iOS 14 có gì mới, tương thích với iPhone nào?

Trong sự kiện WWDC 2020 được tổ chức online, Apple đã chính thức giới thiệu iOS 14 với thay đổi nhiều nhất là phần màn hình chính được thiết kế lại.

Màn hình chính hoàn toàn mới

Thay đổi đầu tiên là iOS 14 đã cho phép người dùng đưa Widgets lên màn hình chính, thay vì phải truy cập vào màn hình Widgets riêng để dễ dàng xem nhiều thông tin hơn. Tính năng này vốn đã có trên iPadOS 13 hồi năm 2019.

Người dùng có thể thay đổi kích thước widget dạng ô vuông hoặc thanh ngang và đặt nó tại vị trí mong muốn. Các thông tin như thời tiết, tin tức, lịch hẹn… sẽ được cập nhật theo thời gian thực mà không cần bấm trực tiếp vào ứng dụng.

Ngoài ra còn có một tiện ích mới Stack Stack thông minh mới, tự động hiển thị các ứng dụng có liên quan dựa trên thời gian trong ngày.

Bên cạnh đó, Apple cũng mang đến một tính năng gọi là App Library, tính năng này sẽ tự động nhận diện các ứng dụng cùng loại để gom chúng lại với nhau giúp cho màn hình chính gọn gàng hơn.

iOS 14 có gì mới, tương thích với iPhone nào?

Hỗ trợ PIP (Picture-in-picture)

iOS 14 cũng đã hỗ trợ tính năng PiP hay Picture-in-Picture cho phép ứng dụng này trên ứng dụng khác. Đây là tính năng hữu ích khi bạn vừa xem video vừa trả lời tin nhắn, email hay các tác vụ khác.

Apple cũng đã công bố một chế độ xem thư viện ứng dụng mới của Wikipedia, tự động sắp xếp các ứng dụng thành các nhóm và danh sách. Nhờ chế độ xem Thư viện ứng dụng mới đó, Apple cho phép người dùng ẩn các ứng dụng trên màn hình chính của chính của người dùng. Nó trông khá giống với ngăn kéo ứng dụng của Android, nhưng với một số tính năng nhóm thông minh bổ sung - như tự động rút tất cả các trò chơi Apple Arcade của bạn thành một đợt.

iOS 14 có gì mới, tương thích với iPhone nào?

Apple cũng công bố một ứng dụng Dịch mới sẽ được tích hợp vào iOS, giống như Google Dịch - sẽ cho phép người dùng dễ dàng dịch giữa các ngôn ngữ. Người dùng sẽ có thể nhập văn bản vào hoặc đọc chính tả tin nhắn và dịch chúng sang 11 ngôn ngữ. Tiếng Anh, tiếng Trung, tiếng Pháp, tiếng Đức, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Ý, tiếng Nhật, tiếng Hàn, tiếng Ả Rập, tiếng Bồ Đào Nha và tiếng Nga đều sẽ được hỗ trợ khi ra mắt.

iOS 14 có gì mới, tương thích với iPhone nào?

Cập nhật hàng loạt ứng dụng mới

Tin nhắn cũng đang nhận được các tính năng mới: trong iOS 14, bạn sẽ có thể ghim các liên hệ và cuộc trò chuyện quan trọng lên đầu ứng dụng tin nhắn để dễ dàng nói chuyện với bạn bè hoặc các cuộc trò chuyện nhóm yêu thích của bạn. 

Ngoài ra còn có các phụ kiện Memoji mới - bao gồm tùy chọn mặt nạ apt. Apple cũng đang thêm các cuộc hội thoại theo chuỗi mới trong các cuộc trò chuyện nhóm và đề cập đến thông báo để ping những người cụ thể trong cuộc trò chuyện.

iOS 14 có gì mới, tương thích với iPhone nào?

Tuy nhiên, tại buổi livestream, Apple không công bố các danh sách các thiết bị được hỗ trợ cập nhật lên iOS 14 và iPadOS mới, theo MacRumors thì tất cả các thiết bị được cập nhật lên iOS 13 và iPadOS 13 sẽ đều tương thích với phiên bản 14 mới, trong đó bao gồm bộ đôi iPhone 6s và 6s Plus đã 5 năm tuổi, thậm chí chiếc iPad Air 2 ra mắt từ 6 năm trước vẫn được hỗ trợ cập nhật lên phiên bản phần mềm mới nhất.

Ở thời điểm hiện tại, iOS 14 và iPadOS 14 phiên bản thử nghiệm sẽ sớm được Apple phát hành tới các nhà phát triển và lập trình viên ngay trong hôm nay, theo sau đó là phiên bản Public Beta phát hành vào tháng 7 tới cho người dùng và phiên bản chính thức sẽ được phát hành cùng với iPhone mới ra mắt vào mùa thu năm nay.

iPhone đã có thể làm chìa khóa xe hơi, chia sẻ qua tin nhắn. Clip: Cnet.
 

LAN ANH

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương