việc thiếu hệ thống thanh toán tập trung khiến việc theo dõi hoạt động bất hợp pháp đối với tiền điện tử và thực thi các biện pháp trừng phạt trở nên khó khăn hơn, đặc biệt là khi thanh toán quốc tế ngày càng tăng.

IMF cảnh báo các sàn giao dịch tiền điện tử không tuân thủ các lệnh trừng phạt hoặc giám sát đúng cách hoạt động bất hợp pháp có thể được sử dụng để lách các lệnh trừng phạt. Đồng thời, họ nói, công nghệ tiền điện tử sử dụng làm tăng tính bí mật của các giao dịch, cho phép các giao dịch được che đậy dễ dàng hơn.

8da38140-5088-11ec-b15f-00af9fc9f20d.jpg
Một khung cảnh cho thấy thiết bị tại trung tâm dữ liệu của công ty BitRiver cung cấp dịch vụ khai thác tiền điện tử ở thành phố Bratsk thuộc Vùng Irkutsk, Nga ngày 2/3/2021. BitRiver cung cấp dịch vụ lưu trữ và giải pháp chìa khóa trao tay cho các hoạt động khai thác tiền điện tử cho các nhà đầu tư tổ chức bao gồm các công ty khai thác Bitcoin. Hình chụp ngày 2/3/2021. Ảnh: REUTERS 

Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Janet Yellen đã nói với Ủy ban Dịch vụ Tài chính Hạ viện vào đầu tháng này rằng Hoa Kỳ đang theo dõi liệu tiền điện tử có được sử dụng để trốn tránh các lệnh trừng phạt hay không, mặc dù bà cho biết Bộ Tài chính vẫn chưa thấy loại hoạt động đó.

“Chúng tôi đang theo dõi bất kỳ nỗ lực nào sử dụng tiền điện tử để trốn tránh các lệnh trừng phạt của chúng tôi và chúng tôi có đủ thẩm quyền thực thi mà chúng tôi sẽ không ngần ngại sử dụng", Yellen nói với ủy ban.

Theo thời gian, IMF cảnh báo rằng các quốc gia bị trừng phạt như Nga có thể tận dụng khai thác tiền điện tử - quá trình tạo ra các mã thông báo kỹ thuật số mới - để tăng doanh thu cho kho bạc quốc gia.

Khai thác tiền điện tử như Bitcoin, sử dụng rất nhiều năng lượng để đúc, có thể cho phép các quốc gia kiếm tiền từ các nguồn năng lượng của họ trực tiếp trên các blockchain và bên ngoài hệ thống tài chính nơi các lệnh trừng phạt được thực hiện.

Trung bình hàng tháng của tất cả doanh thu khai thác Bitcoin trong năm ngoái là khoảng 1,4 tỷ USD, 11% trong số đó được thu bởi các thợ đào Nga, dựa trên phân tích dữ liệu của IMF từ chỉ số Tiêu thụ điện Bitcoin của Cambridge.

Cách đề phòng rủi ro tiền điện tử

Để bảo vệ hệ thống tài chính trước rủi ro từ tiền điện tử, IMF khuyến nghị các nhà hoạch định chính sách phát triển các tiêu chuẩn toàn cầu cho tài sản tiền điện tử, lưu ý rằng cần có sự giám sát mạnh mẽ hơn đối với các công ty fintech và các nền tảng tài chính phi tập trung để giảm thiểu rủi ro của họ.

Cơ quan quốc tế khuyến nghị các nhà hoạch định chính sách phát triển các quy định phối hợp đối với tài sản tiền điện tử để quản lý dòng vốn, tạo ra sự hợp tác quốc tế, giải quyết khoảng trống dữ liệu và tận dụng công nghệ.

IMF cho biết, các cơ quan quản lý cũng nên thành lập Lực lượng Đặc nhiệm Hành động Tài chính để thực thi các tiêu chuẩn nhằm chống lại các dòng vốn bất hợp pháp.

Các khuyến nghị của IMF được đưa ra khi chính quyền Biden nghiên cứu cách điều chỉnh tiền điện tử. Là một phần trong cách tiếp cận của chính quyền, các quan chức đang trao đổi với các đối tác quốc tế về quy định tiền điện tử.

Các nhà lập pháp ở cả Hạ viện và Thượng viện cũng đã đưa ra các đề xuất để điều chỉnh stablecoin, mặc dù chưa có đề xuất nào đạt được sức hút.

(Nguồn: Yahoo finance)

CHẤN HƯNG

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương