Intel chi 20 tỷ USD để xây dựng hai nhà máy chip mới ở Arizona

Thông báo mới của Intel trong bối cảnh tình trạng thiếu chip trên toàn thế giới đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến các ngành công nghiệp từ ô tô đến điện tử và lo ngại Mỹ đang tụt hậu trong lĩnh vực sản xuất chất bán dẫn.

Theo CNBC, hôm 23/3, nhà sản xuất chất bán dẫn hàng đầu nước Mỹ Intel vừa thông báo sẽ chi 20 tỷ USD để xây dựng 2 nhà máy sản xuất chip mới ở Ocotillo và Arizona.

Sau thông báo này, cổ phiếu Intel đã tăng tới 5% trong phiên giao dịch kéo dài ngày.

Tin tức này được đưa ra trong bối cảnh tình trạng thiếu chip toàn cầu đang ảnh hưởng đến các ngành công nghiệp từ ô tô đến điện tử và khiến Mỹ lo ngại sẽ tụt hậu trong lĩnh vực sản xuất chất bán dẫn.

106718107-1601075213023-gettyimages-650521620-montgomery_summit.jpeg
CEO Intel  Pat Gelsinger. Ảnh: CNBC

CEO Intel Pat Gelsinger cho biết: “Intel đang và sẽ vẫn là nhà phát triển công nghệ quy trình hàng đầu, nhà sản xuất chất bán dẫn lớn và nhà cung cấp silicon hàng đầu trên toàn cầu.”

Theo Intel, họ sẽ đóng vai trò là “xưởng đúc” hoặc đối tác sản xuất cho các công ty chip khác tập trung vào thiết kế bán dẫn nhưng cần một công ty thực sự sản xuất chip. Intel cho biết công ty con xưởng đúc của họ sẽ có tên là Intel Foundry Services và sẽ được dẫn dắt bởi Randhir Thakur, Phó chủ tịch cấp cao hiện tại của Intel.

Ông Gelsinger cho biết công ty mới sẽ cạnh tranh trong một thị trường trị giá 100 tỷ USD vào năm 2025 và sản xuất nhiều loại chip, bao gồm cả chip dựa trên công nghệ ARM, được sử dụng trong các thiết bị di động và đã từng cạnh tranh với công nghệ x86 được ưa chuộng của Intel.

Một slide do Intel hiển thị gợi ý rằng các công ty bao gồm Amazon, Google, Microsoft và Qualcomm có thể là khách hàng của doanh nghiệp.

Giám đốc điều hành Microsoft Satya Nadella đã xuất hiện tại buổi nói chuyện của ông Gelsinger để thể hiện sự ủng hộ đối với động thái của Intel.

Vì sao Intel mở nhà máy mới?

Cam kết của Intel đối với lĩnh vực sản xuất có ý nghĩa an ninh quốc gia. Intel cho biết họ đang hợp tác với IBM để cải thiện công nghệ đóng gói và logic chip, điều này sẽ “nâng cao khả năng cạnh tranh của ngành công nghiệp bán dẫn Mỹ và hỗ trợ các sáng kiến ​​quan trọng của chính phủ nước này.”

Intel hiện đang vận hành 4 nhà máy , được gọi là “wafer fabs,” tại Mỹ. Ngoài địa điểm ở Arizona đang được mở rộng, nó còn có các cửa hàng ở Massachusetts, New Mexico và Oregon. Họ cũng sản xuất chip ở Ireland, Israel và có một cửa hàng duy nhất ở Trung Quốc.

Xưởng đúc của Intel sẽ cung cấp giải pháp thay thế tại Mỹ và Châu Âu cho các nhà máy sản xuất chip ở Châu Á.

105836315-1554490034927gettyimages-486214686.jpeg

Hồi tháng 2/2021, Tổng thống Joe Biden cho biết sản xuất chất bán dẫn trong nước là ưu tiên của chính quyền mới. Chính quyền của ông Biden hy vọng sẽ khắc phục tình trạng thiếu chip và giải quyết những lo ngại của các nhà lập pháp về việc thuê ngoài sản xuất chip đã khiến Mỹ dễ bị tổn thương hơn trước sự gián đoạn chuỗi cung ứng.

Trong một hành động điều hành, ông Biden bắt đầu đánh giá 100 ngày có thể thúc đẩy các công ty chip của Mỹ với sự hỗ trợ bổ sung của chính phủ và các chính sách mới.

CEO Pat Gelsinger đã tiếp quản Intel vào ngày 15/2 từ tay cựu Giám đốc điều hành Bob Swan, khi đang đối mặt với nhiều thách thức.

Intel đã đánh mất lợi thế sản xuất chất bán dẫn của mình vào tay các đối thủ châu Á, đáng chú ý nhất là TSMC.

Các chip tiên tiến nhất của Intel sử dụng quy trình 14 nm hoặc 10nm,. Intel đều thiết kế chip, sau đó tự sản xuất trong nhà máy của riêng hãng.

Tuy nhiên, các đối thủ như AMD hay khách hàng của Intel như Apple chỉ cần thiết kế bộ vi xử lý và công đoạn sản xuất sẽ được thực hiện bởi một nhà máy sản xuất chip thuê ngoài.

Các nhà máy sản xuất chip này, như TSMC và Samsung, sử dụng quy trình 5nm tiên tiến hơn, ưu việt hơn vì có nhiều bóng bán dẫn hơn để có thể phù hợp với chip cùng kích thước, giúp tăng sức mạnh và hiệu quả.

Ông Gelsinger cho biết: “Chúng tôi sẽ theo đuổi những khách hàng như Apple”

Ông nói thêm rằng, "chip 7nm của họ đang trên đà đạt được một cột mốc quan trọng trong quý II và họ có kế hoạch tự sản xuất phần lớn các sản phẩm của mình. Tuy nhiên, Intel sẽ tăng cường sử dụng các xưởng đúc của bên thứ ba, bao gồm TSMC, Samsung và GlobalFoundries," ông nói.

LAN ANH